Tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm: Điểm trông giữ xe gây bức xúc cho người dân

Thế Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điểm trông giữ xe trên lòng đường phố Tôn Quang Phiệt, Khu đô thị (KĐT) Nam Cường, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm do Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí khai thác đang gây bức xúc cho Nhân dân trong khu vực.

Điểm trông giữ xe trên phố Tôn Quang Phiệt kẻ vạch chiếm cả làn đường đi bộ và điểm giao cắt.
Kẻ vạch cả trên làn đường đi bộ
Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân KĐT Nam Cường, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, bày tỏ những bức xúc xung quanh hoạt động kinh doanh trông giữ xe của Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí trên lòng đường phố Tôn Quang Phiệt. Bí thư Tổ dân phố Hoàng 7 Đào Tiến Dũng cho biết, đêm 19/4 vừa qua, Công ty Hữu Đức Trí đã cho sơn kẻ vạch, cắm biển tại nhiều vị trí trên lòng đường phố Tôn Quang Phiệt. Đến sáng 20/4, không hề có thông báo trước, đơn vị này cử lực lượng đến trông giữ xe, thu tiền, khiến người dân rất ngỡ ngàng. Nhiều người sinh sống trong KĐT Nam Cường đã tập trung phản đối, yêu cầu Công ty Hữu Đức Trí phải tạm dừng hoạt động. “Khi chúng tôi đề nghị được xem Giấy phép do cơ quan chức năng cấp, đại diện Công ty Hữu Đức Trí chỉ đưa ra một bản Thông báo do đơn vị tự phát hành với nội dung, từ ngày 20/4 sẽ bắt đầu trông giữ xe, người dân có nhu cầu thì liên hệ để làm hợp đồng, trả phí” - ông Đào Tiến Dũng thông tin.

Theo tìm hiểu, Công ty Hữu Đức Trí được Sở GTVT Hà Nội cấp Giấy phép số 364/GP - SGTVT ngày 16/4, cho phép trông giữ xe có thu phí trên lòng đường phố Tôn Quang Phiệt, với tổng diện tích khai thác 140m2, thời hạn 1 tháng, từ 20/4 - 19/5/2021. Vị trí cụ thể trên lề đường cả hai hướng lưu thông phố Tôn Quang Phiệt tại trước các tòa nhà: T6-08. CT1, CT2A, CT2B, CT3B, gồm 7 ô, mỗi ô dài 10m, rộng 2m.

Ghi nhận thực tế cho thấy, Công ty Hữu Đức Trí đã không đảm bảo đúng các điều kiện như Giấy phép do Sở GTVT Hà Nội cấp. Cụ thể, đơn vị này đã cho kẻ vạch cả trên làn đường dành cho người đi bộ, lối hạ hè, điểm giao cắt để làm nơi trông giữ xe, diện tích vượt quá rất nhiều so với giấy phép.

Ông nói gà, bà nói vịt

Trong cuộc họp với cư dân KĐT Nam Cường và các đơn vị liên quan diễn ra ngày 28/4, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Đức Trí Nguyễn Hữu Đạt cho biết, đơn vị mới chỉ kẻ vạch, cắm biển, chưa thu tiền và việc này cơ quan chức năng phường, quận đều biết rõ. Tuy nhiên, đại diện UBND phường Cổ Nhuế 1 lại cho hay, Công ty Hữu Đức Trí không thông báo cho Tổ dân phố và chính quyền địa phương, hồ sơ về PCCC cũng chưa nộp về phường mà đã tự ý cắm biển, kẻ vạch, tiến hành trông giữ xe là sai.

Đại diện Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho hay, tuyến phố Tôn Quang Phiệt đã được bàn giao về cho TP quản lý sau đầu tư. Giấy phép cấp cho Công ty Hữu Đức Trí có đầy đủ căn cứ pháp lý, trước khi Sở GTVT cấp đã có sự đồng thuận của liên ngành. “Việc đơn vị không báo cáo chính quyền địa phương; kẻ vẽ vạch trông giữ xe lấn chiếm làn đường dành cho người đi bộ, lối hạ hè, điểm giao cắt như phản ánh của người dân là sai quy định” - đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.

Tuy nhiên, phía Ban Quản lý KĐT Nam Cường lại khẳng định, tuyến đường mới đang trong quá trình bàn giao, chưa hoàn thiện, Tập đoàn Nam Cường vẫn đang phải chi phí để duy trì hạ tầng và quản lý khu vực này. Bên cạnh đó, bà Lưu Thị Bích Hạnh - Tổ tưởng Tổ dân phố Hoàng 7 cho biết, khi người dân kiến nghị UBND phường về việc đèn đường trên tuyến Tôn Quang Phiệt không sáng, phường cho biết, tuyến đường này là của Tập đoàn Nam Cường. Người dân phải tự kết nối và chính tập đoàn đã cho công nhân ra thay lắp đèn trên tuyến đường này, tiền điện chiếu sáng trên tuyến đường vẫn do Tập đoàn Nam Cường chi trả.

Tổ trưởng Tổ dân phố Hoàng 7A Trần Kinh Tài bức xúc nói: “Khi Sở GTVT Hà Nội cấp phép cho Công ty Hữu Đức Trí trông giữ xe trên tuyến đường Tôn Quang Phiệt đã hỏi ý kiến cư dân hay chưa? Với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, người dân cần phải được biết, đó là quyền lợi chính đáng”.

Sau rất nhiều tranh cãi, phản đối của người dân, hiện Công ty Hữu Đức Trí vẫn hoạt động trông giữ xe trên lòng đường phố Tôn Quang Phiệt. Ngày 10/5, cư dân KĐT Nam Cường tiếp tục có đơn kiến nghị UBND TP Hà Nội và cơ quan chức năng xem xét thu hồi lại Giấy phép trông giữ xe tại khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần