Dự án thép Hòa Phát - Dung Quất: Người dân chờ được tái định cư

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lo ngại những vấn đề phát sinh từ dự án thép Hòa Phát - Dung Quất gây ra, người dân rất mong muốn được tái định cư ở nơi khác, nhưng cho đến nay, dự án dù đã triển khai mà tái định cư vẫn chỉ là “lời hứa”.

 Quang cảnh buổi họp.

Ngày 23/11, hàng trăm người dân nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi dự án thép Hòa Phát - Dung Quất có diện tích 115ha ở xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) không giấu được vẻ thất vọng khi biết nội dung cuộc họp giữa họ và các đơn vị liên quan này vẫn là “Lấy ý kiến của người dân về nơi tái định cư”.

Ông Tạ Phố (thôn Đông Lỗ) kiến nghị: “Nhân dân chúng tôi đã tạo điều kiện cho dự án được thực hiện, bây giờ nguyện vọng của chúng tôi là được bố trí tái định cư ở xã Bình Hải, thuộc khu đô thị Vạn Tường”.

Đáng chú ý, theo ông Phố, việc tái định cư ở Bình Hải không phải là mới bởi cách đây chừng 1 năm, Hòa Phát - Dung Quất đã từng đưa người dân xuống tham quan, xem xét khu vực tái định cư ở đây , nhưng đến nay vẫn không thấy đâu mà  lại tiếp tục họp lấy ý kiến.

 Người dân tham gia phát biểu ý kiến.
Cùng chung quan điểm với ông Toàn, nhiều người dân cho rằng tái định cư ở xã Bình Hải là hợp lý và thuận với ý muốn của người dân, nhưng mong rằng không nên mời đến họp với nội dung như thế này nữa vì gây lãng phí thời gian của bà con.
“Đã có nhiều cuộc họp dân với nội dung “na ná” như thế này. Do đó, việc tái định cư không hứa nữa mà phải có thời gian cụ thể”, ông Đinh Văn Toàn kiến nghị.
Bà Ngô Thị Chừng thẳng thắn: “Hòa Phát là một tập đoàn lớn, trước khi có quyết định  thực hiện dự án thì các đơn vị lien quan cần phải bố trí tái định cư cho dân chứ không phải đến nay mới bàn để làm”.
Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận bày tỏ: “Người dân Bình Thuận trước kia cũng đã từng đi tái định cư, nhưng toàn là “đi gửi” chứ chưa được đầu tư một khu vực riêng nào riêng. Do đó bây giờ cần quan tâm đặc biệt. Gần 400 hộ cần tái định cư để thực hiện dự án Hòa Phát - Dung Quất thì cần điểm tái định cư tập trung cho người dân. Mong tỉnh và huyện, cơ quan chức năng trong thời gian sớm nhất tại đinh cư cho dân”, ông Vương tha thiết.
  Ông Ngô Văn Vương - Chủ tịch UBND xã Bình Thuận.

Ông Lý Thọ - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Đây là cuộc họp cuối cùng để lấy ý kiến dân về địa điểm tái định cư. Trên cơ sở ý kiến của bà con, chúng tôi sẽ tổng hợp, đề xuất để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, về lâu dài thì sẽ di dời dân ở Bình Thuận để làm khu công nghiệp nên cũng cần một khu tái định cư tập trung, chứ mượn ở các khu vực khác thì cũng không thuận lợi. Để việc tái định cư thuân lợi thì cần sự nỗ lực của cả chính quyền và nhà đầu tư”.

Ông Thọ cũng thông tin, đối với 68 hộ dân ở sát bên nhà máy, huyện đã xin cơ chế đặc biệt, hoặc là tái định cư ở một số khu vực có sẵn trong Khu kinh tế Dung Quất, hoặc nhận hỗ trợ thuê nhà ở với mức đang đề xuất là nâng từ 1,5 triệu đồng/tháng lên 3 triệu đồng/tháng, do đơn vị chủ đầu tư chi trả.

“Trong thời gian chờ tái định cư, yêu cầu chủ đầu tư phải giám sát chặt các nhà thầu, không để xảy ra các vụ việc gây bức xúc cho người dân”, Phó Chủ tịch huyện Bình Sơn yêu cầu.