Tác động lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù theo lý giải của Bộ Tài chính về việc tăng thuế môi trường với mặt hàng xăng sẽ không ảnh hưởng đến giá bán, vì sẽ giảm thuế nhập khẩu cho bằng mức thấp nhất với các cam kết quốc tế, chính là cam kết với ASEAN (còn gọi là thuế ATIGA), tức là 20% đối với xăng, 5% đối với diesel, 7% đối với dầu hỏa và 0% đối với dầu mazut.

Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Cụ thể, mỗi lít xăng hiện đang chịu 35% thuế nhập khẩu, toàn bộ số đó nhân với 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, cộng 1.000 đồng/lít thuế môi trường rồi lại nhân với 10% thuế VAT và Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Với mức giá xăng RON 92 trung bình đang bán trên thị trường thế giới hiện nay là 72,42 USD/thùng, tương đương với mỗi lít xăng nhập khẩu có giá khoảng hơn 9.700 đồng/lít. So với giá bán vừa được điều chỉnh là 17.286 đồng/lít, mức chênh lệch so với giá gốc đang hơn 7.500 đồng/lít, phần lớn trong đó là thuế, phí. Như vậy, với việc tăng thêm 2.000 đồng/lít thuế môi trường, chắc chắn trong thời gian tới, giá xăng, dầu trong nước sẽ không thể đứng yên để có thể nói là không ảnh hưởng.

Cộng với việc giá gas đã điều chỉnh tăng, giá điện cũng tăng từ 16/3… sẽ khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng lên. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến lạm phát tâm lý bởi giá những mặt hàng cơ bản, thiết yếu đều dồn dập tăng trong khoảng thời gian ngắn với mức tăng khá lớn khiến người dân không khỏi lo lắng. Khi sức mua còn thấp, chỉ tăng hơn 3% trong 2 tháng đầu năm vừa qua, thì thông tin tăng giá xăng dầu, điện, người dân càng buộc phải tiết kiệm chi tiêu. Khi đó, tồn kho của DN càng lớn.

Thực tế này khiến việc tăng giá do tâm lý không dễ đối phó, bởi trước đây, mỗi đợt giá xăng tăng, lập tức các hàng hóa dịch vụ đều lấy làm căn cứ để tăng giá, bất chấp mức tăng là bao nhiêu. Tổng cục Thống kê đưa ra số liệu tính toán, khi giá điện tăng 7,5%, CPI vòng 1 sẽ tăng 0,26%. Nhưng đó là vòng chịu tác động trực tiếp, giá điện tăng sẽ còn tác động mạnh hơn tới vòng 2, là vòng gián tiếp ảnh hưởng tới giá cả hàng hóa sản phẩm dịch vụ. Chính vì thế, tổng mức ảnh hưởng cả năm của giá điện vào CPI sẽ là khoảng 0,46%. Cộng với đó, việc giá xăng tăng lên, giá vận tải không giảm nữa và có thể tăng trở lại sẽ tác động mạnh đến CPI. Và thời gian tới, CPI được nhận định sẽ có mức tăng khá mạnh. Trong khi nền kinh tế mới chỉ ghi nhận những tín hiệu phục hồi thì những chấn động khá mạnh nói trên khiến công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới rất cần được cân nhắc, tính toán thận trọng để kiểm soát lạm phát năm nay ở mức 5% và giá cả ổn định ở mức hợp lý như mục tiêu đề ra.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần