Tái hiện huyền tích Chử Đồng Tử trên sân khấu

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/9, Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam tổ chức lễ khởi công tác phẩm nghệ thuật “Cây gậy thần” (Chử Đồng Tử - Tiên Dung).

“Cây gậy thần” (Chử Đồng Tử - Tiên Dung) là vở diễn đặt hàng của Bộ VHTT&DL đối với Liên đoàn Xiếc Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam.
 Ban Tổ chức giới thiệu về vở diễn. 
Vở diễn được dàn dựng dựa trên kịch bản của cố tác giả Hoàng Luyện – Giải thưởng Nhà nước về VHNT. Đây cũng là một kịch tác giả dày dặn kinh nghiệm và bút pháp uyên thâm trong kịch bản về đề tài huyền thoại. Chính tác giả Hoàng Luyện đã thổi hồn vào câu chuyện cổ tích “Chử Đồng Tử - Tiên Dung” bằng ngôn ngữ sân khấu qua tác phẩm “Cây gậy thần”.

Đặc biệt, vở diễn còn được tác giả Lê Thế Song – con rể của ông chỉnh lý để phù hợp với cả hai loại hình Cải lương và Xiếc. Thông qua đó, yếu tố truyền thuyết mang đậm màu sắc huyền ảo của tác phẩm “Cây gậy thần” sẽ được các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam phối hợp dàn dựng để kiến tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, hấp dẫn, nhân văn với các lớp diễn đan xen mang tính giải trí cao của hai loại hình đặc biệt.

Tại lễ khởi công, NSND Triệu Trung Kiên - Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết: Trong lịch sử hình thành và phát triển của sân khấu Cải lương Việt Nam đã từng có sự kết hợp giữa Cải lương và nghệ thuật Xiếc. Những màn đua ngựa, đu bay, phóng dao, phun lửa… đã từng xuất hiện trên sân khấu Cải lương từ những thập kỳ đầu của thế kỷ XX. Tuy nhiên lần này sẽ là lần kết hợp toàn diện nhất giữa Cải lương và Xiếc.
 Nghệ sĩ biểu diễn tại sự kiện.

Vở diễn sẽ hướng tới đối tượng khán giả từ người lớn đến trẻ em và có cả phiên bản cho khách du lịch trong nước và quốc tế. Không những vậy sân thể hiện cũng sẽ hết sức đa dạng từ sân khấu tròn đến sân khấu hộp. Theo kế hoạch, 2 đơn vị sẽ cùng phối hợp để có được những chương trình biểu diễn thường xuyên để khai thác được tối đa tác phẩm..

Bên cạnh đó, NSND Tống Toàn Thắng - Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ: Thông qua nội dung và chuyển tải ngôn ngữ cải lương, những nghệ sĩ xiếc sẽ minh họa cho những lời ca, nhân vật, bằng những kĩ xảo, kĩ năng và sự liên kết tới khán giả. Chúng tôi muốn tạo ra một sân chơi mới cho nghệ sĩ của 2 nhà hát. Thông qua đó các nghệ sĩ có thể chia sẻ, trau dồi với nhau về kĩ năng nghệ thuật. Đặc biệt đây là một vở diễn mang yếu tố giải trí sẽ mang đến cho khán giả một hình thức nghệ thuật mới, một sân khấu mới.

Với thời lượng 90 phút, vở diễn “Cây gậy thần” nói riêng và dự án “Huyền sử Việt” kỳ vọng sẽ tạo nên một sự kết hợp tinh tế giữa hai loại nghệ thuật cải lương với hình thức Nhạc – Vũ – Kịch dân tộc và Nghệ thuật Xiếc với sự điêu luyện của các trò khéo, những kỹ xảo đặc biệt cùng các tiết mục xiếc người, xiếc thú… sẽ là sự hòa quyện tài tình trong một sân khấu đa chiều chắc chắn sẽ cống hiến cho khán giả những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, đáng xem.

Vở diễn có sự tham gia của ekip sáng tạo là những nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực sân khấu như: NSƯT Doãn Bằng đảm nhận phần thiết kế mỹ thuật; NSND Đào Trung đảm nhận phần sáng tác âm nhạc;;Biên đạo múa Thành Nam; Thiết kế trang phục NSƯT Minh Hùng; nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền… và dàn nghệ sĩ trẻ, tài năng của 2 nhà hát.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần