Tại quận Nam Từ Liêm: Xây dựng hàng nghìn mét vuông nhà xưởng không phép?

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Với diện tích đất hàng nghìn mét vuông, Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn cho đơn vị thi công xây dựng, sửa chữa nhà xưởng không có giấy phép. Điều đáng nói, chính quyền sở tại đã lập biên bản, đình chỉ nhưng những nhà xưởng vẫn “mọc lên” đến nay đã hoàn thiện bất chấp quy định của pháp luật?

Đó là những bức xúc của người dân sinh sống trên địa bàn phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội phản ánh đến Đường dây nóng báo Kinh tế & Đô thị.
Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép
Theo phản ánh, vào năm 2017, phía Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn đã tiến hành cho thi công xây dựng, sửa chữa hàng loạt nhà xưởng tại khu đất của đơn vị. Theo đó, nhiều hạng mục công trình mọc lên đều không có giấy phép xây dựng. Đáng nói hơn, phía Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn còn “biến” các phòng tại tòa nhà tòa nhà 7 tầng mà trước đó được cấp phép xây dựng trụ sở làm việc thành căn hộ cho người dân ở. Thực tế, nhiều năm qua tòa nhà này nhiều hộ gia đình, cá nhân vào ở như một khu chung cư, tập thể.
 Khu nhà xưởng xây dựng không có giấy phép xây dựng của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn.
 
Việc thi công xây dựng nêu trên và “biến” tòa nhà văn phòng làm việc thành chung cư nêu trên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy; an toàn lao động nghiêm trọng… Trước thực trạng này, người dân khu vực đã phản ánh đến UBND phường Xuân Phương. Phía chính quyền địa phương đã lập biên bản, ra quyết định đình chỉ đối với hành vi vi phạm. Thế nhưng, các nhà xưởng vẫn được thi công xây dựng, đến nay những nhà xưởng cơ bản đã hoàn thiện và đi vào sử dụng.
Nhằm làm rõ những bức xúc của người dân, qua tìm hiểu thu thập của phóng viên được biết: Về nguồn gốc đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn, ngày 08/12/2003, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 11.678m2 đất tại xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm cho Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn. Trong tổng số 11.678m2 đất công ty này được cấp, có 9.906m2 để xây dựng trụ sở, xưởng sản xuất, chế biến nông sản với thời gian sử dụng là 40 năm (từ ngày 26/12/2002 đến 26/12/2042) và 1.772m2 đất thuê hàng năm khi thành phố thu hồi để mở đường phải giao lại không điều kiện.
Đến tháng 4/2004, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép xây dựng số 126/GPXD cho Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn để xây dựng công trình trụ sở làm việc và xưởng sản xuất chế biến nông sản. Nội dung giấy phép ghi rõ: Trụ sở làm việc. Diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 825,6m2 - chiều cao 4,5m; diện tích sàn xây dựng các tầng 2,3,4,5,6 là 844,55m2 - chiều cao mỗi tầng 3,3m.
Đối với khu nhà xưởng sản xuất: diện tích sàn xây dựng tầng 1 là 2685,51m2 - chiều cao 3,6m và 8,85m; diện tích sàn xây dựng tầng 2 là 2020,23m2 - chiều cao 5,25m. Khu bảo ôn: diện tích sàn xây dựng là 216m2 - chiều cao 3,9m; khu xử lý nước thải là 113,32m2 - chiều cao 3,3m…
Tại mục 3, những điều cần lưu ý của giấy phép ghi rõ: Chủ đầu tư phải thực hiện các điều sau đây: Phải thực hiện đúng các qui định của pháp luật về đất đai về đầu tư và xây dựng và giấy phép xây dựng này. Phải đảm bảo an toàn trong khi xây dựng, phải xuất trình giấy phép xây dựng cho chính quyền sở tại trước khi khởi công xây dựng, khi cần thay đổi thiết kế phải báo cáo và chờ quyết định của cơ quan cấp giấy phép xây dựng…
Phường ra quyết định đình chỉ… trên giấy?
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại khu đất của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn ngay dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (thuộc tổ dân phố 3, phường Xuân Phương) hàng nghìn m2 đất đã mọc lên hàng loạt nhà xưởng được lợp mái tôn, được xây dựng cao 2 tầng. Tường gạch xây xong đã được sơn sửa cẩn thận. Phía trong, một số hạng mục nhà xưởng được khung thép khá cao...
 Quyết định đình chỉ thi công của UBND phường Xuân Phương phải chăng chỉ nằm trên giấy?. Trong khi các nhà xưởng vẫn được xây dựng và đến nay đã hoàn thiện.
 
Nhằm làm rõ những vấn đề trên, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị nhiều lần liên hệ với bà Đỗ Hồng Nhung - Chủ tịch UBND phường Xuân Phương và đặt lịch làm việc cụ thể với văn phòng UBND phường; Tuy nhiên, sau nhiều lần “miệt mài” liên hệ, chúng tôi mới có được buổi làm việc với ông Hoàng Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương.
Tại buổi làm việc, ông Sơn thừa nhận việc thi công xây dựng nhà xưởng của Công ty Thông TNHH thực phẩm Tấn không có giấy phép xây dựng. Ông Sơn cũng cho biết, sau khi phát hiện hành vi vi phạm, lực lượng thanh tra xây dựng đã lập biên bản. UBND phường đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Phường cũng hướng dẫn phía công ty này hoàn thiện các thủ tục cấp phép theo quy định. Phóng viên đề nghị ông Sơn cung cấp biên bản và quyết định đình chỉ thì vị này lại “né tránh” với lý do tổ thanh tra xây dựng giữ và hiện không có ai ở phường (?).
Tiếp tục đặt câu hỏi về việc vì sao phường đã ra quyết định đình chỉ mà phía Công Ty TNHH thực phẩm Thông Tấn vẫn thi công và đến nay đã hoàn thiện và cho các đơn vị thuê? Vị Phó Chủ tịch phường biện minh rằng, chủ đầu tư (ông Nguyễn Văn Tấn) có mối quan hệ rộng và công ty cố tình xây dựng…
Phóng viên đặt câu hỏi: Như vậy, quyết định đình chỉ của UBND phường Xuân Phương không có hiệu lực, chỉ nằm trên bàn giấy? Ông Sơn đưa ra lý do: Lực lượng của phường mỏng lại khó khăn trong việc xử lý vì hiện nay, theo quy định không thể cắt điện cắt nước đối với chủ đầu tư được. Phường đã giao cho công an kiểm tra giám sát việc thợ thi công tại công trình.
Liên quan đến vụ việc trên, ngày 5/4, trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết: Hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng của Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn đã được Đội báo cáo UBND quận Nam Từ Liêm (tại văn bản số 47/TTXD ngày 8/3/2018). UBND quận đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Công ty TNHH thực phẩm Thông Tấn.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin về vụ việc này.
 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần