Tái diễn tình trạng tin giả lợi dụng dịch Covid-19

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin Hà Nội sắp bị phong tỏa do phát hiện ra nhiều người nhiễm mới Covid-19 được khẳng định là sai sự thật...

Theo thông tin từ Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) trong ngày hôm nay (29/1), qua việc rà soát không gian mạng, đơn vị này đã phát hiện thông tin có nội dung “24h đêm mai phong tỏa Hà Nội…” . Qua kiểm tra, VAFC khẳng định đây là tin giả, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chỉ đạo chống dịch Covid-19, gây hoang mang, bất ổn trong xã hội.
Nội dung thông tin giả về việc Hà Nội sắp cách ly do Covid-19.
VAFC cũng cho biết sẽ chuyển thông tin trên tới cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Qua đó, đề nghị cộng đồng mạng không lan truyền, chia sẻ tin giả này.
Cũng trong ngày 28/1, trên Facebook đã lan truyền hình ảnh một văn bản kê khai lịch trình di chuyển, sinh hoạt của bệnh nhân có tên P.A.T., được cho là bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Quảng Ninh, trong đó có nội dung đáng chú ý là bệnh nhân khai đi hát karaoke có "tay vịn". Nội dung "tờ khai" này được chia sẻ rộng rãi và gây xôn xao dư luận.
Tuy nhiên, phía Sở TT&TT Quảng Ninh đã xác định đây là thông tin sai sự thật do các đối tượng xấu đăng tải với mục đích làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, gây ảnh hưởng đến công tác truy vết, phòng chống dịch. Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang truy nguồn gốc bản kê khai trên, kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định các hành vi đăng tải, chia sẻ "tờ khai" này.
Còn nhớ, vào những tháng đầu năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, tình trạng tin giả lợi dụng dịch bệnh cũng xuất hiện tràn lan và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo thống kê, chỉ tính tới tháng 3/2020, công an trong cả nước đã xác minh, làm việc với hơn 654 trường hợp đưa tin sai sự thật, xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người về những nội dung sai sự thật nói trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần