Tại huyện Thanh Oai: Thi công dự án, gây ô nhiễm môi trường

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào những ngày nắng nóng, mỗi khi có ô tô, xe máy đi qua, bụi bay mù mịt. Còn ngày mưa, mặt đường trơn trượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Khoảng một tháng nay, con đường độc đạo từ QL21B dẫn vào Bệnh viện (BV) huyện Thanh Oai luôn trong tình trạng như vậy. Nguyên nhân từ việc xây dựng hạ tầng cơ sở dự án (DA) khu đất đấu giá tại xứ đồng đường Chợ, thôn My Hạ, xã Thanh Mai.

Đường độc đạo từ QL21B dẫn vào Bệnh viện huyện Thanh Oai luôn trong tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường. Ảnh:  Hữu Trường

Qua tìm hiểu được biết, DA khu đất đấu giá tại xứ đồng đường Chợ có diện tích hơn 4.900m2, được UBND huyện Thanh Oai giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện làm chủ đầu tư thi công xây dựng hạ tầng cơ sở từ tháng 8/2017. Tuy nhiên, do chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát nên nhà thầu thi công đã không thực hiện phun rửa xe ô tô chở đất ra vào công trình như cam kết để đảm bảo môi trường nên mới làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân và hoạt động của các cơ quan quanh khu vực.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay, xung quanh khu vực DA và cả trong trụ sở, phòng làm việc của các cơ quan đâu đâu cũng thấy lớp bụi đỏ quạch. Nhiều cán bộ, nhân viên không dám mở cửa phòng vì sợ bụi bay, bám vào trang thiết bị như máy vi tính, máy in... gây hư hỏng.

Ông Trần Văn Nghĩa, thôn My Hạ, nhà ở gần khu vực DA cho biết, người dân đã kiến nghị với chính quyền các cấp huyện Thanh Oai cũng như chủ đầu tư và nhà thầu thi công phải có trách nhiệm phun rửa xe trước khi ra khỏi khu vực DA. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được xử lý khiến cho sinh hoạt, sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng do bụi của DA gây ra.

Liên quan đến nội dung này, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Thanh Mai Lê Văn Chung cho rằng: “UBND xã đã thực hiện đúng trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành thu hồi, GPMB rồi bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư thực hiện DA theo quy định. Quá trình thực hiện, nhà thầu thi công đã xây dựng phương án bảo vệ môi trường khi thi công. Tuy nhiên, nhà thầu lại không thực hiện đúng như cam kết nên mới gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông, các cơ quan và nhà dân ở liền kề. Trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị giám sát thi công”.

Để làm rõ hơn trách nhiệm trong công tác quản lý, phóng viên nhiều lần gọi điện đặt lịch làm việc với Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai Nguyễn Ngọc Minh. Tuy nhiên, ông Minh đều khất lần rồi đưa ra lý do bận họp, đồng thời hứa khi nào bố trí được thời gian sẽ thông báo cho phóng viên biết để trao đổi cụ thể sự việc. Đến nay, đã gần 10 ngày trôi qua nhưng ông Minh vẫn chưa hồi âm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần