Tại huyện Hoài Đức: Thi công gây sạt lở nghiêm trọng bờ kênh ở xã La Phù

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân thôn Độc Lập, xã La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội) về việc đơn vị thi công cải tạo sửa chữa cầu Soi gây sạt lở kè đá nghiêm trọng. Kéo theo thực trạng kè sạt lở, giao thông bị ảnh hưởng, nguy cơ mất an toàn luôn rình rập đối với người dân.

Thi công kiểu… hành dân, gây sạt lở
Theo một số người dân sinh sống gần cầu Soi (thôn Độc Lập, xã La Phù) bức xúc cho biết, trong khoảng nửa tháng qua, để phục vụ việc xây dựng cầu, đơn vị thi công đã ngăn đường, đắp tạm một lối đi mới qua kênh thoát nước T3A. Thế nhưng, con đường chỉ được làm kiểu đổ đất tạm bợ, không có che chắn, cảnh báo gây mất an toàn giao thông.
Diện tích kè đá bờ kênh T3A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Trong khi đó, đơn vị thi công cầu chỉ gia cố sơ sài và thi công bình thường? (ảnh: Đạt Lê).
“Từ khi thi công xây cầu, người dân địa phương phải chung sống với thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Mật độ phương tiện qua lại tuyến đường này rất đông. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa bùn nhão nhoét, trơn trượt… Đã có mấy trường hợp xe máy buổi đêm bị tai khi đi qua đoạn đường đất làm tạm này”, - ông Nguyễn Văn Hùng (ở thôn Độc Lập) bức xúc.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Đường đi qua cầu Soi là con đường nối khu đô thị Glexemco (phường Dương Nội, quận Hà Đông) với xã La Phù. Do tuyến đường độc đạo nên người và phương tiện qua lại liên tục, ô tô chạy qua bụi mù mịt. Trong những ngày này, tại khu vực thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm… Mặc dù công trình đang thi công ngổn ngang nhưng đơn vị không hề có bất cứ biển cảnh báo hay chỉ dẫn đối với người tham gia giao thông. Cũng tại đây, buổi tối không có đèn chiếu sáng nên nguy cơ tai nạn bất cứ lúc nào (?!).
Nghiêm trọng hơn, người dân địa phương bức xúc và lo lắng về thực trạng bờ kè của kênh T3A đang bị sạt lở. Về nguyên nhân , người dân cho rằng do thi công cầu Soi, phía đơn vị thi công không thực hiện đảm bảo các biện pháp gia cố, đóng cọc cừ dẫn đến kè đá, xi măng đã bị sụt xuống. Trong khi đó, người dân và chính quyền địa phương đã từng cảnh báo trước đối với đơn vị thi công.
 Nguy cơ tai nạn mất an toàn đối với người dân khi đi qua cu vực này bất cứ lúc nào. (ảnh: Đạt Lê).
Đề nghị đình chỉ thi công
Hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên, vị trí sạt lở nằm ngay sát khu vực thi công móng cầu Soi. Vết nứt rộng và kéo dài khoảng 5 - 7m. Đơn vị thi công chỉ căng dây nilon và cắm vài cọc tre sơ sài để cảnh báo. Phía dưới bờ kè do nạo vét bùn đất sâu nên hở hàm ếch lớn, đất đã sụt xuống, khiến nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.
Liên quan đến những bức xúc của cư dân về việc thi công cầu Soi nói trên, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Khoa – Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết: Thông tin đơn vị thi công cầu Soi gây sạt lở bờ kè đá, phía UBND xã đã nắm được. Trước đó, ngay từ khi đơn tiến hành triển khai, xã đã kiểm tra và yêu cầu thi công đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… “Đến khi thi công được mấy ngày, người dân đã phản ánh việc đường đất lầy lội và tiềm ẩn tai nạn. Nhận được thông tin, xã đã yêu cầu đơn vị thi công xử lý, rải đá răm ở đường tránh...”.
 Những vết nứt bờ kè đang mở rộng và kéo dài tại khu vực thi công cầu Soi. (ảnh: Đạt Lê).
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Khoa, đối với việc thi công gây sạt lở kè đá ở kênh 3A, xã sẽ cho cán bộ kiểm tra và xử lý trong thời gian sớm nhất. Trường hợp, nếu phía đơn vị làm không đảm bảo các biện pháp thi công, gây mất an toàn sẽ lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình.
Được biết, công trình thi công cầu Soi nằm trong dự án nạo vét cải tạo sửa chữa kênh T3A (ở xã La Phù, huyện Hoài Đức) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư. Đối với hạng mục cải tạo, sửa chữa cầu Soi, thông tin từ ông Đinh Công Sơn - Giám đốc Ban Duy tu các công trình Nông nghiệp & PTNT - Sở NN&PTNT Hà Nội, công trình này do nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng và sản xuất Thương mại Hà Nội thực hiện…
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần