Tại phường Long Biên, quận Long Biên: Cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm trên đất chưa được tòa án phân định

Bài, ảnh: Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của bà Vũ Thị Vi (trú tại 249, 251 tổ 13, phường Long Biên, quận Long Biên, Hà Nội) phản ánh về việc bị cưỡng chế công trình xây dựng của gia đình chưa đúng với quy định pháp luật.

Nội dung đơn cho biết, xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ, gia đình đã đệ đơn đến TAND TP Hà Nội yêu cầu xét xử quyền sử dụng đối với 487,2m2 đất tại địa chỉ tổ 13, phường Long Biên. Tại Bản án phúc thẩm số 28/2013/DS-PT ngày 28/1/2013, TAND TP Hà Nội quyết định chia cho bà Trần Thị Ngãi 243,6/487,2m2. Khi thực hiện thi hành án, bà Vi và bà Ngãi đã đồng ý việc xây dựng bức tường ngăn cách giữa diện tích nhà, đất được chia với diện tích đất khác. Tháng 2/2017, bà Vi nhận được quyết định của UBND phường Long Biên về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm hành chính công trình không có giấy phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo đó, bà Vi phải tự phá dỡ một số diện tích tường, mái tôn… Không đồng ý theo nội dung của quyết định, bà Vi giữ nguyên hiện trạng và gửi đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi chưa giải quyết đơn, UBND phường Long Biên đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ công trình, ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình bà Vi.

Phần diện tích bà Vi đang sử dụng chưa có phán quyết quyền thừa kế của tòa án.

Nhằm làm rõ vấn đề, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Phan - Chủ tịch UBND phường Long Biên. Ông Phan cho biết, việc cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng nêu trên dựa theo kết luận của Thanh tra UBND TP Hà Nội về việc công dân tố cáo bà Vũ Thị Vi xây dựng nhà trái phép tại địa chỉ 251 tổ 13, phường Long Biên. Theo đó, TAND TP Hà Nội quyết định chia cho bà Trần Thị Ngãi được thừa kế một nửa trên tổng số diện tích đất (243,6/487,2m2). Phần diện tích còn lại, do bà Vũ Thị Vi đang sử dụng từ năm 2004, Tòa án đã đình chỉ chưa giải quyết. Như vậy, phần diện tích này vẫn đang nằm trong diện chưa được công nhận chủ sở hữu, do đó không được phép cải tạo, xây dựng làm thay đổi hiện trạng đã có. Sau khi tiến hành xây tường ngăn giữa các mảnh đất, bà Vi đã tự ý xây dựng thêm một căn nhà cấp 4, lợp mái tôn, diện tích khoảng 41m2. Việc xây dựng nhà cấp 4 nêu trên là vi phạm trật tự xây dựng...
Thực hiện thông báo kết luận của UBND TP Hà Nội, UBND quận Long Biên đã xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm công trình xây dựng nhà cấp 4 không phép của gia đình bà Vi. Ngày 13/3, UBND phường Long Biên phối hợp cùng lực lượng chức năng khác cưỡng chế công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. UBND phường Long Biên chỉ cưỡng chế xử lý phần vi phạm phát sinh, phần tường phân chia ranh giới giữa 2 thửa đất vẫn giữ nguyên theo đúng phán quyết của TAND TP Hà Nội.
Về đơn khiếu nại của bà Vi xem xét việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, UBND phường Long Biên đã tiếp nhận và đã thông báo với công dân việc đang thụ lý giải quyết.
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh kiếu kiện kéo dài, UBND phường Long Biên kiến nghị TAND TP Hà Nội sớm xem xét, phán quyết thừa kế phần diện tích bà Vi đang sử dụng. Trên cơ sở đó, công dân có thể cải tạo, xây dựng công trình là nhà ở đảm bảo ổn định cuộc sống.  
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần