Tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành

Hoàng Hiệp - Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng xe khách 'rùa bò', ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên trục đường: Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân (quận Hoàng Mai) đã diễn ra nhức nhối từ nhiều năm nay. Nhiều biện pháp đã được thực hiện, lực lượng chức năng tham gia xử lý vi phạm cũng không ít nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn từng ngày?

Tại cửa ngõ phía Nam Hà Nội: Xe dù, bến cóc vẫn lộng hành - Ảnh 1

Xe khách dừng đỗ lấy hàng trên đường Giải Phóng. Ảnh: Văn Trọng

Nhốn nháo suốt ngày đêm
Ghi nhận tại tuyến đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân cho thấy, khu vực này không khác gì một “bến cóc” khổng lồ, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng bởi mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách vô tư dừng đỗ hoặc chạy “rùa bò” để vợt khách. Vi phạm thường xuyên nhất có thể kể đến các nhà xe chạy tuyến từ bến xe Giáp Bát đi Ninh Bình, Nam Định, Thanh Hóa... Mặc dù đoạn đường này đã có biển cấm dừng đỗ và biển báo tốc độ tối thiểu, đối với xe trên 16 chỗ là 20km/h. Ông Phạm Lê Huy (57 tuổi, trú tại phố Trương Định, quận Hoàng Mai) cho biết: “Tình trạng hàng dài xe khách vừa đi vừa bắt khách trên đường Kim Đồng, Giải Phóng đã tồn tại nhiều năm nay, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận ngày càng tăng cao. Tôi đã từng có lần bị một xe khách 45 chỗ tạt đầu suýt ngã xuống đường vào cuối năm ngoái”.
Một số nút giao như: Giải Phóng - Kim Đồng; Vành đai 3 - Trần Thủ Độ (gần cổng bến xe Nước Ngầm) còn là khu vực hoạt động thường xuyên của đội “cò mồi” xe khách. Đội quân hùng hậu này đi xe máy, tiếp cận đến tất cả mọi người đi bộ trên vỉa hè để tìm hiểu lộ trình và “tiếp thị” dịch vụ, mục đích để kéo bằng được hành khách lên xe. Nhiều khách được “cò mồi” chở xe máy, đưa thẳng ra đường bắt xe, không cần vào bến. Một số vị trí như: Qua nút giao Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ, đầu phố Trần Thủ Độ... đã trở thành bến cóc quen thuộc để “cò mồi” tập kết khách lên xe. Có lúc các “cò mồi” chở theo 2 - 3 người, lạng lách, đánh võng, bóp còi inh ỏi làm loạn cả một cung đường để đưa khách đuổi theo xe.
Dư luận đặt câu hỏi, vì sao tình trạng trên diễn ra ngày này qua ngày khác, ngang nhiên, lộ liễu, không hiếm gặp trên suốt một cung đường vào loại “áp lực” nhất của Thủ đô mà không xử lý được?
Thiếu công cụ hỗ trợ phạt nguội
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, trung tá Đỗ Trọng Tuân - Phó đội trưởng Đội CSGT số 14 cho biết, cán bộ chiến sĩ trong đơn vị vẫn thường xuyên tập trung tuần tra, kiểm soát, lập từ 2 - 3 chốt trên cung đường Kim Đồng - Giải Phóng - Vành đai 3 nhưng vẫn không xuể (?). “Lực lượng CSGT cứ đứng ở chỗ này, các xe lại bắt khách ở chỗ khác. Các nhà xe còn cho người theo dõi lực lượng CSGT để chỉ điểm. Do vậy, nếu có hệ thống camera quan sát trên tuyến đường này sẽ giúp việc tuần tra, kiểm soát, xử phạt của CSGT được thuận lợi hơn” - Trung tá Đỗ Trọng Tuân nói.
Tuy nhiên, qua tìm hiểu, khu vực xung quanh Bến xe Giáp Bát đã từng được lắp đặt hệ thống camera quan sát 9 điểm với 21 “mắt” dọc trên các phố Kim Đồng và Giải Phóng. Sau 3 tháng thí điểm (tháng 6 - 8/2018), hệ thống này đã bất ngờ dừng hoạt động từ đó đến nay. Còn hệ thống camera giám sát trên đường Kim Đồng vẫn hoạt động nhưng không hiểu vì sao nhiều nhà xe dám ngang nhiên vi phạm, đón khách ngay trước “mắt thần” của CSGT. Riêng khu vực cổng Bến xe Nước Ngầm, đầu phố Trần Thủ Độ thì chưa được trang bị camera. Mới đây, Ban Quản lý Bến xe Nước Ngầm đã có đề xuất chia sẻ hình ảnh từ camera giám sát của bến để giúp lực lượng chức năng xử lý vi phạm, nhưng chưa được tiếp nhận.
Trong điều kiện thiếu thốn công cụ giám sát, phục vụ phạt nguội như vậy, một số vị trí đã trở thành bến cóc. Đáng nói là những vị trí này ít khi thấy lực lượng chức năng chốt trực. Ví dụ như khoảng giữa đoạn đường từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ đến nút giao Hoàng Liệt hay đầu phố Trần Thủ Độ…
Nhiều ý kiến cho rằng, với lực lượng hiện có, chỉ cần tăng cường xử phạt nghiêm thì tình trạng xe khách dừng đỗ bát nháo tại khu vực cửa ngõ Nam Hà Nội sẽ thuyên giảm. Đã đến lúc, TP cần các biện pháp mạnh tay hơn để cải thiện tình hình hỗn loạn, nhếch nhác đã tồn tại từ năm này qua năm khác trên cung đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần