Tại sao Berlin bất chấp để giảm giá giao thông công cộng cho phụ nữ?

Hương Thảo (Theo Citylab)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều lập luận cho rằng giá vé đặc biệt là một sự phân biệt đối xử với nam giới, khi họ phải trả nhiều tiền hơn nữ giới cho cùng một dịch vụ.

Ảnh minh họa. 
Trong hôm nay (18/3), cơ quan vận chuyển của thủ đô Berlin BVG tổ chức bán một loại vé ưu đãi đặc biệt, nhằm hưởng ứng một ngày dành riêng cho phụ nữ để đi du lịch bất cứ nơi nào trong TP cả ngày chỉ với giá 5,5 Euro thay vì 7 Euro như thường lệ - giảm 21% giá vé thông thường. Hoạt động này của BVG cũng là nhằm vinh danh Ngày thanh toán công bằng quốc gia tại Đức.
Nhiều lập luận cho rằng giá vé đặc biệt là một sự phân biệt đối xử với nam giới, khi ép họ phải trả nhiều tiền hơn nữ giới cho cùng một dịch vụ. Tuy nhiên, thông cáo báo chí của BVG đã đề cập đến vấn đề này khá thẳng thắn:
"Không phải ý định của chúng tôi là khiến đàn ông cảm thấy bị phân biệt đối xử. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi chân thành xin lỗi. Thế nhưng, ai sẽ xin lỗi những người phụ nữ đang hưởng lương trung bình ít hơn 21%? Hầu hết đàn ông Berlin sẽ không chỉ hiểu cho quyết định này mà còn ủng hộ nó. Đặc biệt là vì cử chỉ đoàn kết nhỏ nhoi này chưa thể so với những gì phụ nữ đã bị tước hàng năm".
BVG cũng nhấn mạnh rằng loại vé đặc biệt này sẽ được dành cho tất cả những người sống với tư cách là phụ nữ, nghĩa là bao gồm cả người chuyển giới.
Đặc biệt khi năm nay là lần đầu tiên Berlin tái thống nhất kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 như là một ngày lễ của cộng đồng, khiến đây quay trở lại là một ngày nghỉ thường niên như ở Đông Berlin trước năm 1991. Hai động thái kết hợp này có thể mang đến ấn tượng rằng Berlin và Đức, là một nơi đặc biệt tiến bộ và thân thiện với phụ nữ, giữa những số liệu thực tế cho thấy khoảng cách về giới tại Đức đang lớn thứ 3 ở châu Âu (sau Estonia và Cộng hòa Séc), đồng thời xa hơn nhiều so với khoảng cách ở Italia, Romania và Luxembourg - nơi mà nó đã thu hẹp xuống dưới 5,5%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần