Tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai: Ngang nhiên tập kết vật liệu xây dựng trái phép

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 3 năm nay, tại khu vực ven đường đê tả Đáy, thôn Thị Nguyên, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai ngang nhiên tồn tại bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép. Thực tế, bãi tập kết VLXD này gây ra nhiều bất cập nhưng chính quyền địa phương lại cho rằng mức độ ảnh hưởng không nghiêm trọng.

 Bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông Huy ngang nhiên hoạt động trái phép nhưng không bị UBND xã Cao Dương xử lý.
Qua tìm hiểu được biết, để phục vụ công tác xây dựng nông thôn mới, UBND xã Cao Dương cùng các phòng chuyên môn huyện Thanh Oai đã đề xuất, trình vị trí quy hoạch tạm thời một số điểm làm bãi tập kết VLXD trên địa bàn và đã được UBND huyện chấp thuận. Tuy nhiên, do có những vị trí phù hợp đảm bảo cho việc đi lại và ở xa khu dân cư nhưng chính quyền địa phương lại không bố trí được mặt bằng sạch nên một số hộ đăng ký kinh doanh bãi VLXD đã tự ý đi tìm vị trí khác. Trong đó, có hộ ông Nguyễn Quang Huy đã tự ý chọn khu đất ven chân đê tả Đáy, nằm đối diện với đường trục chính dẫn vào thôn Thị Nguyên để làm bến bãi.
Tại vị trí này, cả 4 điểm đường lên xuống dốc dẫn vào thôn Thị Nguyên và bãi tập kết VLXD nằm đối diện nhau tại đúng đoạn đường đê chỉ rộng khoảng 5m. Vì vậy, mỗi khi xe ô tô trọng tải 30 - 40 tấn từ bãi tập kết VLXD đi lên đê nếu gặp các phương tiện giao thông qua đây hoặc từ trong thôn Thị Nguyên đi ra sẽ gây ra xung đột, thậm chí xảy ra tai nạn giao thông. Những ngày trời mưa, khi xe ô tô đi từ bãi tập kết VLXD ra bên ngoài còn kéo theo lượng đất, cát rơi vãi trên mặt đường đê làm trơn trượt, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông khi qua đây. Đến khi trời khô hanh gặp gió, đất cát lại thường xuyên bay bạt vào thôn Thị Nguyên làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân.
Không chỉ có vậy, toàn bộ diện tích mặt bằng bãi tập kết VLXD trái phép rộng hơn 5.000m2, trong đó có gần 2.000m2 là đất sản xuất nông nghiệp đã được gia đình ông Huy tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng làm bến bãi và lều lán tạm. Diện tích còn lại là đất công do UBND xã quản lý được ông Huy sử dụng nhiều năm qua nhưng không nộp tiền thuê đất đã gây thất thoát nguồn thu cho Nhà nước. Một số người dân cho rằng, nếu cứ để xe ô tô trọng tải 30 - 40 tấn thường xuyên ra vào bãi tập kết VLXD này chạy trên đường đê chỉ có tải trọng cho xe dưới 10 tấn thì khi đường đê tả Đáy hư hỏng ai sẽ chịu trách nhiệm?
Chủ tịch UBND xã Cao Dương Trần Thế Anh thừa nhận, đây là vi phạm tồn tại cũ nhưng không gây ảnh nhiều đến việc đi lại và đời sống của người dân thôn Thị Nguyên. Bên cạnh đó, ông Anh khẳng định: Sẽ kiểm tra và nhắc nhở ông Huy không được sử dụng xe ô tô quá tải ra vào bãi chở VLXD, tránh gây hư hỏng mặt đường đê. Đồng thời sẽ kiểm tra, xác minh việc ông Huy sử dụng diện tích đất công do UBND xã quản lý nhiều năm qua làm mặt bằng tập kết VLXD nhưng không nộp tiền thuê đất. Qua đó để làm cơ sở giải quyết vấn đề theo đúng quy định. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần