Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi hợp tác giải quyết các thách thức toàn cầu

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất một Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, kêu gọi củng cố lòng tin và cùng giải quyết các mối đe dọa và thách thức toàn cầu để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Sáng kiến Phát triển toàn cầu
Đề xuất này đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu ra trong bài phát biểu được phát qua video tại Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ở New York ngày 21/9. “Các nước cần hợp tác để thúc đẩy sự phát triển toàn cầu hướng tới một giai đoạn mới của tăng trưởng cân bằng, phối hợp và bao trùm” - Chủ tịch Tập Cận Bình nêu nõ trong bài phát biểu.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc qua video hôm 21/9. Ảnh: Xinhua
Chủ tịch Trung Quốc đề xuất Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu tập trung vào 6 mục tiêu gồm: Cam kết ưu tiên cho phát triển, thực hiện cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, cam kết mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cam kết phát triển theo định hướng đổi mới, cam kết hòa hợp và cam kết  hành động hướng tới kết quả cao nhất.
"Chúng ta cần tăng cường đầu vào trong quá trình phát triển, thúc đẩy hợp tác trên cơ sở ưu tiên về xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh lương thực, ứng phó với Covid-19 và vaccine, tài trợ phát triển, ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển xanh, công nghiệp hóa, và đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của LHQ về Phát triển bền vững, nhằm xây dựng một cộng đồng phát triển toàn cầu vì một tương lai chung", ông Tập Cận Bình nhấn mạnh trong bài phát biểu.
Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ quốc tế thêm 3 tỷ USD trong 3 năm tới để hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với Covid-19 và thúc đẩy phục hồi kinh tế và xã hội. 
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng tuyên bố nước này sẽ không xây dựng dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài. "Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ những nước đang phát triển khác trong việc phát triển năng lượng xanh và có carbon thấp, và sẽ không xây dựng dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài”, ông Tập Cận Bình tuyên bố.
Ông Tập đưa ra cam kết trên trong bối cảnh Trung Quốc đang chịu sức ép ngoại giao lớn là kết thúc việc hỗ trợ tài chính cho các nhà máy nhiệt điện than ở nước ngoài vì việc này có thể giúp thế giới đáp ứng các mục tiêu giảm lượng khí thải carbon theo Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu John Kerry gần đây đã kêu gọi Trung Quốc dừng hỗ trợ các dự án nhiệt điện than ở nước ngoài sau khi Hàn Quốc và Nhật Bản có động thái tương tự.
Cam kết tài trợ thêm vaccine Covid-19 cho thế giới
Cũng trong bài phát biểu tại phiên thảo luận chung kỳ họp Đại hội đồng LHQ hôm 21/9, Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ cung cấp thêm vaccine ngừa Covid-19 cho thế giới và tiếp tục hỗ trợ quốc tế. “Chúng ta phải kiểm soát được đại dịch Covid-19 và việc giành chiếng thẳng trong cuộc chiến chống dịch bệnh này đóng vai trò quan trọng đối với tương lai của nhân loại”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.
Nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi thực hiện phương pháp tiếp cận dựa trên khoa học trong việc truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2, tăng cường phối hợp trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 trên toàn cầu.
Chủ tịch Tập Cận Bình thông báo Trung Quốc sẽ cung cấp tổng số 2 tỷ liều vaccine Covid-19 cho thế giới vào cuối năm nay. "Ngoài việc tài trợ 100 triệu USD cho COVAX, Trung Quốc sẽ tặng thêm 100 triệu liều vaccine Covid-19 cho các nước đang phát triển khác trong năm nay" – Chủ tịch Tập cho hay.
Theo ông Tập Cận Bình, ưu tiên cấp bách là đảm bảo phân phối vaccine Covid-19 công bằng và bình đẳng trên toàn cầu. Ông nhấn mạnh sự quan tâm đến các nhu cầu đặc biệt của các nước đang phát triển./.