DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Tai nạn giao thông trên đường đê Phù Đổng: Khi nguy cơ đã thành hiện thực

Hoàng Quyết
26-05-2017 09:58
Kinhtedothi - Một năm sau ngày Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang (đóng trên địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đi vào hoạt động, những cảnh báo về nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) trên đường đê Phù Đổng, thuộc xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã trở thành hiện thực.
Tin liên quan
Đã rất nhiều bài báo cũng như ý kiến của người dân địa phương được nêu ra, song cho đến nay, việc giải quyết tình trạng mất an toàn giao thông ở đây dường như vẫn còn bỏ ngỏ.
Tai nạn thường xuyên
Sáng 28/3/2017, tại đoạn đường hẹp nhất của đê Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội - đoạn tiếp giáp các đầu dốc đường dân sinh trên địa bàn xã, xe tải BKS 90C - 046.03 do tài xế Lương Văn Phú (SN 1988, quê quán xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) điều khiển khi tránh xe ngược chiều đã bị lật xe xuống dốc dân sinh. Rất may, xe lao vào 4 cột điện và cột viễn thông nên đã không đổ vào nhà dân và người qua lại gần đó, không gây thiệt hại về người.
Xe ô tô né phí vẫn lũ lượt đi vào đê Phù Đổng
Trước đó, ngày 17/11/2016, trên địa bàn xã Phù Đổng liên tiếp xảy ra hai vụ TNGT nghiêm trọng. Cụ thể, khoảng 5 giờ sáng 17/11/2016, trên tuyến đê Phù Đổng - Cầu Chạc hướng Hà Nội đi Bắc Ninh xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô mang BKS 29C - 521.41 do Nguyễn Tiến Thanh (sinh năm 1993, quê quán Mê Linh, Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển với xe ô tô BKS 99C - 078.57 do Nguyễn Văn Chức (trú tại Đông Côi, Thuận Thành, Bắc Ninh) điều khiển. Vụ va chạm khiến tài xế Nguyễn Văn Chức, phụ xe Lê Văn Đang (sinh năm 1955, ở Trung Mầu, huyện Gia Lâm, Hà Nội) bị chấn thương, phải đi cấp cứu. Cùng ngày vào khoảng 7 giờ 35, cũng trên đoạn đường này xảy ra TNGT giữa xe ô tô mang BKS 29C - 443.82 do Dương Quý Tài (sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú tại Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội) với xe máy BKS 99H5 - 1560 do ông Bùi Đắc Tuyến (sinh năm 1942, người địa phương) điều khiển. Vụ tai nạn khiến ông Tuyến tử vong…
Đáng lo ngại là đã có nạn nhân bị TNGT là học sinh tiểu học trên địa bàn. Vào lúc 13h30 ngày 28/9/2016, cháu Nguyễn Thu Khánh (sinh năm 2001, ở xã Phù Đổng) chở em là Nguyễn Tiến Mạnh (sinh năm 2004) trên xe đạp từ nhà đến trường học đã bị 1 chiếc xe tải va quệt và bỏ chạy. Cháu Khánh sau đó phải bó nẹp chân và khâu 10 mũi ở cánh tay trái, em trai bị xây xát, phải điều trị tại bệnh viện đa khoa Đức Giang.
Nỗi lo không dứt
Không thể kể hết những vụ TNGT đã xảy ra trên địa bàn xã Phù Đổng trong 1 năm sau khi Trạm thu phí BOT của tuyến cao tốc Hà Nôi – Bắc Giang (đóng trên địa bàn thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) đi vào hoạt động (ngày 25/5/2016). Lợi dụng kẽ hở về vị trí đặt Trạm thu phí này, nhiều lái xe ô tô đã tìm cách né phí bằng cách đi vòng vào đường đê Phù Đổng qua Bắc Ninh với số lượng hàng trăm lượt xe/ngày. Lượng xe đi qua đây bất kể giờ giấc, lúc nào cũng nườm nượp chen nhau như mắc cửi khiến đường đê dần vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng.
Một vụ TNGT khiến một xe tải bị lật xuống sườn đê xã Phù Đổng.
Theo thống kê của Công an xã Phù Đổng, chỉ tính từ tháng 5/2016 – 5/2017, trên địa bàn xã đã xảy ra hơn 20 vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có 2 vụ nạn nhân tử vong tại chỗ, nhiều vụ khác nạn nhân bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. TNGT còn khiến nhiều xe ô tô bị lật xuống mương hoặc lật trên sườn đê, nhiều cột điện và đường dây cao thế trên địa bàn bị đứt và gãy đổ, chưa kể hàng trăm vụ va chạm nhẹ được các bên liên quan tự giải quyết với nhau. Song tình trạng xe ô tô đi vào đường đê Phù Đổng hiện vẫn không thuyên giảm, thậm chí còn có nguy cơ nhiều hơn.
Bà Nguyễn Thị Thúy – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, kể từ khi xảy ra tình trạng xe ô tô né phí đi vào đường đê Phù Đổng, UBND xã Phù Đổng đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi đến các cấp, ngành liên quan. Tuy nhiên cho đến nay, mới chỉ có quy định cấm giờ của Bộ Giao thông Vận tải và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều khi học sinh đến trường và tan học. Nhưng ngay cả vào giờ cấm vẫn có không ít xe ô tô đi vào đoạn đường này.
Để hạn chế tình trạng TNGT đang hàng ngày đe dọa người dân địa phương, bà Thúy kiến nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp mạnh tay đối với các tài xế cố tình né phí, cụ thể như nếu đi vào lần 1 có thể phạt, đi vào lần 2 có thể thu bằng lái… Bên cạnh đó, kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét lại vị trí đặt Trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang, bởi trước khi xây Trạm thu phí này, đơn vị chủ đầu tư không hề lấy ý kiến của địa phương giáp ranh, liền kề nên mới dẫn đến tình trạng vừa thất thoát tiền, vừa gây ra nhiều bất cập.