Tài sản gia đình Thứ trưởng Thoa “bốc hơi” tiền tỷ sau tin bị xem xét kỷ luật

Theo Dân Trí
Chia sẻ Zalo

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 ngày sau thông tin bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét kỷ luật, giá cổ phiếu DQC của Công ty Bóng đèn Điện Quang đã quay đầu liên tục giảm giá, “cuốn phăng” hàng chục tỷ đồng (tài sản chứng khoán) của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Mất hơn 400 tỷ đồng tài sản chứng khoán trong chưa đầy 1 năm
Chiều ngày 3/7, báo chí đồng loạt đưa tin về nội dung kỳ họp thứ 15 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.
Theo đó, với những vi phạm của bà Thoa liên quan đến quá trình cổ phần hóa Công ty CP Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) và việc kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ trong một thời gian dài, Ủy ban Kiểm tra Trung ương xác định, những vi phạm, khuyết điểm này là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.
Sau thông tin trên, ngay phiên giao dịch 3/7, cổ phiếu DQC của Bóng đèn Điện Quang đã quay đầu giảm 900 đồng tương ứng 1,78% mặc dù phiên giao dịch trước đó, mã này vừa tăng trần 3.300 đồng.
 Giá cổ phiếu của Bóng đèn Điện Quang vẫn diễn biến tiêu cực sau những thông tin bất lợi liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa mặc dù bà không còn giữ chức vụ điều hành nào tại doanh nghiệp này.

Đến sáng nay, cổ phiếu DQC tiếp tục diễn biến giảm giá mạnh. Chỉ trong chưa đầy 3 phiên (tính đến phiên sáng 5/7), tổng cộng thị giá DQC đã “bốc hơi” tới 3.800 đồng và chỉ còn 46.700 đồng/cổ phiếu.
Theo báo cáo quản trị năm 2016 của Bóng đèn Điện Quang, gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hiện đang nắm giữ tổng cộng 11,8 triệu cổ phiếu DQC, chiếm 34,12% vốn điều lệ doanh nghiệp này.
Trong đó, mặc dù không còn giữ chức vụ nào tại doanh nghiệp song số cổ phần nắm giữ của bà Hồ Thị Kim Thoa tại Bóng đèn Điện Quang vẫn còn gần 1,7 triệu đơn vị, chiếm tỷ lệ 4,91% vốn điều lệ công ty.
Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy 3 ngày, từ đầu tuần đến nay, tài sản cổ phiếu của gia đình vị thứ trưởng đã “bay” mất gần 45 tỷ đồng, và riêng bà Thoa thiệt hại khoảng 6,5 tỷ đồng. Giá trị tài sản cổ phiếu của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện tại đạt 551 tỷ đồng.
Còn nhớ, thời điểm này gần 1 năm trước, cổ phiếu DQC từng đạt mức giá 81.800 đồng (ngày 14/7/2016), song đến nay, với việc mất 35.100 đồng mỗi cổ phiếu, DQC đã giảm tới gần 43% về thị giá. Giá cổ phiếu lao dốc cũng đồng nghĩa với việc, tài sản của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trên sàn bị ảnh hưởng tiêu cực.
Trong thời gian này, các thành viên trong gia đình bà Thoa không có giao dịch mua vào, bán ra cổ phiếu DQC. Với diễn biến giá tiêu cực của mã này trên sàn, thiệt hại về tài sản cổ phiếu của gia đình Thứ trưởng Thoa có thể “cân đo đong đếm” được với con số 414,2 tỷ đồng, trong đó, riêng nữ thứ trưởng mất gần 60 tỷ đồng.
Giá cổ phiếu diễn biến tiêu cực “ngược chiều” thị trường
Điều đáng nói là giá cổ phiếu DQC lao dốc trong khi thị trường chung lại tăng trưởng khá mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng hơn 16% so với 1 năm về trước.
 Trong thời gian gần 1 năm trở lại đây, giá cổ phiếu DQC của Bóng đèn Điện Quang trong xu hướng ''đổ đèo''.
Về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, năm 2016 mặc dù vẫn vượt 11% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế mà đại hội đồng cổ đông giao phó với mức giảm 254,4 tỷ đồng, song con số này đã giảm 5% so với kết quả năm 2015. Thêm vào đó, các chỉ tiêu doanh thu cũng giảm so với năm trước, đạt 1.035 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 94% kế hoạch được giao.
Trong khi đó, nhà máy LED mới đi vào hoạt động của doanh nghiệp này lại được miễn thuế trong 4 năm đầu hoạt động và được giảm 50% thuế trong 9 năm tiếp theo.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bản Việt, điều này sẽ làm thuế suất thực tế giảm từ 20% năm 2016 còn 9,8% năm 2018, từ đó, đóng góp từ nhà máy này sẽ tăng song song với doanh thu của các sản phẩm LED trong cơ cấu tổng doanh thu Điện Quang.
Nhìn chung, diễn biến giá của cổ phiếu DQC trên thị trường tiêu cực theo các thông tin gắn liền với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa có thể lý giải do trong gia đình vị thứ trưởng này có nhiều thành viên đang giữ những trọng trách lớn tại doanh nghiệp, mặc dù bản thân bà Thoa đã không còn giữ chức vụ nào tại đây.
Cụ thể, ông Hồ Quỳnh Hưng - em trai ruột của bà Thoa đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Bóng đèn Điện Quang. Con gái lớn của bà Thoa là bà Nguyễn Thái Nga (sinh năm 1984), đang là Thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc. Và con gái thứ là bà Nguyễn Thái Quỳnh Lê là Giám đốc Ban dự án của công ty này.