Tách rời 2 bé song sinh dính liền: Câu chuyện của lòng dũng cảm và nhân văn

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ca mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền được đánh giá là thử thách lớn, nhưng đội ngũ gần 100 y bác sĩ với sự quyết tâm, cùng với kế hoạch tỉ mỉ, chi tiết đã hoàn tất ca phẫu thuật, thành công thao tác cuối cùng, tách rời 2 bé song sinh dính liền vùng bụng chậu.

Ca phẫu thuật thu hút sự quan tâm lớn từ truyền thông báo chí, cho đến dư luận cả nước. Ai ai cũng cầu nguyện cho ca mổ thành công, 2 bé song sinh được bình an, khỏe mạnh.
Niềm vui vỡ òa khi phẫu thuật tách thành công cặp song sinh dính liền ở Việt Nam
Dũng cảm!
Sáng 15/7, gần 100 y bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh bắt đầu tiến hành ca mổ tách rời cho cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi. 2 bé bị dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, một hậu môn...
Trước đó, từ ngày 7/6/2019, rời bụng mẹ sau ca mổ bắt thai tuần 33, các bé được vận chuyển bằng thiết bị chuyên dụng tới Bệnh viện Nhi đồng TP, được các y bác sĩ theo dõi từ đó. Các chuyên gia đã hội chẩn rất nhiều lần, để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và tử vong.
Theo đó, 2 bé dính vùng bụng chậu theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus), cực kỳ hiếm gặp, chỉ 6% số ca dính. Ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là một trên 200.000 trẻ sinh sống.
Các bác sĩ xác định vùng bụng chung 2 bé có hàng loạt bất thường. Về tiêu hóa, 2 bé chung một phần hồi tràng, một khung đại tràng và chỉ có một lỗ hậu môn. Về thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm hai bên của ổ bụng chung. Mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng một bé. 2 bé có khung chậu xếp thành một vòng tròn.
 2 bé song sinh dính nhau cực kỳ hiếm gặp
Hơn một năm theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng theo chế độ đặc biệt, 2 bé đạt 15kg, các chỉ số phát triển gần với trẻ bình thường. Cha mẹ và các y bác sĩ mong muốn 2 em có một cơ thể hoàn chỉnh, độc lập, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác nên quyết định phẫu thuật tách liền và tái tạo phần cơ thể khiếm khuyết cho các em.
Ca mổ của Trúc Nhi - Diệu Nhi là ca mổ tách dính đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng TP thực hiện kể từ khi thành lập, năm 2018. Nguồn lực cho ca mổ phức tạp này được huy động từ hơn 60 y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện, phối hợp với 30 chuyên gia đầu ngành từ Bệnh viện Nhi đồng 1 và 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh.
"Một trường hợp hiếm hoi. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ", TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh chia sẻ trước ca mổ.
Đánh giá về ca phẫu thuật, GS-BS Trần Đông A - Trưởng ban tham vấn ca mổ cho biết, ca mổ tách dính gặp khó khăn do đây là trường hợp dính dạng bụng chậu 4 chân nên đều bị hở xương mu và vùng chậu. Thách thức cho các bác sĩ là phải đóng lại phần hở này, giúp cho các cơ quan nằm đúng vị trí. Khi đó, 2 bé mới có thể đứng lên và đi lại được.
Quyết định tiến hành ca mổ tách rời 2 bé song sinh dính liền không chỉ là sự quyết đoán, mà còn là sự dũng cảm và nhân văn.
“Tôi nghĩ các con đã dũng cảm để có mặt trên cuộc đời này, các con sẽ dũng cảm vượt qua tất cả. Các bác sĩ đã không ngại khó khăn, dũng cảm thực hiện ca phẫu thuật, là một người mẹ, tôi không cho phép mình chùn chân”, mẹ 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi nghẹn ngào.
Sau khi 2 bé được các điều dưỡng chuẩn bị sẵn sàng cho ca mổ tách, cha mẹ 2 bé nắm chặt tay con, đi theo băng ca, đưa con tới tận cửa phòng mổ. 2 bé tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Các bác sĩ dán giấy màu đỏ lên trán Trúc Nhi, giấy màu xanh cho Diệu Nhi để phân biệt 2 em, tránh nhầm lẫn nhân sự và trang thiết bị phẫu thuật.
Nhìn theo 2 con gái bé bỏng khuất sau cánh cửa, người mẹ khóc không ngừng. Bên ngoài hành lang, đôi vợ chồng trẻ ôm vai nhau, hồi hộp chờ đợi. Trong phòng mổ, những đường dao đầu tiên thay đổi số phận 2 bé gái bắt đầu.
"Em chỉ mong 2 bé được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ cũng chưa biết phải làm sao", người mẹ, 25 tuổi, chia sẻ khi cánh cửa phòng mổ dần khép lại.
 GS.BS Trần Đông A chia sẻ bên lề ca mổ tách rời hai bé song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi
Nhân văn!
Theo sát ca mổ và sức khỏe của 2 bé từ những ngày đầu, GS.BS Trần Đông A cho biết, người ta thường nói câu này: "Không phẫu thuật viên nào có được hạnh phúc hơn việc cứu được những em bé thập tử nhất sinh".
Hạnh phúc của tôi chính là người chứng kiến, đây là điều may mắn mà không phải ai cũng có được. Niềm hạnh phúc thứ hai là tôi còn đủ sức khỏe để có thể tham vấn chuyên môn, góp phần giúp 2 em bé có một cơ thể riêng biệt, hoàn chỉnh.
Trả lời báo chí về việc thực hiện ca đại phẫu này, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP cũng cho biết: "Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn thật nhân văn… sẽ còn một hành trình dài, gian khó và đầy thách thức sau ca mổ".
Trên Facebook cá nhân, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP tâm sự: “Sinh ra với một hình hài không nguyên vẹn, nương tựa nhau bằng những cơ quan, nội tạng duy nhất cho cả hai cá thể. Trúc Nhi và Diệu Nhi đã gắn bó với bệnh viện từ lúc còn trong bụng mẹ. Lúc đó, các bác sĩ đã mường tượng được sự dính nhau phức tạp của hai con, nhưng ba mẹ đã quyết tâm nuôi dưỡng cho đến ngày chào đời”.
 Bố mẹ 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi không kìm được xúc động trong giờ phút sinh tử của 2 con
TS.BS Trương Quang Định nhớ lại ngày ấy, bé Diệu Nhi yếu ớt, nhưng diệu kỳ, mạnh mẽ vượt qua hành trình đầy sóng gió trong thời kỳ sơ sinh thiếu tháng để bảo toàn sự sống cho cả hai.
“Tâm nguyện của chúng tôi là trả lại cho 2 bé một cuộc đời lành lặn như bao trẻ khác. Trải qua bao lần hội chẩn, để ngày hôm nay đi đến quyết định thực hiện công việc này. Một trường hợp hiếm hoi, với thành công không phải là nhiều trong y văn. Xin hãy cầu chúc cho đội ngũ 100 người chúng tôi vượt qua cuộc đọ sức trí tuệ", TS.BS Trương Quang Định viết.
Cùng lúc đó, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội, hàng ngàn lượt chia sẻ, hàng vạn lượt “thả tim” cho các thông tin, hình ảnh thông báo ca phẫu thuật tách rời hai bé song sinh dính liền thành công. Nhiều lời cầu chúc tốt đẹp, mạnh khỏe, bình an được gửi đến hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi và gia đình.
“Tôi đã từng nghĩ con mình thiếu may mắn, nhưng không sau tất cả, tôi biết hai con của mình may mắn rất nhiều. Cảm ơn các bác sĩ, cảm ơn những lời cầu nguyện, lời chúc của tất cả mọi người…” - mẹ hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi nghẹn ngào xúc động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần