Tái đàm phán NAFTA và nút thắt Mexico

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) trình lên Quốc hội dự thảo tóm tắt các mục tiêu sẽ hướng tới trong quá trình tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Canada và Mexico làm dấy lên những lo lắng về tương lai của các khu vực thị trường chung.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đúng như dự đoán, ưu tiên hàng đầu của Mỹ trong các cuộc đàm phán là việc cắt giảm con số thâm hụt thương mại với Mexico, hiện đã vượt quá 63 tỷ USD trong năm 2016. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Mexico khó có thể giải quyết thông qua quá trình tái đàm phán NAFTA. Một trong những biện pháp được Mỹ đưa ra là việc nâng mức thuế quan đánh vào hàng hoá nhập khẩu từ Mexico, tuy nhiên điều này khó có thể trở thành hiện thực do cần sự đồng thuận từ 2 quốc gia còn lại. Trước đó, Tổng vụ trưởng phụ trách Bắc Mỹ của Bộ Kinh tế Mexico, ông Salvador Behar Lavalle đã thể hiện thái độ cứng rắn khi khẳng định, nước này sẽ không đàm phán bất kỳ điều khoản nào của NAFTA mà gây tổn hại tới nền kinh tế và lợi ích chung.

Trong khi đó, viễn cảnh Mỹ rời bỏ NAFTA do không đạt được mục tiêu trong các cuộc đàm phán có vẻ sẽ không cao, bởi khi không còn những điều khoản ràng buộc, thâm hụt thương mại giữa 2 nước sẽ chỉ càng trở nên trầm trọng.

Theo số liệu thống kê, hiện có hơn 81% xuất khẩu của Mexico là sang thị trường Mỹ, trong khi nhập khẩu là 46%. Điều này cho thấy sự phụ thuộc của nền kinh tế Mexico vào các hoạt động thương mại với Mỹ là không thể bàn cãi. Trước sức ép từ Mỹ khi buộc Canada và Mexico phải ngồi lại tái đàm phán NAFTA, những đối tác được Mỹ coi là  “thành phần hưởng lợi” trong một thoả thuận “một chiều” như nhận định của Tổng thống Donald Trump, tuyên bố như trên của ông Lavalle chỉ có thể coi là chiến lược để nước này giành lấy một chút lợi thế trên bàn đàm phán, dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 8 tới.

Có chăng, điều mà các bên cần làm không phải là việc đưa ra những yêu cầu đòi quyền lợi, mà thay vào đó cần tìm ra giải pháp để dung hoà những bất đồng mà như Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đã phát biểu:” Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại xem xét vấn đề cán cân thương mại, tuy nhiên điều này phải dựa trên việc mở rộng các hoạt động giao thương, chứ không phải đơn thuần chỉ tìm cách cắt giảm”.