Tai nạn giao thông tại Hà Nội giảm sâu: Hiệu quả từ sự chủ động

Vân Nhi thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra 3 vụ TNGT khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương, so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 3 người tử vong. Không chỉ TNGT, tình hình UTGT trên địa bàn TP tiếp tục có những chuyển biến tích cực, không xảy ra ùn tắc kéo dài.

Phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội để làm rõ hơn kết quả nêu trên.
 Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội
Ông đánh giá thế nào về tình hình trật tự giao thông trên địa bàn TP trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua?

- Trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn Hà Nội tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Cụ thể, TNGT đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2017 và không xảy ra TNGT từ nghiêm trọng trở lên. Đặc biệt, trong những ngày trước, sau kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tại các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô, tình trạng UTGT kéo dài đã không xảy ra. Cùng với đó, trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ lễ, trên địa bàn TP đã không xảy ra tình hình tụ tập đông người, tuần hành trái pháp luật và đua xe, cổ vũ đua xe trái phép.

Để đạt kết quả trên, Phòng CSGT đã triển khai biện pháp gì, thưa ông?

- Để đạt được kết quả trên, trước kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Phòng CSGT đã chủ động nắm tình hình và xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân. Huy động 100% cán bộ, chiến sĩ làm việc và ứng trực trong 4 ngày nghỉ lễ, tập trung lực lượng hướng dẫn phân luồng, chỉ huy điều khiển giao thông, phòng chống ùn tắc phục vụ Nhân dân đi lại an toàn, thông suốt. Ngoài ra, Phòng CSGT đã chủ động phối hợp trao đổi thông tin với Cục CSGT và lực lượng CSGT 8 tỉnh giáp ranh nắm tình hình về trật tự, ATGT, kịp thời phân luồng từ xa khi xảy ra ùn tắc kéo dài.
 Cảnh sát giao thông xử phạt lái xe vi phạm trên phố Đào Tấn. Ảnh: Công Hùng

Phòng CSGT đang thực hiện khá hiệu quả Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP. Vậy, Mệnh lệnh này đã tác động như nào đến kết quả trên, thưa ông?

- Có thể khẳng định, Mệnh lệnh số 02 của Giám đốc Công an TP đã có tác động tích cực đến tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TP đặc biệt là tình hình tai nạn và UTGT. Nói như vậy là bởi, khi thực hiện Mệnh lệnh 02, Phòng CSGT đã huy động 60 tổ tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn và UTGT trên 15 tuyến ra vào TP, 6 tuyến trọng điểm, hành lang bảo vệ trong nội thành và các khu vực vui chơi giải trí. Nhờ đó, tình hình ùn tắc, mất ATGT, đặc biệt là các vụ TNGT nghiêm trọng trên các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đã giảm đáng kể.

Từ kết quả đã đạt được, theo ông, đâu sẽ là biện pháp để các địa phương nói chung và Hà Nội nói riêng đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau mỗi dịp nghỉ lễ ?

- Để đảm bảo tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ, điều quan trọng nhất là các lực lượng chức năng phải chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất triển khai các biện pháp, kế hoạch giải quyết kịp thời mọi vấn đề phức tạp liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT, không để bị động, bất ngờ. Chủ động bố trí lực lượng phòng chống ùn tắc, chỉ huy điều khiển giao thông, hướng dẫn phân luồng trong các giờ cao điểm.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và TNGT. Đề nghị lực lượng chức năng các địa phương phải đảm bảo quân số ứng trực, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống đột xuất xảy ra.

Xin cảm ơn ông!
Theo thống kê của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, trong 3 kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 gần đây (2016, 2017, 2018), TNGT trên địa bàn TP liên tiếp giảm trên nhiều tiêu chí. Cụ thể, năm 2016, trên địa bàn TP xảy ra 6 vụ TNGT làm 5 người tử vong, 2 người bị thương. Năm 2017, xảy ra 4 vụ làm 4 người tử vong, 2 người bị thương. Năm 2018, xảy ra 3 vụ TNGT, 1 người tử vong.