Tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy: Bán đường làm điểm đỗ ô tô

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của nhân dân tổ dân phố 17 (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) về sự ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm trên tuyến phố Nguyễn Khang đoạn từ cầu Trung Hòa đến ngã 3 rẽ vào khu đô thị Trung Yên.

Nguyên nhân bởi, gần 2 tháng nay, 1/3 bề mặt tuyến đường này đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe. Hơn nữa, các hộ dân kinh doanh phía mặt đường còn bị thu tiền để "mua" điểm đỗ trước cửa nhà mình…

Thu tiền bữa bãi

Tiếp xúc với phóng viên, ông Lê Huy Hồng, Tổ trưởng Tổ dân phố 17 cho biết: Phố Nguyễn Khang đoạn gần cầu Trung Hòa, lòng đường chỉ khoảng 7m và đang trong quá trình hoàn thiện. Thế nhưng gần đây, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kẻ đường và dựng biển trông giữ xe 24/24 giờ làm nơi đỗ xe. "Tổ dân phố 17 chúng tôi không được thông báo về việc thành lập bãi đỗ xe cố định dưới lòng đường. Từ ngày có điểm trông giữ xe này, ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, nhất là vào các giờ cao điểm" - ông Hồng bức xúc nói.

Ông Phạm Ngọc Tạo, Bí thư chi bộ Tổ dân phố 17 cho biết thêm: "Nghiêm trọng hơn, họ chỉ bán chỗ và thu tiền chứ không trông xe, chủ xe phải tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình. Khi tắc đường, nhân viên của  Công ty Khai thác điểm đỗ không hề có hành động góp phần giải quyết ùn tắc giao thông".

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận được thông tin, những hộ bị ép thu tiền để được đỗ xe hầu hết là các cửa hàng kinh doanh karaoke, nhà hàng ăn uống, siêu thị nội thất, dịch vụ hàng không…Tuy nhiên, khi thu tiền, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại không có hóa đơn chứng từ, không có hợp đồng trông giữ xe… Các trường hợp cụ thể là hộ gia đình Trần Xuân Phúc số nhà 35 phải nộp 1 triệu đồng/tháng; hộ Dương Minh Hương số nhà 47 nộp 1 triệu đồng/tháng; hộ Cao Văn Bình số nhà 31 kinh doanh Karaoke nộp  5 triệu đồng/tháng; chủ số nhà 43 phải nộp 4,5 triệu đồng/tháng…

Bán đường, tiền thu về đâu?

Được biết, phố Nguyễn Khang vẫn đang trong giai đoạn thi công với việc đổ tiếp một lớp thảm mặt đường nữa. Mặt khác, tuyến phố này quá chật để có thể khai thác làm điểm đỗ xe. Song, không hiểu vì sao Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội lại tổ chức kinh doanh trông giữ xe tại đây (?)

Ông Lai Mạnh Tiến, Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết đã nắm được vấn đề này. Theo ông Tiến: "Đường thì chưa xong mà Sở GTVT đã cấp phép trông giữ xe rồi (?). Cấp phép lại căn cứ vào việc lấy danh sách mà họ  thống kê, thu thẳng của các hộ kinh doanh. Chính quyền địa phương đã có công văn về vấn đề này rồi nhưng không giải quyết được. Việc hình thành điểm đỗ xe ở đây rất phức tạp, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông… Mặc dù, trước khi làm việc này, họ có thông báo cho phường. Nhưng, quan điểm của chúng tôi là, trong thời điểm này, đường chưa hoàn thiện thì yêu cầu chưa được sử dụng mặt đường để kinh doanh".

Từ những bức xúc của chính quyền, người dân và thực tế việc xảy ra ùn tắc giao thông thường xuyên tại đây, thiết nghĩ, Sở GTVT, Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cần tính toán lại việc khai thác điểm đỗ xe này trên phố Nguyễn Khang. Đồng thời, cần có câu trả lời kiến nghị của nhân dân Tổ dân phố 17 là: Tiền thu không có hóa đơn có nộp vào ngân sách thành phố hay không? Người dân cũng mong muốn được trả lại "đường thông, hè thoáng" ở lòng đường Nguyễn Khang, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần