Tái hiện lịch sử bằng công nghệ 3D để hút khách

Hồ Hạ thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long hoàn toàn có thể tạo ấn tượng mạnh cho du khách ngay từ khi họ đặt chân tới bằng cách tái hiện không gian Hoàng thành qua các thời kỳ trong một bộ phim 3D.

 Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng
Là người có thâm niên trong ngành du lịch, ông đánh giá thế nào về những đổi thay của Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long những năm gần đây?
- Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội có sự đầu tư tương đối tốt thời gian gần đây cả về cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, nguồn nhân lực… cho Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Tuy nhiên, để thu hút khách du lịch, cần làm bài bản hơn nữa. Hoàng thành Thăng Long đem đến cho du khách rất nhiều thông tin hay, bổ ích, nhưng cần chọn ra những điểm đặc sắc nhất, nhấn mạnh và tạo ấn tượng cho du khách trong quá trình tham quan.
Vậy trước mắt, Hoàng thành Thăng Long cần làm gì để đáp ứng những nhu cầu thiết thực của du khách, thưa ông?

- Với bất cứ điểm đến nào cũng vậy, đầu tiên, du khách cần hình dung được tổng quan khu vực Hoàng thành Thăng Long vị trí thế nào, quy mô ra sao. Đặc biệt, hiện nay số khách lẻ ngày càng tăng, họ cần những định hướng ban đầu một cách rõ nhất. Do đó, cần có một sơ đồ Hoàng thành thật chi tiết ngay từ cổng vào để các “thượng đế” có thể hình dung được các điểm dừng chân. Mặt khác, du khách thường rất ít thời gian, chỉ có khoảng 1 - 3 tiếng, cùng lắm là một buổi để tham quan… Vì vậy, cần phối hợp với các DN lữ hành xây dựng hành trình tham quan phù hợp đối với từng đối tượng khách và thị trường cụ thể để định hướng cho du khách. Cùng với đó, Hoàng thành Thăng Long cần đầu tư thêm các dịch vụ phụ trợ như quầy bán hàng lưu niệm, cây bán nước tự động, điểm dừng chân là không gian thoải mái, thoáng đãng cho du khách nghỉ ngơi sau quãng đường đi bộ tham quan khá dài… Đặc biệt, tôi mong muốn Hoàng thành mở thêm cửa số 9 Hoàng Diệu cho khách cao cấp, bởi khu vực này còn đẹp, yên tĩnh, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của họ.
 Khu di tích Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Văn Phúc
Để tăng tính hấp dẫn, Hoàng thành Thăng Long có thể học hỏi những kinh nghiệm nào của các di tích khác ở Việt Nam và thế giới?

- Thực tế, rất nhiều điểm du lịch trên thế giới chỉ còn phế tích hoặc dựng lại mô hình đã bị phá hủy để du khách hình tượng lại giá trị khu vực đó. Nói về độ chân thực và các giá trị văn hóa, lịch sử, chắc chắn thua xa Hoàng thành Thăng long của chúng ta. Tuy nhiên, nhờ đầu tư công nghệ sa bàn hoặc tái hiện di tích thông qua công nghệ 3D và tái hiện các hình ảnh, cảnh sinh hoạt, du khách đã hình dung về di sản và cảm thấu được những giá trị chất chứa trong điểm đến. Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long hoàn toàn có thể tạo ấn tượng mạnh với du khách nếu tái hiện không gian Hoàng thành qua các thời kỳ trong một bộ phim tài liệu 3D diễn ra 5 - 7 phút để du khách hình dung được lịch sử, kiến trúc nơi đây… Từ đó, khách đi vào khám phá từng chi tiết theo nhu cầu cá nhân. Bởi có khách thích phong cảnh, kiến trúc, người lại thích khảo cổ học, chiến tranh…

Hanoitourist nói riêng, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội nói chung đã có kế hoạch gì để giúp lượng khách đến Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, thưa ông?

- Nhằm kích cầu và tạo sự thuận lợi cho các “thượng đế” khám phá Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Sở Du lịch Hà Nội, Hanoituorist đang nghiên cứu và xây dựng kế hoạch tổ chức dịch vụ cho du khách sử dụng ô tô và hướng dẫn viên trong ngày tại rất nhiều điểm đến, di tích, danh thắng của Thủ đô. Chỉ cần mua vé ngày, du khách sẽ được dừng lại ở bất cứ điểm du lịch nào mình muốn, trong đó có Bảo tàng Lịch sử Quân sự và Trung tâm Hoàng thành Thăng Long. Chúng tôi sẽ làm việc riêng với Hoàng thành để có điểm dừng lên, xuống và biển chỉ dẫn cho khách nhận biết. Mô hình này đã được triển khai thành công và hiệu quả ở rất nhiều TP du lịch. Chúng tôi mong rằng, phương án này sẽ được triển khai thành công, góp phần đưa khách đến với Hoàng thành Thăng Long nói riêng, các di tích, danh thắng ở Hà Nội nói chung; đồng thời kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Thủ đô.

Xin cảm ơn ông!