Tái diễn quảng cáo phản cảm: Xử phạt hay bài trừ sản phẩm?

Linh Anh - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Để gây sự chú ý, ba cửa hàng kinh doanh đồ ăn, làm tóc và làm nail (móng) bỗng chốc nổi tiếng vì cho nhân viên nam ăn mặc hở hang phục vụ khách.Cởi trần sấy tóc để quảng cáo tại cửa hàng tóc tại quận Cầu Giấy.

Cơ quan quản lý đã nhắc nhở và sẽ xử phạt, nhưng nhiều người lo ngại hết thời mỹ nữ sẽ đến thời “mỹ nam” sexy vì quảng cáo..
 Hết thời mặc bikini thì đến trai đẹp, cơ bắp
Cuối năm 2016, một thương hiệu điện máy lớn ở Hà Nội đã dùng 3 cô gái mặc bikini dẫn chào khách từ bãi gửi xe vào đến cửa hàng trên đường Phạm Hùng. Ngay sau đó, cũng trên địa bàn Hà Nội thuộc quận Cầu Giấy, lại rộ lên hình ảnh các nữ nhân viên mặc bikini rót rượu, bia cho khách. Nhiều người lo lắng, mặc bikini để quảng cáo sẽ là mốt. Thế nhưng, khi dư luận phản ứng, Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội vào cuộc, mức tiền xử phạt 40 triệu đồng được đưa ra cho các chủ cơ sở kinh doanh khiến hành vi quảng cáo mặc ba mảnh lắng xuống.
 Cởi trần sấy tóc để quảng cáo tại cửa hàng tóc tại quận Cầu Giấy.
Mới đây, tại khu vực quận Cầu Giấy và quận Đống Đa, quảng cáo phản cảm lại xuất hiện chiêu trò mới. Trai đẹp, cơ bắp, vẽ móng, sấy tóc, mời khách ăn sườn nướng. Những hình ảnh này còn được các chủ cơ sở kinh doanh tung lên trang mạng xã hội để gây chú ý cho thương hiệu. Cụ thể, cuối tháng 5/2017, cửa hàng Food House (83 - 85 Thái Hà) cho nhân viên nam cởi trần, in dòng chữ “đây là sườn” trước bụng, mời khách món sườn. Cũng trong khoảng thời gian đều tháng 6/2017, viện tóc Eva (số 186, Cầu Giấy) mời một số thanh niên đến cơ sở chụp ảnh bán nude (không mặc áo). Sau đó, cơ sở đã đưa hình ảnh và clip lên tran fanpage. Cho dù ông Nguyễn Trọng Kiên chủ Viện tóc Eva khẳng định “chụp chỉ để chơi”, nhưng không ai tin hành vi này không nhằm mục đích quảng cáo. Thêm trào lưu mời trai cơ bắp, ngày 31/5, ông Phạm Việt Linh – Chủ cơ sở Hương Nail (số 32 Trương Công Giai) đã thuê 3 người mẫu nam, 3 người mẫu nữ đến chụp ảnh quảng cáo. Nữ thì ăn mặc hững hờ ngồi vắt vẻo như bà hoàng, còn nam thì chễm chệ chiếc quần bơi. Khác với chủ cơ sở kinh doanh tóc Eva, ông Linh chủ cửa hàng Hương nail thừa nhận mục đích chụp hình, quay video đăng lại trên facebook là có dụng ý quảng cáo cho cơ sở. Tuy nhiên, sau khi đăng tải nhận được nhiều phản ứng trái chiều của người xem.
Mới yêu cầu xin lỗi
Sau khi các phương tiện truyền thông phản ánh, Thanh tra Sở VH&TT Hà Nội cùng cán bộ quản lý địa bàn, gồm từ quận đến phường đã mời các chủ cơ sở kinh doanh có hành vi quảng cáo phản cảm lên làm việc. Cụ thể là mời ông Nguyễn Trọng Kiên - chủ cơ sở Viện tóc Eva, ông Phạm Việt Linh – Chủ cơ sở Hương Nail và đại diện, Công ty CP Ẩm thực Thái Hà có cơ sở kinh doanh mang tên food house (83 - 85 Thái Hà). Sau khi được tuyên truyền, giải thích, đại diện các cơ sở kinh doanh đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình. Đồng thời, chủ các cơ sở kinh doanh này khẳng định sẽ dỡ bỏ toàn bộ hình ảnh, video quảng cáo không đảm bảo thuần phong mỹ tục trên các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó, chủ các cơ sở kinh doanh cũng cam kết sẽ đăng tải lời xin lỗi trên trang web, fanpage của cơ sở.
Được biết, hiện tại, các lực lượng chức năng quận Cầu Giấy và phường Dịch Vọng, phường Quan Hoa, quận Đống Đa, phường Trung Liệt đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại, nếu mức xử phạt không cao, sẽ không có tính chất răn đe, khiến việc dùng hình ảnh quảng cáo phản cảm thành trào lưu, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường văn hóa của Hà Nội. Đặc biệt, hành vi quảng cáo này lại xảy ra tại nơi đông người, càng dễ tạo nên những cách nhìn lệch lạc về sự phát triển văn hóa trong phố phường Hà Nội. Song, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội cho biết không ủng hộ trào lưu quảng cáo phản cảm, nên sẽ yêu cầu Thanh tra ngành văn hóa xử lý nghiêm khắc. Ngoài ra, chuyên gia truyền thông và thương hiệu Nguyễn Đình Thành - đồng sáng lập Elite Pr School nhấn mạnh rằng, 1 - 2 hiện tượng quảng cáo phản cảm chỉ là một hiện tượng nhỏ, cũng cần báo động, nghiêm khắc xử lý nhưng không đến mức quá lo ngại. “Tôi không nghĩ rằng ai đó đi ăn nhiều lần, liên tục đến đó làm móng, cắt tóc vì có phục vụ hở hang. Thế nên những chiêu trò kia chỉ có thể thu hút sự chú ý chứ không thể là yếu tố làm khách hàng đến nhiều”. Tuy nhiên, theo ông Thành cũng cần tiêu diệt tình trạng phản cảm trên, vì ở góc độ quảng cáo, họ đã sử dụng thành công khái niệm độc để thành công về nhớ tên thương hiệu.