Tái đóng cửa Chính phủ Mỹ: Đàm phán thành công, chờ ý Tổng thống Trump

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà lập pháp Mỹ buộc phải hành động để tránh cho hàng trăm nghìn nhân viên liên bang mất việc lần 2 trong năm nay.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Richard Shelby tham gia đàm phán tối 11/2.

Các nhà đàm phán tại Quốc hội Mỹ vừa thông báo rằng họ đã đạt được một thỏa thuận về tài trợ cho chính phủ để tránh một sự đóng cửa một phần như hồi tháng trước. Điều này đồng nghĩa với việc, một khoản tài trợ cho an ninh biên giới cũng đã được hai bên thống nhất.
Thỏa thuận mới được công bố bởi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Richard Shelby và Dân biểu Nita Lowey, sau cuộc họp kín tại Capitol Hill. Các cuộc đàm phán đã diễn ra vào cuối tuần qua, đến từ những yêu cầu của Đảng Dân chủ nhằm hạn chế sự giam giữ người nhập cư của chính quyền liên bang. Hạn chót vào 12 giờ đêm thứ 6 tuần này đang ngày càng gần hơn, buộc các nhà đàm phán phải tăng tốc để ngăn chặn sự tái đóng cửa của chính phủ vào thứ 2 tuần tới.
Sự bế tắc cuối cùng đã được hóa giải thành công vào tối 11/2 (tức sáng 12/2 theo giờ Việt Nam), tuy nhiên thỏa thuận giờ đây sẽ còn cần sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump với một chữ ký ngay trước hạn.