Tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh: Giảm thiểu ngập úng

Bài, ảnh: Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm cải thiện năng lực, khả năng thoát nước trong mùa mưa, những năm qua, ngoài việc duy trì, phát triển hạ tầng, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, ngành thoát nước Hà Nội đã kêu gọi sự vào cuộc của cả cộng đồng. Tuy nhiên, dù đã tuyên truyền, vận động khá nhiều, song sự hưởng ứng của cộng đồng, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh phát sinh dầu mỡ vẫn rất hạn chế.

Dầu mỡ - kẻ thù giấu mặt
Theo các chuyên gia môi trường, một trong những nguyên nhân khiến công tác thoát nước mùa mưa tại Hà Nội gặp nhiều khó khăn là do hệ thống dẫn nước thoát từ các hộ dân, cơ sở kinh doanh ra hệ thống thoát nước chung bị cản trở. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như lắp đặt, dựng bục bệ, cầu dẫn sai quy định; các hộ gia đình, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, xưởng sửa chữa ô tô, xe máy… không lắp thiết bị tách dầu mỡ mà đẩy thẳng hệ thống thoát nước. Vì thế, lâu ngày dầu mỡ tích tụ gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước.
Dẫu đã biết rõ hệ lụy từ việc xả thẳng dầu mỡ ra môi trường nhưng đến thời điểm này, việc hưởng ứng, chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thoát nước, bảo vệ môi trường của không ít cơ sở trên vẫn rất hạn chế. Ví như trong đợt ra quân xử lý bục bệ, cầu dẫn do Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội phối hợp với quận Đống Đa thực hiện trên phố Thái Thịnh vừa qua đã phát hiện trước một cửa hàng kinh doanh ăn uống, một lượng lớn dầu mỡ đóng thành bánh, dày tới vài centimet, che lấp hệ thống rãnh thoát nước của tuyến đường.
 Dầu mỡ tràn vào hệ thống cống thoát nước (Ảnh chụp trên phố Thái Thịnh).
Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hoàng Long, một người thuê trọ trên địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy cho biết, hầu như tháng nào hệ thống thoát nước của khu trọ cũng bị tắc, nước dềnh lên tràn khắp sân. “Mỗi lần như vậy, các thanh niên trong xóm lại phải bảo nhau đi thông cống. Ngoài bùn đất, chúng tôi thu lượm được vài xô dầu mỡ đã đóng thành tảng bám hệ thống thoát nước” – anh Long nói.
Tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng
Ông Võ Tiến Hùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, trước thực trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sửa chữa, bảo dưỡng, rửa xe xả thẳng nước thải chứa nhiều dầu mỡ ra hệ thống thoát nước chung của TP làm tắc nghẽn cục bộ hệ thống thu gom nước thải gây ra tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường nước sông, hồ… đơn vị đã tham mưu, đề xuất UBND TP cho phép nghiên cứu và ứng dụng sản phẩm tách dầu mỡ để lắp đặt tại các cơ sở này.
Đến nay, đã có trên 120 cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm nhà hàng, bếp ăn tập thể của các cơ quan, trường học, cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe… và khoảng 250 hộ gia đình, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đã lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ, góp phần loại bỏ dầu mỡ ngay tại nguồn phát sinh.
Chia sẻ với phóng viên về những biện pháp bảo đảm việc tiêu, thoát nước trong thời gian tới, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, ngoài việc thực hiện nghiêm theo kế hoạch thoát nước đã được phê duyệt, đơn vị tiếp tục triển khai phổ biến, nhân rộng mô hình lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ tại nguồn phát sinh – các cơ sở sản xuất, nhà hàng… trước khi xả thẳng ra môi trường.
"Nếu tất cả cơ sở kinh doanh, nhà hàng... đều lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của các trạm xử lý nước thải và cải thiện chất lượng môi trường nguồn nước tiếp nhận" - ông Võ Tiến Hùng đánh giá.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần