Tại chung cư 4F Trung Yên (quận Cầu Giấy): Dân khổ vì hạ tầng chưa bàn giao

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường ống cấp nước sạch bị vỡ, hệ thống PCCC không dùng được, thang máy thường xuyên bị hỏng… là những sự cố mà hàng trăm hộ dân sống tại khu nhà tái định cư 4F Trung Yên (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đang gặp phải.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị với đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH MTV Quản lý & phát triển nhà Hà Nội (Công ty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội) về việc bàn giao các hạng mục công trình nhưng đều bị phớt lờ. Chính sự “thờ ơ” từ đơn vị quản lý khiến người dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
Nhiều hạng mục xuống cấp
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Trưởng Ban quản trị chung cư 4F cho biết, sự cố gần đây nhất xảy ra tại tòa nhà là vào ngày 1/5. Thời điểm đó, người dân bất ngờ thấy nước từ dưới nền nhà tầng 1 phun lên thành vòi và chỉ trong một thời gian rất nhanh đã ngập toàn bộ diện tích khu nhà để xe. Khi tìm hiểu thì người dân mới phát hiện đường ống cấp nước sạch chôn dưới đất đã bị vỡ.
Chung cư 4F đang bị xuống cấp rất nghiêm trọng mà không được duy tu, bảo dưỡng; các hạng mục công trình phục vụ sinh hoạt cho người dân đều hư hại nặng. Người dân đã kiến nghị, đơn thư rất nhiều lần nhưng không được khắc phục.

Người dân phải tự khắc phục sự cố vỡ đường ống nước sinh hoạt xảy ra ngày 1/5.  Ảnh: Linh Chi

Trước sự quản lý thiếu trách nhiệm của Công ty Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị nên sau đó Ban quản trị chung cư 4F đã ký hợp đồng quản lý vận hành với một DN khác. Tuy nhiên, do 2 đơn vị trên không chịu bàn giao công tác quản lý hạ tầng, vận hành cho người dân nên nhiều hạng mục công trình Ban quản trị chung cư 4F không thể đứng ra sửa chữa, giải quyết dứt điểm (trong đó, có hạng mục cung cấp nước sạch).
Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bình, về vấn đề nước sạch, hiện tại Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đang thu tiền sử dụng nước của các hộ dân tới đồng hồ tại các gia đình. Nhưng trên thực tế, người dân của chung cư 4F chỉ được cấp nước đến bể lớn tại sân chung cư. Toàn bộ việc thuê người bơm nước, trả tiền điện, bảo dưỡng sửa chữa máy bơm… người dân đều phải tự lo.
Một người dân sống ở đây cho biết thêm, hiện khu vực tầng 2 với diện tích hàng trăm mét vuông từ lâu cũng được cho thuê trái phép để mở văn phòng, quán cà phê. Theo thiết kế ban đầu, tòa nhà sẽ có 150m2 để bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng nhưng hiện tại chỉ được 50m2. Diện tích còn lại được cho thuê hoặc bố trí cho đơn vị khác làm văn phòng. Những lúc họp tổ dân phố các hộ dân đến không đủ chỗ phải ngồi ra tận hành lang… Bất cập nhiều là thế nhưng đến nay vẫn không được giải quyết khiến người dân vô cùng bức xúc.
Chưa nhận bàn giao hạ tầng
Đối với vấn đề cấp nước sạch, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết, về nguyên tắc, khi người dân về sống tại chung cư 4F thì Công ty Quản lý & phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ & khai thác khu đô thị phải bàn giao lại toàn bộ các hạng mục như cấp nước, thoát nước, hệ thống điện… cho các đơn vị chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay xí nghiệp chưa được nhận bàn giao các hạng mục do mình quản lý nên rất khó để giải quyết dứt điểm cho người dân. Bản thân Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cũng đã dự trù kinh phí để sửa chữa cho người dân nhưng vì chưa nhận bàn giao nên việc này không thể thực hiện được.
Đối với vấn đề sử dụng sai mục đích tại tầng 2, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy cho biết, UBND quận đã nhiều lần có công văn yêu cầu đơn vị quản lý tòa nhà giải quyết các yêu cầu chính đáng của cư dân. Tuy nhiên, đến nay những yêu cầu chính đáng đó vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Vì vậy, mới đây (ngày 16/5/2017), UBND quận Cầu Giấy đã có Công văn 565/UBND-QLĐT đề nghị đơn vị quản lý tòa nhà thu hồi diện tích cho thuê sai mục đích tại tầng 2 để quản lý, bố trí sử dụng theo quy định. Hiện, quận Cầu Giấy đang làm báo cáo gửi Sở Xây dựng Hà Nội để có phương án giải quyết đối với diện tích này.
Trước đó, ngày 10/5/2017, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng việc sử dụng sai mục đích tại tầng 2 của chung cư 4F. Tại thời điểm kiểm tra, phía đơn vị thuê đã không còn hoạt động và tự tháo dỡ toàn bộ trang thiết bị trong diện tích sử dụng trước đó tại tầng 2 nhà 4F.
Chung cư 4F gồm 2 đơn nguyên (15 tầng và 17 tầng) được TP bố trí tái định cư cho các hộ gia đình thuộc diện phải di dời GPMB để thực hiện một số dự án trên địa bàn TP. Chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 2007 và hiện có gần 200 hộ dân đang sinh sống. Công ty Quản lý & Phát triển nhà Hà Nội là đơn vị được UBND TP giao quản lý, vận hành tại chung cư 4F.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần