Tại phường Dương Nội, quận Hà Đông: Dân bức xúc vì xưởng phun sơn gây ô nhiễm

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, người dân Tổ dân phố Thắng Lợi, phường Dương Nội, quận Hà Đông rất bức xúc việc Công ty CP Siêu Đô Thị do ông Nguyễn Bá Trường làm giám đốc lắp đặt dây truyền phun sơn tĩnh điện tại khu nhà xưởng rộng 2.000m2, xả thải ra môi trường.

Những năm gần đây các đơn vị chức năng của phường Dương Nội và quận Hà Đông đã rất quyết liệt vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, DN xả thải ra môi trường và kênh La Khê gây ô nhiễm. Nhiều trường hợp đã bị xử phạt nặng hoặc tháo dỡ công trình nhà xưởng vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công, hoạt động trái phép gây bức xúc cho người dân.
Tuy nhiên, nhiều tháng nay tại khu đất công ông Trường thuê thầu của UBND xã Dương Nội (nay là phường Dương Nội) từ năm 2003 làm kho phun sơn những đồ dùng bằng sắt vẫn tồn tại trước thông tin phản ánh của người dân. Qua tìm hiểu được biết, khu đất này rộng khoảng 3.500m2, sau khi thuê thầu, ông Trường cho một số trường hợp thuê lại 1.500m2 làm khu lò mổ lợn thủ công, hàng ngày xả nước thải, phân, lông lợn xuống kênh La Khê ở liền kề. Diện tích còn lại, ông Trường tận dụng làm xưởng sản xuất sản phẩm cơ khí và kho để hàng hóa.
 Xưởng phun sơn tĩnh điện của ông Trường đang hoạt động trái phép trên đất thuê thầu.
Từ khoảng tháng 5/2019 đến nay, ông Trường tiến hành lắp đặt dây truyền phun sơn tự động, trong đó có bốn ống dẫn bụi và khí xả thải hút đẩy ra bên ngoài, khiến toàn bộ khu vực xung quanh luôn có mùi hóa chất khó ngửi. Nhằm qua mắt cán bộ và người dân địa phương, ông Trường lắp đặt hệ thống ống dẫn bằng tôn ngụy trang trong vườn, rồi đưa ra kênh La Khê để xả thải bụi sơn và hóa chất dư thừa, khiến toàn bộ mặt nước ở đây thêm phần ô nhiễm bởi sắc màu của sơn.
Để làm rõ hành vi vi phạm, sáng 10/10, phóng viên cùng cán bộ chuyên môn của UBND phường đã có mặt tại xưởng phun sơn tĩnh điện. Tuy nhiên, khi kiểm tra, chủ xưởng không xuất hiện mà chỉ có người lao động đang làm việc tại đây. Khi thấy phóng viên sử dụng máy chụp ảnh, ghi hình và hỏi thông tin về xưởng phun sơn, một số trường hợp đã lớn tiếng quát tháo không cho chụp ảnh và yêu cầu phóng viên ra ngoài vì chưa được sự đồng ý của chủ xưởng đã tự ý vào bên trong.
Tại buổi làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Bùi Huy Quang thừa nhận, toàn bộ khu đất ông Trường thuê thầu của các cụ cao tuổi trong địa phương từ năm 2003 để làm xưởng sản xuất, ông Trường cho thuê lại một phần diện tích làm lò mổ lợn. Thời gian gần đây, ông Trường lắp đặt hệ thống dàn phun sơn tĩnh điện rồi xả thải khí và bột sơn ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường là đúng. UBND phường đã phát hiện và lập biên bản yêu cầu chủ xưởng dừng mọi hoạt động sản xuất nhưng ông Trường chưa chấp hành.
“Hiện nay toàn bộ khu đất ông Trường thuê thầu trái quy định đang được UBND phường xây dựng kế hoạch tổ chức đấu thầu công khai, trình UBND quận phê duyệt. Do vậy, thời gian tới nếu ông Trường không dừng hoạt động phun sơn tĩnh điện, UBND phường sẽ áp dụng biện pháp mạnh hoặc cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ hệ thống máy móc, dàn phun sơn cùng ống dẫn bụi sơn, khí và nhà xưởng để tổ chức đấu thầu đất công khai theo quy định, tạo nguồn thu thuế cho Nhà nước” - ông Quang khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần