Vụ phê lý lịch sai quy định: Sáng 11/8 sẽ tổ chức kiểm điểm

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 10/8, trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao khẳng định, lãnh đạo xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) phê lý lịch của người dân là sai quy định, sáng 11/8 sẽ tổ chức kiểm điểm.

Trước đó, ngày 8/8, em Ngô V. A. (xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, vừa trúng tuyển đại học năm 2017) đến xã xin xác nhận trong Sơ yếu lý lịch để chuẩn bị nhập học đại học.

Do gia đình em chưa đóng tiền xây dựng nông thôn mới, gồm tiền làm đường 300.000 đồng/khẩu, tiền điện chiếu sáng 130.000 đồng/khẩu... nên bị lãnh đạo xã Duyên Hà xác nhận bản thân em và gia đình chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước...
 ''Bút phê'' của lãnh đạo UBND xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) vào Sơ yếu lý lịch của em V.A.
Ngay sau khi có thông tin phản ánh về việc lãnh đạo xã Duyên Hà (huyện Thanh Trì) phê lý lịch làm khó sinh viên, ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Sở đã cử đoàn cán bộ về xác minh, xử lý vụ việc. Đồng thời, khẳng định, việc lãnh đạo xã phê như trên vào lý lịch của người dân là sai quy định. Sở Tư pháp đã yêu cầu xã Duyên Hà làm văn bản xin lỗi gia đình người thân của em Ngô V. A., nhận thiếu sót, thu hồi văn bản đã xác nhận sai quy định, làm lại ngay lý lịch cho em V.A, sáng 11/8 sẽ tổ chức kiểm điểm.

Theo bà Nguyễn Thị Hằng - Trưởng phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp), việc xác nhận Sơ yếu lý lịch, Bộ Tư pháp đã hướng dẫn rất cụ thể tại Công văn số 1520/HTQTCT-CT. Không chỉ riêng văn bản này mà các quy định của Luật Hộ tịch, các Nghị định của Chính phủ, các Thông tư văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp liên quan đến công tác hộ tịch, chứng thực sau khi được ban hành, Sở Tư pháp đều yêu cầu phòng tư pháp các quận, huyện, thị xã hướng dẫn, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện đúng.

Bên cạnh đó, Sở cũng tập hợp một số văn bản của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện đăng ký hộ tịch và chứng thực đăng tải trên trang cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp để các đơn vị dễ dàng tra cứu, tham khảo. Đồng thời đề nghị Phòng Tư pháp các quận, huyện tiến hành rà soát, vận dụng các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về hộ tịch, thường xuyên cập nhật những văn bản mới trên Cổng thông tin điện tử của Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực và Sở Tư pháp để triển khai đến UBND cấp xã, tránh để xảy ra tình trạng UBND cấp xã không nhận được văn bản hướng dẫn chuyên môn dẫn đến việc từ chối thực hiện cho công dân, để công dân đi lại nhiều nơi hoặc thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, quá trình triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Sở Tư pháp thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác hộ tịch, chứng thực, nhiều cuộc tập huấn đã mời lãnh đạo Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực tham gia trả lời những khó khăn, vướng mắc trong công tác hộ tịch, chứng thực đến tận cán bộ xã, phường.

Bà Nguyễn Thị Hằng cũng cho hay, tới đây, Sở Tư pháp sẽ báo cáo Bộ Tư pháp một số bất cập trong quy định của Luật Hộ tịch. Ví dụ, việc cấp trích sao từ sổ gốc từ những năm trước đây mà sổ chưa được số hóa, cấp đăng ký khai tử cho người nước ngoài chết tại Việt Nam... Sở cũng chỉ đạo các quận, huyện thực hiện nghiêm túc những quy định của luật về quyền đăng ký hộ tịch của người dân, những việc luật quy định phải trả trong ngày thì phải thực hiện đúng yêu cầu của luật (trừ những việc bất cập sẽ báo cáo Bộ Tư pháp). Đồng thời, chỉ đạo việc liên quan đến thái độ tiếp dân, cách thức trả lời người dân. Đối với những việc không giải quyết được, từ chối giải quyết phải có văn bản trả lời rõ ràng cho người dân, tránh để người dân bức xúc.

Trước đó, ngày 7/8, Phó Chủ tịch UBND xã An Bình (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) Trương Phúc Thực "bút phê" vào Sơ yếu lý lịch xin việc của một sinh viên với nội dung: "Bản thân và gia đình chưa chấp hành và thực hiện tốt quy định của địa phương” đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận.

Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Khanh khẳng định, “bút phê” của lãnh đạo xã An Bình vào Sơ yếu lý lịch của sinh viên như thế là không đúng quy định.

Để khắc phục tình trạng "thất bản" khi xác nhận Sơ yếu lý lịch, ngày 20/3/2014, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực đã ban hành Công văn số 1520/HTQTCT-CT về việc hướng dẫn xác nhận Sơ yếu lý lịch, hướng dẫn cụ thể như sau: “Trong thời gian chưa ban hành Luật Chứng thực, Cục Hộ tịch, Quốc tịch, chứng thực đề nghị các sở Tư pháp chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn chỉ thực hiện chứng thực chữ ký của người khai Sơ yếu lý lịch; người khai phải tự chịu trách nhiệm về nội dung đã khai trong lý lịch. Trong trường hợp người thực hiện chứng thực của UBND cấp xã biết rõ về nhân thân của người khai Sơ yếu lý lịch và yên tâm, tin tưởng vào nội dung đã khai trong Sơ yếu lý lịch của người đó, thì xác nhận nội dung Sơ yếu lý lịch là đúng. Đề nghị UBND cấp xã không ghi nội dung về việc chấp hành pháp luật, chủ trương, chính sách của Nhà nước, địa phương vào Sơ yếu lý lịch của công dân”.