Tại ô đất số 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương: Nhiều sai phạm trong sử dụng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sử dụng đất trái mục đích, cho thuê, dựng nhà tạm, nhà xưởng không phép, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng mỗi năm…, là hàng loạt sai phạm của Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường (Công ty Cầu đường - PV) tại ô đất số 460 đường Trần Quý Cáp, phường Văn Chương, quận Đống Đa. Trước những sai phạm trên, chính quyền địa phương đã nhiều lần đình chỉ, yêu cầu di dời nhưng bất thành.

 Hàng loạt nhà xưởng, kho bãi mọc lên trong ô đất 460 Trần Quý Cáp.
Thấp thỏm nỗi lo cháy nổ

Vừa qua, Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại Khu tập thể Cơ khí cầu đường - Đường sắt Việt Nam (tổ 43, phường Văn Chương) về việc Công ty Cầu đường sử dụng đất sai mục đích, cho các công ty tư nhân mở xưởng in ấn, giặt là, kho bãi... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân trong khu vực, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. “Nhiều người dân, đặc biệt với người già, trẻ nhỏ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp… do ảnh hưởng của những loại hóa chất trên tăng lên theo thời gian” - một người dân sống trong khu vực thông tin.

Người dân trong khu vực đã nhiều lần phản ánh đến lãnh đạo Công ty Cầu đường đề nghị giải quyết dứt điểm để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Sau nhiều lần gặp gỡ, lãnh đạo công ty và các chủ DN kinh doanh sai quy định tại ô đất nói trên hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã nhiều năm trôi qua, nhưng những vi phạm vẫn tồn tại, thậm chí nghiêm trọng hơn.

Theo phản ánh của người dân, tại đây đã nhiều lần xảy ra cháy, chập điện nhưng các đơn vị này không thông báo với chính quyền sở tại. Người dân lo lắng, hoạt động không chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác PCCC thì thảm họa cháy nổ sẽ xảy ra.

Coi trời bằng vung

Theo tìm hiều của chúng tôi, Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường, được Sở TN&MT ký hợp đồng cho thuê 13.474m2 đất tại số 460 phố Trần Quý Cáp, thời hạn thuê 10 năm từ ngày 1/1/1996 để phục vụ hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, đơn vị này đã sử dụng đất không đúng mục đích, nợ tiền sử dụng đất… Cuối năm 2018, UBND quận Đống Đa đã có văn bản gửi UBND TP, Sở TN&MT đề nghị thanh tra việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng đất, môi trường của Công ty Cầu đường để xử lý theo quy định.

Tại văn bản số 1923/UBND – TNMT ngày 16/10/2018, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Hoàng Giáp ký nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, Công ty Cầu đường đã cho các công ty tư nhân thuê đất để sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường như xả nước thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định, UBND quận Đống Đa đã ban hành quyết định xử phạt, đồng thời, đôn đốc việc chấp hành quyết định xử phạt của đơn vị. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Cầu đường vẫn không thực hiện. Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, chất lượng nước thải của Công ty Cầu đường cũng không đạt quy chuẩn cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn TP. Trước tình trạng trên, UBND quận Đống Đa đã có văn bản báo cáo Sở TN&MT, đề nghị cập nhật vào danh sách đối tượng gây ô nhiễm môi trường phải xử lý triệt để.

Lực lượng Cảnh sát PCCC đã từng lập biên bản, ban hành quyết định đình chỉ mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu vực này. Tuy nhiên, đến nay, các hoạt động kinh doanh, sản xuất vẫn diễn ra từ sáng đến đêm.

Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.