Tài trợ khủng cho FIFA, Trung Quốc muốn sớm đăng cai World Cup?

Lan Hương (Theo Nikkei)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công ty Trung Quốc đang dần thay thế các tập đoàn phương Tây để trở thành nguồn cung tài chính cho FIFA.

Các công ty Trung Quốc hiện đamg là 1/3 các nhà tài trợ hàng đầu cho World Cup. Bắc Kinh hy vọng, với sự hỗ trợ này, World Cup có thể sớm được tổ chức ở Trung Quốc.
Sau khi các nước Bắc Mỹ gồm Mỹ, Canada và Mexico giành được quyền đăng cai World Cup 2026, Trung Quốc được xem là có chủ nhà tiềm năng cho giải đấu năm 2030 hoặc 2034.
 Biển quảng cáo mang tên Tập đoàn giải trí Wanda của Trung Quốc ở World Cup 2018.
Các biển quảng cáo của các tập đoàn nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo, nhà sản xuất truyền hình HiSense, công ty tài giải trí Dalian Wanda Group và China Mengniu Dairy đã nối nhau bên ngoài sân vận động Luzhniki ở thủ đô Moscow.
FIFA đã bị cáo buộc hối lộ liên quan đến quan chức cao nhất, dẫn đến lệnh cấm 6 năm cho cựu Chủ tịch Sepp Blatter năm 2015. FIFA đã gặp khó khi các nhà tài trợ như Sony, Emirates, Castrol và Johnson&Johnson quyết định không gia hạn hợp đồng.
Tại World Cup 2014, lượng tài trợ là khoảng 1,58 tỷ USD, chiếm 1/3 tổng doanh thu và chỉ đứng sau khoản thu từ hợp đồng phát sóng. Vì vậy, các nhà tài trợ mới rất được hoan nghênh.
Simon Chadwick, GS tại Đại học Salford ở Anh cho biết: “Các nhà tài trợ đang giúp Trung Quốc xây dựng ảnh hưởng của mình đối với FIFA”.
HiSense hiện đang “theo gót” Wanda, tập đoàn đã ký một hợp đồng trị giá 150 triệu USD với FIFA vào năm 2016. Vào thời điểm đó, ông Wang Jianlin - Chủ tịch Wanda đã kêu gọi các công ty Trung Quốc khác cùng tham gia.
"Bởi vì một số công ty phương Tây bỏ cuộc, chúng tôi đã có cơ hội. Nếu nhiều công ty Trung Quốc trở thành nhà tài trợ FIFA như Wanda, chúng ta sẽ hợp lực để thúc đẩy lợi ích của bóng đá Trung Quốc", ông Wang nói.
"Chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tài trợ các sự kiện thể thao đẳng cấp", ông Wang nói. "Ở Trung Quốc, nhiều người chú ý đến World Cup và điều này giúp làm tăng giá trị của thương hiệu sản phẩm”, Chủ tịch Wanda nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần