Gần 100 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 3 ngày nghỉ lễ 30/4

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vừa có báo cáo nhanh về tình hình trật tự, an toàn giao thông trong ngày 30/4.

Về tình hình tai nạn giao thông (TNGT), theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 36 vụ TNGT đường bộ làm 26 người chết, 22 người bị thương. Đường thủy nội địa và đường sắt không xảy ra vụ TNGT nào. Đặc biệt, trong số 36 vụ TNGT đường bộ thì không có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra tại Hòa Bình vào ngày 29/4 (Ảnh: Quý Nguyễn).

Nếu tính trong 3 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 28/4 đến 30/4), toàn quốc xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 52 người, bị thương 46 người. Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra vào 9h ngày 28/4 tại đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tại đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khiến 3 người thương vong. Trong đó, một nam giới SN 1980 tử vong, hai người còn lại bị thương nặng.
Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, đối với lĩnh vực đường bộ, các lực lượng chức năng triển khai 1.076 lượt tuần tra kiểm soát với 3.474 lượt cán bộ chiến sĩ, phát hiện 5.582 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; phạt tiền 1.428.744.000 đồng; tạm giữ 915 ô tô, xe gắn máy và 1.191 giấy tờ các loại; tước 109 giấy phép lái xe các loại.

Trong lĩnh vực đường thủy, các lực lượng chức năng cũng triển khai hàng chục lượt tuần tra kiểm soát, xử lý 29 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; phạt tiền 10.325.000 đồng.

Qua đường dây nóng, trong ngày 30/4, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nhận được gần 30 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh về một số va chạm giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường và các khu vực xung quanh các trung tâm thu hút khách du lịch tham quan nghỉ dưỡng. Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh.

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong hai ngày đầu đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tình hình TNGT đã giảm sâu. Tuy nhiên, đến ngày 30/4, TNGT đã có dấu hiệu tăng trở lại.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; đi sai phần đường làn đường; chuyển hướng không chú ý quan sát; đối tượng liên quan tới TNGT phần lớn là người đi xe mô tô, xe gắn máy.

Ngoài ra, tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài xảy ra thường xuyên tại các tuyến đường và các khu vực xung quanh các địa điểm nghỉ lễ du lịch, nguyên nhân là do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tập trung về khu vực này tăng cao.

Ngày 1/5 là ngày cuối cùng của đợt nghỉ lễ, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia dự báo mật độ người tham gia giao thông đổ về các trung tâm du lịch, tham quan nghỉ dưỡng và các tuyến quốc lộ trọng điểm hướng về TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cao.

Do đó, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia yêu cầu lực lượng CSGT TP Hà Nội và Hồ Chí Minh có phương án bố trí lực lượng tại các khu vực này, thực hiện phân làn, phân luồng, điều tiết giao thông, có phương án xử lý ùn tắc kịp thời tại các trạm thu phí hoặc các sự cố giao thông trên đường, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.

Các phương tiện thông tin đại chúng cũng phải tăng cường công tác cung cấp thông tin trực tuyến về tình hình giao thông trên các tuyến đường chính để người dân có đầy đủ thông tin trước khi tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần