Tại Khu liên hợp thể thao quốc gia: Tràn lan bia hơi, quán nhậu

Đông Phong - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Mục đích sử dụng đất tại Khu liên hợp thể thao quốc gia (Khu LHTT), quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chỉ dành cho việc xây dựng các công trình phục vụ mục đích thể thao.

Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều công trình không có giấy phép mọc lên và tiếp tục biến tướng thành nhà hàng, quán bia khiến dư luận bất bình.
Quán bia hơi là… dịch vụ thể thao?

Nhiều năm qua, với chủ trương xã hội hóa, Bộ VHTT&DL đã đồng ý để Khu LHTT thí điểm thực hiện liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân trong việc khai thác cơ sở vật chất, quỹ đất để tăng nguồn thu. Tuy nhiên, Ban Quản lý (BQL) Khu LHTT đã cho thuê tràn lan mặt bằng làm dịch vụ, kinh doanh phi thể thao. Bộ mặt của Khu LHTT thiếu đi dáng dấp của một trung tâm văn hóa thể thao tầm cỡ quốc gia. Theo đó, các nhà hàng, quán bia hơi, gara ô tô, kho bãi tạm bợ… đã và đang tiếp tục mọc lên như nấm sau mưa. Điển hình, mới đầu tháng 11/2016, một quán bán bia hơi rộng hàng ngàn mét vuông đã rầm rộ tổ chức khai trương tại khu vực thuộc dự án khu thể thao trong nhà. Điều đáng nói, theo sơ đồ vị trí khai thác tạm thời do chính Khu LHTT mong muốn trước đó lại là khu vực cho thuê làm nhà tập thể hình (!). Ngoài ra, hàng chục nhà xưởng khác được BQL cho thuê làm kho hàng với sự nhếch nhác cảnh quan đô thị và kéo theo những nỗi lo về công tác VSMT, phòng chống cháy nổ trong khu vực.
 Nhiều hàng quán mọc lên tại Khu liên hợp thể thao quốc gia. Ảnh: Lê Phong
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Phùng Hưng - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết, khoảng giữa năm 2015, khi phát sinh xây dựng tại vị trí quy hoạch khu thể thao trong nhà, cán bộ chức năng phường Phú Đô đã nhiều lần yêu cầu BQL Khu LHTT cung cấp giấy phép xây dựng theo đúng quy định. Tuy nhiên, BQL luôn cho rằng việc xây dựng không cần giấy phép với lý do Bộ VHTT&DL đã có Văn bản số 3197/BVHTTDL chấp thuận về chủ trương đề xuất của Khu LHTT tiếp tục khai thác tạm thời cơ sở vật chất, quỹ đất hiện có trong khi chờ dự án đầu tư được duyệt. UBND phường Phú Đô đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công xây dựng, thậm chí ra quyết định xử phạt hành chính với chủ đầu tư là đối tượng thuê mặt bằng của Khu LHTT. Tuy nhiên, việc xây dựng sai phạm vẫn không dừng lại. UBND phường Phú Đô đã báo cáo quận Nam Từ Liêm toàn bộ sự việc và đành kiểm soát theo vị trí khai thác tạm thời do Khu LHTT đã đề xuất. Tuy nhiên, đúng là thời điểm đầu tháng 11/2016, tại vị trí Khu LHTT đề xuất và đã xây dựng nhằm làm nhà tập thể hình, tiếp tục “mọc” lên quán bia hơi “Thắng còi”. Việc này, UBND phường Phú Đô cũng chưa biết xử lý ra sao và cũng đã báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm (?!).

“Bó tay” trước sai phạm!

Làm rõ sự việc, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Huy Cường - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Nam Từ Liêm. Ông Cường cho biết, BQL Khu LHTT đã ký hợp đồng với một số đơn vị thuê lại mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình chưa đúng quy hoạch, không có giấy phép theo đúng quy định, không đảm bảo mỹ quan đô thị, an toàn VSMT và phòng chống cháy nổ. Từ năm 2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã có nhiều công văn, biên bản xử lý các công trình xây dựng vi phạm trong Khu LHTT. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm được các tồn tại vi phạm. Cụ thể, tại quỹ đất chờ dự án đầu tư khu thể thao trong nhà, BQL Khu LHTT chưa thực hiện đúng chỉ đạo theo tinh thần Văn bản số 3197/BVHTTDL của Bộ VHTT&DL. Theo đó, bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng do Khu LHTT thực hiện không có xác nhận cũng như ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; quy hoạch các khu có chức năng là nhà kho và khu trưng bày sản phẩm thể thao tại vị trí được quy hoạch khu thể thao trong nhà. Qua kiểm tra thực tế xây dựng thì BQL Khu LHTT đã sử dụng quỹ đất nêu trên để cho thuê kinh doanh bia hơi và dịch vụ ăn uống phần diện tích khoảng 2.000m2 đã thi công xong. Ngoài ra, Khu LHTT đã triển khai hàng loạt công trình xây dựng không phép khác như: Công trình xây dựng tại vị trí quy hoạch Cung Thể thao dưới nước; công trình xây dựng tại vị trí quy hoạch Sân đua xe đạp lòng chảo…

Dư luận cho rằng, các ngành chức năng cần nghiêm túc nhìn nhận đến việc xây dựng, kinh doanh tại Khu LHTT đảm bảo theo quy hoạch, hài hòa cảnh quan chung và phù hợp theo đúng tầm cỡ của một khu thể thao quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần