Cư dân phố cổ được trang bị kỹ năng xử lý cháy nổ như thế nào?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC TP Hà Nội) trú trọng công tác tuyên truyền kiến thức PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với cư dân phố cổ; Cùng với đó, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân sử dụng một số khí tài phòng độc và kỹ năng thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ cho người dân địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Nâng cao ý thức PCCC chủ hộ nhà ở  kết hợp kinh doanh
Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC Số 1 phối hợp với UBND phường Hàng Đào, Công ty CP Đồng Xuân tổ chức Tuyên truyền về PCCC, CNCH, sử dụng khí tài phòng độc và kỹ năng thoát nạn khi có tình huống cháy, nổ cho các lực lượng trên địa bàn phường Hàng Đào. Buổi tập huấn có sự tham gia của các lực lượng đoàn thể thuộc phường và hơn 150 hộ nhà ở có kết hợp kinh doanh trên địa bàn phường Hàng Đào.
 Người dân phường Hàng Gai được hướng dẫn kỹ năng xử lý sự cố cháy nổ.
Tại buổi tập huấn, đồng chí cáo cáo viên đã trao đổi, cung cấp thông tin về những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra thời gian gần đây; đồng thời nêu ra vai trò của sức mạnh tập thể trong công tác PCCC, tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong việc tham gia phong trào toàn dân PCCC.
Qua buổi tập huấn, báo cáo viên đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về công tác PCCC, CNCH bao gồm: các nguyên nhân gây ra cháy nổ; một số biện pháp phòng cháy chữa cháy tại cơ quan, nơi kinh doanh và hộ gia đình; kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy nổ…
 Thực hành dập tắt đám cháy khí gas.
Bên cạnh đó, các học viên được truyền đạt quy trình xử lý một vụ cháy và nhiệm vụ của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở khi xảy ra cháy; các kỹ năng cứu nạn cứu hộ cơ bản; sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu... Sau phần lý thuyết, các học viên đã được hướng dẫn thực hành thao tác sử dụng phương tiện PCCC tại chỗ bằng bình chữa cháy xách tay; cách xử lý dập tắt đám cháy giả định khay xăng, bình gas 12kg.
Trước đó, vào cuối tháng 5/2018, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã tổ chức tập huấn PCCC cho các hộ nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn phường Hàng Gai. Tại buổi tập huấn, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã trực tiếp hướng dẫn cho người dân cách thoát nạn, phòng chống khói, khí độc trong môi trường đám cháy… Học viên đã được hướng dẫn và trực tiếp thực hành xử lý các sự cố cháy gas, xăng dầu bằng phương tiện chữa cháy tại chỗ...
Trú trọng PCCC với phương châm "4 tại chỗ"
Trao đổi về công tác tuyên truyền về PCCC, CNCH, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: UBND quận Hoàn Kiếm vừa ban hành Công văn số 688/UBND-PCCC1 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. UBND quận yêu cầu thủ trưởng các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật PCCC, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm; biên soạn tài liệu với những nội dung ngắn gọn, sinh động; nghiên cứu hình thức tuyên truyền hiệu quả, đảm bảo sâu rộng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân để thực hiện có hiệu quả.
Cùng với đó, rà soát, củng cố lực lượng PCCC tại chỗ, đặc biệt là lực lượng dân phòng thành lập theo ô cảnh sát khu vực và lực lượng PCCC tại các cơ sở trọng điểm về PCCC (chợ, trung tâm thương mại, công trình cao tầng). Định kỳ tổ chức huấn luyện bổ sung cho các lực lượng này đảm bảo nắm vững những kiến thức cơ bản về PCCC, CNCH, có khả năng tuyên truyền, phố biến kiến thức pháp luật PCCC tại các địa bàn dân cư, có kỹ năng xử lý nhanh nhất các sự cố cháy, nổ, tai nạn ngay từ khi mới phát sinh; Tăng cường công tác phối hợp giữa các phòng ban, ngành, đoàn thể và UBND 18 phường trong công tác tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC; kiểm tra an toàn PCCC và vận động nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC với phương châm "4 tại chỗ".
 Các cán bộ, chiến sỹ Bộ tư lệnh Thủ đô, Bộ tư lệnh Hóa học  hướng dẫn người dân tham gia sử dụng mặt nạ phòng độc MV-5.
Vào đầu tháng 5/2018, UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã tổ chức lớp tập huấn sử dụng dụng khí tài phòng độc và kỹ năng thoát hiểm khi có tình huống cháy, nổ. Đây là lớp tập huấn sử dụng khí tài phòng độc, kỹ năng thoát hiểm của quận Hoàn Kiếm có sự phối hợp, giúp đỡ của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ tư lệnh Hóa học, Ban chỉ huy quân sự quận Hoàn Kiếm, Công an quận Hoàn Kiếm và Phòng Cảnh sát PCCC số 1.
Lớp tập huấn được UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức trên diện rộng đối với 18 phường, các ban quản lý, đại diện các hộ kinh doanh trong chợ Đồng Xuân và nhân dân trên địa bàn quận. Mục đích tập huấn nhằm giúp các ban quản trị nhà chung cư, ban quản lý chợ, hộ dân cư, tiểu thương nhận thức đầy đủ, biết cách sử dụng các khí tài phòng chống khói độc, kỹ năng thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ các cấp trong việc chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, khí tài phòng chống cháy nổ.
Các đơn vị chuyên môn của Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ tư lệnh Hóa học đã giới thiệu cho người dân cách sử dụng mặt nạ phòng độc MV-5; kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra. Được biết, mặt nạ phòng độc MV-5 có tác dụng lọc không khí nhiễm độc, bảo vệ cơ quan hô hấp, mắt, da mặt, tránh các tác hại của khói độc, bụi phóng xạ và các tác nhân sinh học có trong không khí. Sau buổi tập huấn, các cơ quan quản lý, tổ dân phòng tiếp tục nhân rộng, phổ cập kỹ thuật sử dụng khí tài phòng chống khói độc và kỹ năng thoát hiểm khi có tình huống cháy, nổ xảy ra...
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần