Tái diễn tình trạng đổ trộm “núi” phế thải ở phường Yên Nghĩa

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tục trong những ngày qua, báo Kinh tế & Đô thị tiếp tục nhận được phản ánh bức xúc của người dân tại phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông (Hà Nội) về tình trạng tái diễn việc đổ trộm phế thải. Theo đó, hàng trăm m2 đất nông nghiệp đã và đang bị vùi lấp bởi rác, phế thải xây dựng...

Tái diễn đổ trộm hàng “núi” phế thải
Báo Kinh tế & Đô thị ngày 23/8 có bài: “Núi” phế thải đổ trộm, ai phải chịu trách nhiệm?”. Bài viết đã phản ánh thực trạng tại địa bàn phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông diễn ra phổ biến gây ô nhiễm môi trường, xâm hại hành lang an toàn đường sắt… Sau khi báo nêu, UBND quận Hà Đông đã có công văn chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, đến nay người dân địa phương lại tiếp tục bức xúc kiến nghị về vấn nạn này.
 Người dân bức xúc về tình trạng phế thải đổ trộm tiếp tục tái diễn tại phường Yên Nghĩa. (ảnh: Đạt Lê).
Theo đơn phản ánh, người dân sinh sống tại tổ dân phố số 7, phường Yên Nghĩa cho biết: Nhiều ngày qua, tình trạng trên vẫn chưa được xử lý triệt để, lượng phế thải cao như “núi” tiếp tục đổ tràn ra khu đất nông nghiệp và nhà ở khu đô thị dọc theo khu vực  từ kênh La Khê đến cầu vượt đường Lê Văn Lương. Ngoài ra, còn nhiều điểm khác cũng trở thành “bãi đáp” của các xe đổ trộm rác, phế thải.
Video về tình trạng đổ trộm phế thải do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi lại.

Sau hơn 2 tháng, phóng viên trở lại địa bàn, theo chân một người dân địa phương ghi nhận cho thấy những bức xúc là hoàn toàn có cơ sở. Tại khu vực dọc hành lang đường sắt dưới chân cầu vượt, những “núi” phế thải đã được múc vơi, san gạt phần nào (!). Chúng tôi tiếp tục men theo hành lang đường sắt những đống bùn, đất nối tiếp nhau vẫn trơ trơ ngay bên đường đi của khu đô thị. Ông Nguyễn Q. Th. (người dân tổ 7) cho hay: “Báo phản ánh, sau đó có thấy lực lượng của phường cùng công ty môi trường thu dọn bớt. Thế nhưng, nửa tháng qua thì tình trạng đổ trộm lại tái diễn. Ban đêm thì các đối tượng đổ ra khu vực gần đường tàu, còn tại khu vực hành lang tuyến đường dẫn vào tổ dân phố số 7 chúng ngang nhiên đổ cả ngày và đêm”.
Đưa chúng tôi đến những ngọn “núi” phế thải mới tại tổ dân phố số 7, tại đây, phóng viên “choáng” với bãi phế thải “khổng lồ” rộng khoảng 500m2. Rác thải, trạc xây dựng đổ ngay cạnh lề đường, tràn xuống phía những ruộng rau muống. Khi đến gần, mùi xú uế từ bãi rác này bốc lên nồng nặc. Phóng viên hỏi về nguồn gốc khu đất, ông Th. lắc đầu ngao ngán: “Toàn bộ đây là ruộng canh tác lúa của người dân, sau khi có quy hoạch có ít hộ trồng rau muống, còn lại bỏ hoang. Dọc theo con đường này nhiều hộ đổ đất dựng lều lán để ở, mở quán bán hàng… Nhiều trường hợp đổ đất, quây hàng rào lấn chiếm làm vườn”.
Phóng viên tiếp tục hỏi: “Cả một lượng phế thải đổ trộm lớn như thế  sao người dân không phản ánh đến chính quyền?”, ông Th nói: “Nhiều lần qua tiếp xúc cử tri dân phản ánh nhưng đâu lại vào đấy, gọi điện hay lộ mặt thì sợ không yên với một số đối tượng”.
Phường có làm ngơ?
Tiếp tục khảo sát tại khu đất tiếp giáp Trường THCS Yên Nghĩa mà cách đây khoảng 2 tháng, lượng phế thải đổ ra còn lổn nhổn, hiện nay đã trở thành một bãi đất được san phẳng rộng khoảng 300m2. Người dân khu vực cho biết, một số đối tượng đang tiếp tục san lấp nhằm biến khu vực này thành bãi đỗ xe (?!).
Trong diễn biến khác, về tình trạng đổ phế thải, rác tại địa bàn phường Yên Nghĩa, theo báo cáo nhận được của phóng viên từ UBND quận Hà Đông (Tại văn bản số 146/BC – UBND, ngày 29/8/2016) do ông Nguyễn Bá Phùng – Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa ký, nội dung ghi: “Qua phản ánh của báo chí về việc tại địa bàn phường Yên Nghĩa có tình trạng đổ trộm phế thải. UBND phường đã tổ chức xử lý thu dọn và vận chuyển số vật liệu phế thải đi nơi khác… Trong thời gian trực, ngày 25/8/2016 Tổ công tác đã bắt được 2 phương tiện giao cho công an phường phối hợp với Đội Cảnh sát Môi trường quận Hà Đông xử lý”.

 Hàng trăm khối đất, phế thải đang vùi lấp đất nông nghiệp. (Ảnh: Đạt Lê).
Văn bản báo cáo là vậy, tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng đổ trộm phế thải vẫn diễn ra thậm chí trong tình trạng “báo động”, bởi lượng phế thải hiện đang tràn lan trên khu đất nông nghiệp, cạnh trường học, khu dân cư… Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với ông Nguyễn Vân Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Nghĩa, ông Chính cho biết: Lực lượng của phường tăng cường kiểm tra phát hiệnvi phạm sẽ xử lý. “Mới đây, tổ công tác của phường đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp chở phế thải (loại xe trọng tải lớn) từ Hoàng Mai đến khu vực này đổ trộm. Ngoài ra, phường cũng xử phạt hành chính một trường hợp 5 triệu đồng về hành vi đổ phế thải”.
Đáng nói, khi phóng viên hỏi về việc tái diễn nạn đổ phế thải, rác tại khu vực Tổ dân phố số 7 nhiều ngày qua, vị Phó Chủ tịch phường cũng không nắm được(?). Chúng tôi đưa hình ảnh, clip cho xem, ngay lúc đó ông Nguyễn Vân Chính mới gọi điện cho một cán bộ nào đó yêu cầu xuống kiểm tra... Phóng viên hỏi: Trong khi chính quyền luôn có tổ công tác tăng cường kiểm tra, tại sao tái diễn tình trạng đổ trộm, thậm chí vẫn ngang nhiên đổ trộm giữa ban ngày? Ông Chính cho rằng: Trên địa bàn phường có nhiều công trình tư nhân, dự án đang triển khai, trong khi chưa có điểm tập kết. Các đối tượng thường đổ trộm ban đêm, hơn nữa việc đổ trộm phế thải được tiến hành nhanh nên việc ngăn chặn gặp khó khăn...
Trước đó, vào tháng 8/2016, báo Kinh tế & Đô thị có phản ánh về tình trạng đổ trộm phế thải xảy ra trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông. Sau khi báo thông tin, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo số 4775/UBND-TKBT về việc kiểm tra thông tin báo nêu: Về việc vận chuyển, tập kết đất thải, phế thải xây dựng. Phế thải đổ ra đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trên địa bàn quận Hà Đông còn có nhiều nơi cũng xảy ra tình trạng đổ trộm phế thải, san lấp lấn chiếm đất nông nghiệp… Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND quận Hà Đông chỉ đạo, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo thông tin báo nêu; Xem xét, xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc để xảy ra vi phạm kéo dài…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Một số hình ảnh phóng viên ghi lại hình ảnh phế thải, rác tại một số khu vực trên địa bàn phường Yên Nghĩa:
Tái diễn tình trạng đổ trộm “núi” phế thải ở phường Yên Nghĩa - Ảnh 3

Nhiều đối tượng đổ phế thải, rác tràn lan ra khu đất nông nghiệp.

 
 Đổ đất, trồng cây, lấn chiếm...

 
 Lượng phế thải tiếp tục ngày đêm được đổ ra khu vực tổ dân phố số 7.

 
Tái diễn tình trạng đổ trộm “núi” phế thải ở phường Yên Nghĩa - Ảnh 8
Nhiều bãi đã được san mặt bằng, người dân nghi vấn khu vực này sẽ thành bãi đỗ xe?

 
 
 Trong khi đó, tại khu chung cư gần chân cầu vượt phế thải cũng đổ tràn đường.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần