Tài liệu mật của Liên Hợp quốc: Triều Tiên vẫn đang giấu vũ khí hạt nhân

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bản báo cáo 2 năm một lần khẳng định chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn nguyên vẹn ngay cả khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đang được lên kế hoạch.

Hệ thống tên lửa của Triều Tiên trong một cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: CNN
CNN hôm 6/2 dẫn lời một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an cho biết, một báo cáo bí mật của LHQ mới đây đã khẳng định Bình Nhưỡng đang di chuyển vũ khí hạt nhân và đạn đạo để che giấu chúng khỏi các cuộc tấn công quân sự từ Mỹ có thể xảy ra.
Báo cáo 2 năm một lần còn cho biết, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên vẫn còn nguyên vẹn ngay cả khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lên kế hoạch cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Nhà ngoại giao giấu tên nói với CNN rằng báo cáo của LHQ thậm chí đã tìm thấy bằng chứng cho xu hướng của phía Triều Tiên nhằm "phân tán các địa điểm lắp ráp, lưu trữ và thử nghiệm" của nước này.
Hội đồng chuyên gia biên soạn báo cáo này được thành lập sau nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ để buộc Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa. Bản báo cáo cũng đã được đệ trình lên một ủy ban trừng phạt của LHQ gồm 15 thành viên.
Bên cạnh đó, theo CNN, tài liệu bí mật nói trên nhận định rằng các biện pháp trừng phạt quốc tế đến nay không hoạt động hiệu quả cho mục tiêu ngăn chặn sự phát triển hạt nhân của Triều Tiên.
"Các ngân hàng toàn cầu và các công ty bảo hiểm tiếp tục vô tình tạo điều kiện thanh toán và cung cấp bảo hiểm cho các tàu tham gia những giao dịch chuyển nhượng trái phép các sản phẩm dầu thô và nhiều triệu USD bất hợp pháp", báo cáo tóm tắt.
Nhà ngoại giao của LHQ còn trích dẫn một số ngân hàng Mỹ và Singapore đã tham gia vào việc tạo điều kiện thanh toán nhiên liệu của Triều Tiên, cũng như "một công ty bảo hiểm hàng đầu của Vương quốc Anh cung cấp bảo vệ và bồi thường cho một trong các tàu liên quan", với một đơn hàng xăng dầu trị giá hơn 5,7 triệu USD.
Tài liệu được cho là còn cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ và cung cấp vũ khí nhỏ, vũ khí hạng nhẹ và các thiết bị quân sự khác cho phiến quân Libya, Sudan và Houthi ở Yemen, thông qua các trung gian nước ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần