Tác dụng có giới hạn

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngừng viện trợ quân sự cho Pakistan là sự điều chỉnh chính sách lớn nhất của Mỹ đối với nước này trong nhiều thập kỷ nay.

Trong 15 năm qua, Mỹ đã viện trợ quân sự cho Pakistan cả thảy 33,4 tỷ USD. Pakistan là quốc gia ở khu vực Nam Á nhận nhiều nhất viện trợ quân sự của Mỹ. Cho nên không có gì là khó hiểu khi Mỹ không hài lòng về việc Pakistan nhận viện trợ quân sự nhiều như thế mà không đáp ứng đủ mức những yêu cầu của Mỹ.

Mỹ cáo buộc Pakistan rất nặng nề. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Pakistan lá mặt lá trái khi nhận viện trợ quân sự của Mỹ để chống khủng bố nhưng lại chứa chấp khủng bố, để đối phó Taliban ở Afghanistan nhưng lại ngầm hậu thuẫn Taliban. Không ít người cho rằng Mỹ gây khó cho Pakistan như thế sẽ đẩy nước này xích lại gần các đối tác khác, đặc biệt là Trung Quốc, tức là tạo cho Trung Quốc cơ hội gia tăng ảnh hưởng ở Pakistan. Thực tế là vừa đúng như vậy lại vừa không hẳn hoàn toàn như vậy.

Pakistan vốn là đồng minh quân sự chiến lược của Mỹ ở khu vực Nam Á từ nhiều năm nay. Vì lợi ích ở Afghanistan và vì ganh đua ảnh hưởng với Trung Quốc ở khu vực, Mỹ có thể gây khó để gia tăng áp lực đối với Pakistan chứ không thể từ bỏ được hoàn toàn mối quan hệ đồng minh chiến lược này hiện tại cũng như về lâu dài. Pakistan xưa nay vốn lệ thuộc rất đáng kể vào viện trợ quân sự của Mỹ nên quyết sách mới nói trên của Mỹ sẽ gây khó khăn mới không nhỏ cho nước này. Nhưng ở thời nay, Pakistan có thể tìm kiếm được đối tác và đồng minh mới, đặc biệt là Trung Quốc, giúp giảm bớt mức độ khó khăn khó xử. Trung Quốc đúng là có cơ hội mới để ràng buộc chặt Pakistan vào quỹ đạo của mình nhưng Trung Quốc không sẵn sàng và cũng không có đủ khả năng để thay thế hoàn toàn Mỹ về hậu thuẫn quân sự dài hạn cho Pakistan. Cho nên, quyết sách mới kia của Mỹ tác động cũng chỉ trong mức độ nhất định đối với Mỹ và Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần