Tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức: Tràn lan chiếm dụng vỉa hè

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với sự vào cuộc của các quận, huyện của TP và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP về tăng cường quản lý trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tại thị trấn Đại Nghĩa, nơi có trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn xảy ra và biến khu vực trung tâm huyện luôn trong tình trạng nhếch nhác.

Biến vỉa hè thành của riêng
Thể hiện rõ nhất là việc gần 20 tiểu thương bán hoa quả chiếm dụng toàn bộ vỉa hè rồi làm mái tôn khung sắt, cắm ô ở khúc cua ngã tư Đại Nghĩa, nơi được coi là trung tâm của huyện giao cắt giữa Tỉnh lộ 419 và 424. Cách đó 100m, khu vực gần trụ sở UBND thị trấn Đại Nghĩa thuộc phố Đại Đồng có khoảng 30 hộ cũng làm cột sắt, lợp mái tôn rồi chiếm dụng vỉa hè rộng 5m trước cửa nhà mình để hàng hóa, bàn ghế kinh doanh. Đối diện trụ sở UBND thị trấn có 4 cửa hàng sửa chữa xe ô tô cũng trong tình trạng chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu, đỗ để xe. Nhếch nhác hơn phải kể đến phía trước cổng trụ sở Huyện ủy và UBND huyện Mỹ Đức tồn tại công trình lợp mái tôn, cột sắt, biển quảng cáo chiếm dụng toàn bộ vỉa hè để kinh doanh những “quả bom gas”… Ngoài ra, còn có hàng trăm trường hợp khác cũng đua nhau làm khung sắt, mái tôn, coi vỉa hè như… của riêng.

Nhiều đoạn vỉa hè ở thị trấn Đại Nghĩa đang bị chiếm dụng. Ảnh: Trường Nguyễn

Qua tìm hiểu được biết, xác định thị trấn Đại Nghĩa là trung tâm, là bộ mặt của huyện nên UBND huyện và UBND thị trấn đã quan tâm, đầu tư xây dựng, lát gạch chỉnh trang toàn bộ vỉa hè thị trấn. Nhưng do thị trấn và các cơ quan chuyên môn của huyện quản lý lỏng lẻo, không quyết liệt xử lý vi phạm nên hàng trăm hộ dân sinh sống ở phố Đại Đồng và phố Đại Nghĩa đã chiếm dụng vỉa hè trước cửa nhà mình làm nơi kinh doanh khiến người đi bộ phải đi dưới… lòng đường. Thực trạng này không chỉ gây mất ATGT, mỹ quan đô thị, mà còn gây phản cảm, nhếch nhác trong mắt du khách thập phương khi đến với lễ hội Chùa Hương. Đồng thời đi ngược với phong trào mà các quận, huyện trên toàn TP đang rầm rộ ra quân xử lý vi phạm, lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.
Liệu có… đá ném ao bèo?
Chủ tịch UBND thị trấn Đại Nghĩa Nguyễn Văn Ninh thừa nhận có tình trạng vi phạm chiếm dụng vỉa hè làm khung cột sắt, mái tôn để kinh doanh gây ảnh hưởng cho người đi bộ và làm mất mỹ quan đô thị. Lỗi do UBND thị trấn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Đồng thời khẳng định: “Để khắc phục tình trạng vi phạm chiếm dụng vỉa hè, UBND thị trấn đã tuyên truyền, vận động gần 70 hộ làm cột sắt, mái tôn chiếm dụng vỉa hè trước cửa nhà mình tự tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, chưa trường hợp nào chấp hành. Do đó, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch để tổ chức ra quân xử lý công trình vi phạm của các hộ”. Nhưng khi phóng viên đặt câu hỏi: Thời điểm nào thì việc tổ chức cưỡng chế sẽ được thực hiện, ông Ninh không đưa ra được thông tin cụ thể.
Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Trần Văn Sự cho rằng, địa bàn huyện chỉ có thị trấn Đại Nghĩa là trung tâm và trụ sở các cơ quan Nhà nước của huyện đều đặt tại đây. Đến nay, thị trấn mới chỉ được công nhận là đô thị loại 5 nên nhận thức của cán bộ và người dân còn hạn chế, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, thời gian qua, việc kiểm tra, xử lý vi phạm cũng chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, vận động là chính. Tuy nhiên, ông Sự cũng khẳng định: “Với quyết tâm không để tình trạng này tồn tại, UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch xử lý vi phạm, hiện đang trình UBND huyện xem xét. Nếu sớm được chấp thuận, Phòng Quản lý đô thị và các cơ quan chức năng khác sẽ cùng UBND thị trấn quyết tâm xử lý dứt điểm vi phạm trong tháng 4 tới”.