Tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn: Nhà hàng “mọc” trên đất nông nghiệp

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một cá nhân tại xã Đông Xuân (huyện Sóc Sơn) ký hợp đồng thuê đất với mục đích sản xuất nông nghiệp, nhưng lại tự ý chuyển nhượng cho một người khác.

Người này vô tư xây dựng nhà hàng, quán karaoke, mở dịch vụ câu cá giải trí có thu phí. Không chỉ sử dụng đất trái quy định, hành vi trên còn chiếm dụng, vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường bộ ven Quốc lộ 18.

Sử dụng đất sai hợp đồng

Ngày 14/11/2016, UBND xã Đông Xuân đã ký Hợp đồng số 05/HĐTĐ cho phép ông Lê Hải Đường thuê 1.913m2 đất tại thôn Cả, nằm ven Quốc lộ 18. Theo đánh giá của UBND xã Đông Xuân, đây là khu đất có chân cao nên canh tác nông nghiệp kém hiệu quả, cũng không phải là đất trồng lúa.

Thời gian cho thuê đất theo hợp đồng là 5 năm, bắt đầu từ ngày 14/11/2016, tức thời hạn thuê sẽ kết thúc vào ngày 14/11/2021. Mục đích sử dụng đất được nêu rất rõ ràng trong hợp đồng là “trồng cây lâu năm, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản”.
 Cổng vào khu nhà hàng, quán karaoke xây dựng trái phép ven Quốc lộ 18. Ảnh: Trọng Tùng
Đứng ra ký hợp đồng, nhưng ông Đường lại không trực tiếp sử dụng diện tích đất được thuê. Thay vào đó, ông này giao lại cho ông Nguyễn Ngọc Quyết. Dù trong Hợp đồng số 05 đã yêu cầu rất rõ về việc bên thuê không được phép đào đất mở rộng thùng ao, không được xâm phạm, sử dụng đất mương và đất ven Quốc lộ 18 ngoài mục đích, tuy nhiên, ông Quyết lại bất chấp quy định, tiến hành san lấp mặt bằng, xây dựng nhà hàng, quán karaoke. Không chỉ vậy, ông này còn tận dụng diện tích mặt nước được thuê để mở dịch vụ câu cá giải trí có thu phí.

Ghi nhận thực tế của phóng viên vào cuối tháng 10/2018 cho thấy, khu nhà hàng, quán karaoke xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động. Toàn bộ diện tích đất có công trình vi phạm ven Quốc lộ 18 được quây kín bằng tôn. Chỉ có một lối vào ra nên người lạ gần như không thể xâm nhập.

Xử lý nửa vời

Việc ông Nguyễn Ngọc Quyết tự ý xây dựng nhà hàng, quán karaoke, mở dịch vụ câu cá giải trí có thu phí ven Quốc lộ 18 không chỉ trái với hợp đồng, mà còn vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, công tác xử lý của chính quyền địa phương lại rất nửa vời, thiếu kiên quyết.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xuân Lê Văn Đông thừa nhận, hoạt động của nhà hàng, quán karaoke được phóng viên đề cập là trái phép. Theo ông Đông, hoạt động của nhà hàng, quán karaoke này đã bị kiểm tra hành chính từ đầu năm 2017. Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, ngày 16/2/2017, UBND huyện Sóc Sơn đã có Quyết định số 557/QĐ-UBND về việc tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở. Điều đáng nói, dù việc sử dụng đất sai mục đích theo hợp đồng là rất rõ, nhưng không hiểu vì sao trong văn bản của địa phương lại nêu nguyên nhân tạm đình chỉ do cơ sở “không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an ninh trật tự quy định tại Điều 25, Luật Xử lý vi phạm hành chính”.

Liên quan tới giải pháp của địa phương đối với việc xử lý dứt điểm vi phạm đất nông nghiệp nêu trên, ông Lê Văn Đông cho biết, UBND xã Đông Xuân muốn cưỡng chế giải tỏa để trả lại hiện trạng ban đầu cho khu vực này. Tuy nhiên, trong thẩm quyền thì… không thể tự thực hiện. Dù vậy, khi được hỏi đã có báo cáo đề xuất phương án giải quyết lên UBND huyện Sóc Sơn hay chưa, ông Đông lại cho biết: Mới chỉ trao đổi định hướng xử lý, chứ chưa có văn bản chính thức xin ý kiến (?!)

Việc một cá nhân có vi phạm sử dụng đất đai, đã bị tạm đình chỉ hoạt động, nhưng gần hai năm qua vẫn vô tư tồn tại khiến nhiều người đặt câu hỏi về năng lực, cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Do đó, đề nghị UBND huyện Sóc Sơn quan tâm chỉ đạo, đôn đốc UBND xã Đông Xuân khẩn trương xử lý dứt điểm vi phạm, tránh để lại những hệ lụy xấu trong quản lý đất đai tại địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần