DÒNG SỰ KIỆN. * NĂM ASEAN - VIỆT NAM 2020 * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Tái thiết kinh tế từ góc độ văn hóa

Khắc Kiên
29-10-2020 20:06
Kinhtedothi - Diễn đàn "Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh" và tôn vinh các doanh nghiệp sẽ được tổ chức ngày 8/11/2020, tại Hà Nội với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu.
Tin liên quan
Ngày 29/10/2020, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp phối hợp với các Bộ: Công Thương, VHTT&DL; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)... thông tin về diễn đàn "Tái thiết kinh tế trong bối cảnh mới từ góc độ văn hóa kinh doanh; tôn vinh các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động".
Ban Tổ chức chia sẻ về Diễn đàn.
Theo kế hoạch, Diễn đàn sẽ được tổ chức ngày 8/11/2020 tại Hà Nội với sự tham gia của khoảng 600 đại biểu là các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp đến từ các hội, hiệp hội, doanh nghiệp. Đây là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa được tổ chức nhân kỷ niệm 4 năm Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).
Theo Ban Tổ chức, diễn đàn là cuộc gặp gỡ giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần góp phần chung tay với cộng đồng doanh nghiệp vượt qua đại dịch; thúc đẩy việc chuyển đổi triết lý, mô hình kinh doanh của các các doanh nghiệp; đáp ứng điều kiện mới, phát triển bền vững, động viên, khích lệ các doanh nghiệp nỗ lực vượt khó.

Diễn đàn nhằm đem lại một góc nhìn mới về những thách thức và cơ hội từ Covid-19 và hậu Covid-19: góc nhìn từ văn hóa kinh doanh, góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh thời kỳ hậu Covid-19. 
Diễn đàn cũng là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chiến lược, chính sách, giải pháp phù hợp để hỗ trợ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp thích nghi, tái hoạt động, phát triển bền vững, góp phần ổn định kinh tế - xã hội của đất nước sau dịch Covid-19.
Diễn đàn sẽ có sự kiện tôn vinh các doanh nghiệp hưởng ứng tích cực Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ phát động; biểu dương các doanh nghiệp nỗ lực vượt bậc trong xây dựng, củng cố văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp của Việt Nam từng bước khắc phục tác động bất lợi do đại dịch Covid-19 gây ra.
Các doanh nghiệp ký kết xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Hoạt động này nhằm cổ vũ, động viên các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc và hưởng ứng tích cực Cuộc vận động những năm qua.
Thời gian qua, đại dịch Covid-19, thiên tai tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống, kinh tế - xã hội nước ta, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước đã chung sức, đồng lòng quyết liệt phòng chống dịch, thiên tai. Đến nay, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh, bước đầu ngăn chặn thành công không để lây nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng và được cộng đồng quốc tế, doanh nghiệp, người dân đánh giá cao.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe, chia sẻ và chỉ đạo rất quyết liệt việc tháo gỡ khó khăn cho cac doanh nghiệp, các giải pháp điều hành nền kinh tế để giảm thiểu nhưng ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, phục hồi nền kinh tế đã được đề ra, đồng thời xác lập một “trạng thái bình thường mới”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa tháo gỡ khó khăn đẩy manh sản xuất kinh doanh, phục hồi nền kinh tế”.
Covid-19 đã và đang làm thay đổi cả tư duy, phương thức quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp, trong cơ cấu kinh tế vĩ mô và vi mô, đặt ra trạng thái mới, bối cảnh mới cho các khuôn khổ hợp tác toàn cầu, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, thúc đẩy hoạt động của Chính phủ điện tử, chuyển đổi hành vi ứng xử của người tiêu dùng và doanh nghiệp, thay đổi triết lý kinh doanh, triết lý sử dụng nguồn nhân lực, văn hóa ứng xử, phương thức giao tiếp, trách nhiệm với cộng đồng, ứng xử với môi trường. Đây là vừa thách thức nhưng đồng thời là cơ hội để thay dổi, bứt phá, cần được nhận thức và hành động phù hợp. Theo đó văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp vừa là yếu tố phát triển bền vững, vừa là động lực của sự thay đôi đó.