“Tài sản” của Hà Nội

Hương Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi đặt chân đến một vùng đất mới không phải là quê hương, cùng những cảnh vật mới mẻ, phong tục xa lạ, điều gì sẽ làm cho một người cảm thấy thân quen với mảnh đất ấy, nếu không phải là sự gắn bó người với người? Sức hút của mảnh đất Hà Nội không chỉ đến từ lớp trầm tích văn hóa nghìn năm, mà còn là những “tài sản” giản dị như nụ cười, sự thân thiện của con người nơi đây.

 Ảnh minh họa
Gặp gỡ những người nước ngoài đã từng có thời gian gắn bó với mảnh đất này, sẽ không có gì lạ nếu họ nói rằng, Hà Nội cuốn hút bạn bè thế giới bởi kiến trúc đặc trưng, ẩm thực đường phố hấp dẫn. Nhưng ngoài những nét đẹp dễ kể tên, mô tả, còn một sức hút vô hình níu kéo bước chân của người lữ khách đến mảnh đất này. Đó là sự chân thành, thân tình, ấm áp của con người mà không phải nơi nào cũng có.
Ông Hubert Olie - cựu Giám đốc Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội từng viết rằng, Hà Nội có sức mê hoặc lạ thường. Với ông, Hà Nội là TP ta không thể nắm bắt, với những ngõ ngách quanh co, những kiến trúc độc đáo, những không gian đủ sắc màu. Và hơn hết là những ánh mắt thân tình, tươi cười mà chỉ riêng Hà Nội biết ban cho những ai dồn hết cả tâm hồn để khám phá.
Ông Olie nói không sai, vẻ đẹp của Hà Nội không phải là thứ dễ tìm, nhưng như thứ men quý ủ lâu năm, ai đã ngấm thì không sao quên được. Hà Nội phản ánh một cách chân thực nhất về văn hóa Việt Nam. Chỉ cần đi xuống phố là có thể cảm nhận được tất cả: Âm thanh từ những gánh hàng rong, những người buôn bán ở chợ cóc ven đường, cư dân trong những ngõ nhỏ, tất cả đều sinh động lạ thường và đầy ắp hơi thở cuộc sống.
Nếu quan sát kỹ cuộc sống của người Hà Nội, bạn sẽ cảm nhận được một nhịp sống rộn rã. Tất cả toát lên nguồn năng lượng của một nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, từ chính những con người nhỏ bé nơi đây.

Cảm xúc của bạn bè quốc tế đối với Hà Nội có lẽ là chủ đề không bao giờ cạn. Đó là những tình cảm không dễ gì có được cho một nơi không phải là quê hương của mình. TS Trần Đoàn Lâm - Giám đốc Nhà xuất bản Thế giới, người luôn gắn bó và tích cực trong các hoạt động ngoại giao nhân dân cho biết, đối với nhiều bạn bè quốc tế, lối sống của người dân Hà Nội là một trong những điểm độc đáo thu hút bạn bè đến TP này.
Người dân Hà Nội hiếu khách, thân thiện và dễ hòa đồng với người từ phương xa. Đặc biệt, theo một số bạn đến từ châu Âu - nơi đề cao sự tự do cá nhân thì đến đây, họ được chứng kiến, được cảm nhận một cuộc sống khác, mang tính gắn kết cộng đồng hơn.

Chị Kiyo Rokutanda, làm việc ở Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội chia sẻ, điều chị thấy cuốn hút trong đời sống tinh thần của người Việt là cách mọi người giao tiếp với nhau. Trong mỗi bữa cơm đều mời khách dùng cơm trước, hay trong khi gặp gỡ, người Hà Nội thường hay hỏi người đối diện về gia đình, công việc để tạo không khí thân thiện, thoải mái.
Điều này cho thấy, người Việt nói chung, người Hà Nội nói riêng rất coi trọng tình cảm và quan hệ nồng ấm giữa người với người. “Điều này khá khác biệt với tôi bởi người Nhật không có thói quen hỏi về những việc riêng tư, nhưng cách giao tiếp này lại làm cho tôi cảm thấy vô cùng ấm áp” - chị Kiyo nói.

Nhiều người thường nói, đặc sản của Hà Nội là những con ngõ. Nhưng giá trị ẩn giấu bên trong và làm những con ngõ ấy sống động chính là những con người đang sinh sống, là “tài sản” của TP này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần