Tại xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai: Sẽ di chuyển hàng cột điện nằm giữa đường làng trong tháng 6

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, Ban Quản lý dự án (DA) huyện Quốc Oai tiến hành làm đường giao thông xã Đồng Quang. Tại thời điểm này, thôn Yên Nội cũng được triển khai gói thầu xây dựng đường. Nhưng, do chủ đầu tư “quên” tính đến phương án di chuyển cột điện nên đến nay tại đây có gần 40 cột điện ở giữa đường.

 Những chiếc cột điện nằm giữa đường giao thông thôn Yên Nội, xã Đồng Quang. Ảnh: Nguyễn Trường
Hàng cột điện giữa đường
Năm 2017, Ban Quản lý DA huyện Quốc Oai lập phương án đầu tư xây dựng đường giao thông của 3 thôn xã Đồng Quang, trong đó có thôn Yên Nội. Tuy nhiên, quá trình triển khai chủ đầu tư và đơn vị thiết kế đã không tuân thủ quy định trong đầu tư xây dựng DA nên bỏ qua phương án di chuyển cột điện cũng như mạng lưới dây điện hạ thế và trung thế ở giữa đường giao thông thôn Yên Nội. Vì vậy, gần một năm qua những chiếc cột điện này đã trở thành vật cản trở, gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.

Có mặt tại thôn Yên Nội ngày cuối tháng 5, phóng viên nhận thấy dọc đường trục chính đi vào trụ sở UBND xã là hàng cột điện gần 40 chiếc cùng mạng lưới dây điện gần 1km loằng ngoằng nằm giữa đường. Nhiều chân cột điện ở đây đã bị bục vỡ, nghiêng, rất nguy hiểm. Do cột được bố trí không đồng đều về chiều cao cũng như khoảng cách khiến mạng lưới dây bị võng.
Sau khi xây dựng xong tuyến đường, một số đoạn từ 4 - 5m, nay rộng thành 6 - 7m. Do chưa được di chuyển khiến những chiếc cột điện vô cớ nằm giữa đường. Một số hộ dân thiếu ý thức đã biến nơi đây thành điểm tập kết vật liệu xây dựng, để xe. Mặc dù người dân đã đề nghị UBND huyện và Công ty Điện lực huyện Quốc Oai di chuyển hàng cột điện vào vị trí phù hợp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sẽ di chuyển trong tháng 6

Chủ tịch UBND xã Đồng Quang Vũ Hồng Toàn cho biết, để sớm hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới về giao thông, chủ đầu tư đã không thực hiện di chuyển hàng cột điện ở giữa đường khi thi công DA xây dựng đường giao thông 3 thôn của xã. Vì thế đã để lại hàng loạt chiếc cột điện nằm ở giữa đường, trong đó có gần 40 cột điện nằm giữa đường thôn Yên Nội.
“Địa phương và người dân đã đề nghị UBND huyện, Công ty điện lực sớm di chuyển cột và mạng lưới dây điện vào vị trí phù hợp. Qua đó, Công ty điện lực cùng các cơ quan đã khảo sát, xác định trên địa bàn xã có 62 cột điện sẽ phải di chuyển, thay thế để đảm bảo cho việc đi lại. Tuy Công ty điện lực huyện hứa sẽ thực hiện nhưng đến nay vẫn chưa triển khai” - ông Toàn nói.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quốc Oai Đàm Đức Thiện cho rằng, theo quy định trong đầu tư xây dựng DA làm đường giao thông, chủ đầu tư và nhà thầu phải GPMB sạch rồi mới được thi công. Cụ thể, đối với DA này phải xây dựng phương án cải tạo hoặc di chuyển cột và đường dây điện trước khi thi công làm đường nhằm đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, khi thực hiện DA, chủ đầu tư đã không lập phương án di chuyển những chiếc cột điện nằm ở giữa đường nên mới tồn tại bất cập này.
“Vừa qua, Công ty cùng UBND xã và một số phòng, ban chuyên môn của huyện đã xây dựng phương án tháo dỡ, di chuyển 62 cột điện cũ, xuống cấp nằm ở giữa đường của 3 thôn xã Đồng Quang, trong đó có gần 40 cột ở thôn Yên Nội. Theo kế hoạch, chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ tiến hành thực hiện DA trong tháng 6 này” - ông Thiện cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần