Tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa: Đất dự án thành bãi giữ xe trái phép

Bài, ảnh: Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của người dân sống tại ngõ 24 phố Đặng Tiến Đông (phường Trung Liệt, quận Đống Đa) về việc hàng nghìn mét vuông đất thuộc Dự án công viên, cây xanh, vui chơi giải trí quận Đống Đa đang bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe và kinh doanh vật liệu xây dựng trái phép.

Điều đáng nói, sự việc này đã diễn ra từ lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng nào xử lý khiến người dân bức xúc.

Một góc bãi trông giữ xe tại ngõ 24 phố Đặng Tiến Đông.

Theo phản ánh, bãi trông giữ xe tại khu vực ngõ 24 phố Đặng Tiến Đông đã tồn tại ở đây từ nhiều năm qua. Mỗi ngày có tới cả trăm chiếc xe ô tô được gửi tại bãi cả ngày lẫn đêm và chủ yếu là ô tô cá nhân... Ngoài việc trông giữ xe trái phép, tại khu vực này còn được cho thuê làm nơi tập kết và buôn bán vật liệu xây dựng để thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Điều khiến người dân bức xúc là dù bãi xe này không có giấy phép nhưng vì sao không có bất kỳ cơ quan chức năng nào đến kiểm tra và xử lý?

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, xung quanh khu đất rộng hàng nghìn mét vuông mà người dân phản ánh được quây tôn kín. Một phần của khu đất đang được sử dụng làm bãi trông giữ xe ô tô. Phần còn lại giáp phía ngõ 24 phố Đặng Tiến Đông thì trở thành nơi tập kết vật liệu xây dựng. Trong khi đó, nhìn qua cũng có thể thấy khu đất này có hạ tầng rất sơ sài và công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo.

Qua tìm hiểu được biết, khu đất này được Bộ NN&PTNT và UBND TP Hà Nội giao cho Tổng Công ty Vật tư nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện giải tỏa để làm tổ hợp khu vui chơi công viên văn hóa Đống Đa từ năm 2009. Theo đó, DN đã tiến hành san lấp mặt bằng, xây tường rào và hệ thống cống thoát nước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì khiến dự án này đến nay vẫn chưa được triển khai dẫn đến việc liên tục bị lấn chiếm trái phép.

Về vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Liệt Hoàng Hoài Loan cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân cũng như thông tin từ báo chí, UBND phường đã thành lập ngay tổ công tác và tiến hành kiểm tra điểm trông giữ phương tiện tại ngõ 24 phố Đặng Tiến Đông. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang trông giữ 70 ô tô và 30 xe máy của khách để lại sau khi lấy ô tô đi. Ngoài ra, tại bãi trông giữ xe có 17 bình chữa cháy (trong đó có 3 bình đã sử dụng). Quá trình kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy phép đăng ký kinh doanh theo quy định mà chỉ đưa ra được phương án chữa cháy tại cơ sở, biên bản kiểm tra về PCCC của Phòng Cảnh sát PCCC số 2 và biên lai nộp thuế.

Trước sai phạm trên, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh và hồ sơ đủ điều kiện an toàn PCCC tại điểm trông giữ xe này trước ngày 20/7/2017. Nếu quá thời hạn nêu trên mà chủ cơ sở không xuất trình được các hồ sơ theo quy định thì UBND phường sẽ báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ cơ sở phải bổ sung ngay đủ bình chữa cháy theo đúng quy định. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động phải đảm bảo về an toàn PCCC, an ninh trật tự và VSMT tại điểm trông giữ.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó vào ngày 8/11/2016, UBND phường Trung Liệt đã có Công văn số 611/UBND-CV gửi UBND quận Đống Đa báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo để có hướng giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần