Tái định cư tại chỗ?

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khó khăn trong việc đưa Đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh vào triển khai thực tế là sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng xã hội và việc bố trí tái định cư.

Nhà ở tập thể xuống cấp là vấn đề cấp thiết cần phải thực hiện thiết kế đô thị. Ảnh: Doãn Thành
Mặc dù đã được hình thành từ lâu, nhưng phố Thái Thịnh vẫn là tuyến có mặt cắt chưa được xây dựng và mở rộng hoàn chỉnh; đặc biệt các tuyến đường liên kết theo hướng Bắc – Nam rất nhỏ không đủ tỷ lệ, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn. Dẫn đến những vấn đề về giao thông như ùn tắc cục bộ, khó triển khai các tuyến giao thông công cộng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chồng chéo thiếu đồng bộ… Việc mở đường rộng đường trong khu vực rất khó khăn do khó hình thành một dự án xây dựng toàn tuyến hoàn chỉnh, giá trị đất khu vực trên thực tế là rất lớn cũng là một rào cản không nhỏ.
Ông Nguyễn Trúc Anh – Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cho biết, nguồn tài chính để thực hiện đồ án cũng đang là một vấn đề nan giải. Hiện nay, trên địa bàn TP có rất nhiều tuyến phố có sự phát triển không đồng bộ, nên thiết kế tuyến phố Thái Thịnh phải có kinh phí lớn để tạo ra được điểm nhấn mới có thể nhân rộng được mô hình.

Ông Nguyễn Trúc Anh cho biết thêm, TP đang yêu cầu giảm số lượng dân cư trong khu vực nội đô lịch sử từ 1,2 triệu người xuống còn 0,8 triệu người vào năm 2030, trên cơ sở đó, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang nghiên cứu, đề xuất cho phép nâng tầng các chung cư cũ hiện nay từ 5 tầng lên 8 tầng, đồng thời không làm gia tăng dân cư tại các dự án xây dựng lại các căn hộ chung cư cũ. Nếu phương án này được đưa vào thực hiện sẽ không có nhiều xáo trộn lớn về nơi ở của người dân.

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông tại khu vực này. PGS.TS Nguyễn Trúc Anh cho rằng, trước mắt sẽ nghiên cứu các tuyến giao thông công cộng cho xe buýt nhỏ kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông với hệ thống xe buýt và tuyến đường sắt đô thị ngầm số 2 (dự kiến trên phố Tây Sơn). Có chính sách khuyến khích người dân hai bên phố Thái Thịnh sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hạn chế phương tiện cá nhân.

Các phương án để thực hiện Đồ án Thiết kế đô thị hai bên tuyến phố Thái Thịnh đã được nghiên cứu, về cơ bản đã nhận được sự đồng thuận của người dân và chính quyền cơ sở. Chủ tịch UBND phường Thịnh Quang Chu Tuấn Anh cho biết: "Việc chỉnh trang thiết kế lại đô thị ở hai bên tuyến đường Thái Thịnh đã được phường tiến hành lập báo cáo hiện trạng sử dụng đất và đã có văn bản báo cáo lên UBND quận. Khi có văn bản chỉ đạo từ UBND quận, chúng tôi sẽ bắt tay vào triển khai ngay".
Để giải quyết hài hòa các vấn đề liên quan đến người dân nằm trong phạm vi không gian thực hiện đồ án thiết kế đô thị, thì an sinh xã hội sau khi đền bù giải tỏa là vấn đề cần giải quyết đầu tiên và phải có một phương án dài hạn. Trong đó, có sự hướng dẫn đào tạo nghề nghiệp, tạo công việc mới để người dân có thể thích nghi với môi trường sống mới nếu phải rời khỏi nơi mà họ đã sống bao nhiêu năm nay. Đó là việc cần làm để tạo sự đồng thuận của người dân.
PGS.TS. Nguyễn Hồng Thục – Viện trưởng Viện quản lý dân cư

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần