Tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai: Khói đốt rác làm khổ người dân

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo phản ánh của người dân Tổ 44, phường Đại Kim, đặc biệt là cư dân chung cư A15, nhiều ngày qua, trong phạm vi lô đất thuộc dự án Khu đô thị (KĐT) Đại Kim, giáp mặt đường Nguyễn Xiển xuất hiện tình trạng đốt rác thải, gây khói khét, đặc biệt là về ban đêm. Gửi kèm theo ý kiến phản ánh đến báo Kinh tế & Đô thị là rất nhiều hình ảnh, clip ghi lại cảnh đốt rác do người dân chung cư A15 thu thập trong nhiều thời điểm.

 Đốt rác giữa ban ngày tại lô đất phía trước chung cư A15 (ảnh do người dân cung cấp)

Để minh xác hơn vấn đề, phóng viên đã có nhiều ngày theo dõi lô đất nêu trên. 23 giờ đêm 1/6, phóng viên đã ghi hình lại được hoạt động đốt rác và sử dụng máy móc, xúc đất để vùi lấp tro than tại đây.
Theo ghi nhận, rất nhiều mút xốp, nhựa… đã được đốt cháy dữ dội tại vị trí giáp cửa ra vào lô đất, chỉ cách chung cư A15 khoảng vài chục mét. Đám cháy tỏa ra khói khét đặc quánh khiến người đứng gần thấy ngột ngạt, lan tỏa khắp một phạm vi bán kính khoảng trăm mét. Nhiều nhà dân chung cư A15 lại một đêm chong đèn chờ khói tan mới có thể an giấc. Một người tự xưng tên Hào, vừa là công nhân lái máy xúc, vừa là bảo vệ công trường cho biết, do thấy một số người đem rác bỏ bên vệ đường đối diện lô đất, nên bảo họ mang vào trong này đốt cho… vệ sinh. Phóng viên đã ngay lập tức nhắn tin cho lãnh đạo phường Đại Kim, thông báo hành vi đốt rác nêu trên. Tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
 Khói ô nhiễm từ đốt rác mút xốp, nhựa.

Trở lại diễn biến vụ việc, đại diện người dân chung cư A15 cho biết, tình trạng đốt rác gây khói khét độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt thường nhật đã diễn ra từ hơn 2 tháng nay. Người dân cũng đã nhiều lần gọi điện phản ánh đến cơ quan chức năng địa phương. Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Kim Nguyễn Thị Thái cho hay, mới nghe phản ánh được vài hôm.

Được biết Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cũng đã có công văn chỉ đạo lực lượng chức năng quận và phường kiểm tra, xử lý hiện tượng này. Thế nhưng thời gian qua, người dân vẫn tiếp tục gửi đến báo Kinh tế & Đô thị một đoạn clip ghi hình cảnh đốt rác trong đêm. Và như “thường lệ”, sáng hôm sau, vị trí đốt rác lại chỉ còn một bãi đất bằng phẳng phiu.
 Dùng máy xúc đổ đất vùi lấp đám cháy đêm 1/6
Đại diện Tổ dân phố số 44 cho hay: “Việc tập kết và đốt rác thải tại khu vực này đã và đang diễn ra suốt một thời gian dài. Chúng tôi chưa thấy cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở, ngăn chặn. Chúng tôi có rất nhiều hình ảnh, bằng chứng về sự việc nêu trên”.

Trước sự việc này, cơ quan chức năng quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cần sớm vào cuộc làm rõ hành vi đốt và vùi lấp rác tại KĐT Đại Kim, ngăn ngừa tái diễn, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân Tổ 44. Đồng thời, cần làm rõ có hay không việc làm ngơ cho hành vi đốt, vùi lấp rác thải tại đây.
Lô đất thường xuyên diễn ra cảnh đốt, chôn lấp rác nằm ngay trước mặt chung cư A15, giáp đường Nguyễn Xiển, thuộc phạm vi Dự án KĐT Đại Kim, do Công ty Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội (HACINCO) làm chủ đầu tư.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần