Tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Thêm nhiều công trình vi phạm mới

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị số 256, ngày 4/11 có bài “Tại xã Ninh Sở, huyện Thường Tín: Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất của người khác, phản ánh việc ông Trương Xuân Long ngang nhiên dựng nhà xưởng trên đất của Công ty CP Cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long. Vi phạm này chưa được xử lý, trên địa bàn xã lại xuất hiện hàng loạt vi phạm mới.

 Một trong những công trình nhà xưởng mới vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp đã được phát hiện nhưng không xử lý.
Sau khi đăng tải bài viết, những ngày gần đây phóng viên trở lại xã Ninh Sở để nắm bắt thông tin về công tác xử lý vi phạm, quản lý đất đai của địa phương này, được biết, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cùng UBND xã vào cuộc làm rõ thông tin phản ánh để đưa ra hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay cơ quan chức năng của huyện Thường Tín vẫn còn lúng túng chưa tìm được hướng xử lý vi phạm đối với công trình nhà xưởng của ông Long xây dựng trên đất của Công ty CP Cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long.
Theo tìm hiểu cho thấy, do UBND huyện Thường Tín và xã Ninh Sở buông lỏng quản lý đất đai từ nhiều năm qua nên các hộ dân ở đây mới ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp và đất công để phục vụ sản xuất. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai, xây dựng, hệ lụy về sau. Cùng với đó còn gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ, rối loạn về quy hoạch mạng lưới đường giao thông và hệ thống tiêu thoát nước.
Chính sự buông lỏng này đã dẫn đến hàng loạt khu đất công và đất nông nghiệp trên địa bàn xuất hiện những nhà xưởng quy mô lớn. Cụ thể, tại khu vực đầm Chi Bộ, thôn Xâm Dương gần 6.000m2 đất công đang được ông Phạm Gia Bẩy san lấp rồi dựng nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn. Còn tại khu vực liền kề nghĩa trang thôn Bằng Sở gần 1.000m2 đất nông nghiệp cũng vừa được ông Nguyễn Văn Đan xây dựng nhà xưởng bằng khung sắt, mái tôn. Cùng với đó, tại một số thửa đất nông nghiệp dẫn vào thôn Đại Lộ cũng rơi vào cảnh người dân xây dựng nhà xưởng tràn lan. Tất cả các trường hợp vi phạm đều đã được UBND xã phát hiện và lập biên bản xong rồi bỏ đó.
Lý giải về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Ninh Sở Trần Quốc Bảo cho biết, quan điểm của UBND xã sẽ xử lý dứt điểm vi phạm đối với công trình nhà xưởng ông Long xây dựng trên đất của Công ty CP Cơ khí và xây dựng số 10 Thăng Long. Tuy nhiên hiện nay, Đội Quản lý Trật tự xây dựng và phòng TN&MT huyện chưa thống nhất được quan điểm, hướng xử lý nên mới dẫn đến việc chậm trễ. Còn đối với một số công trình nhà xưởng mới vi phạm trên đất công và đất nông nghiệp như phóng viên nêu, đặc biệt công trình nhà xưởng rộng gần 6.000m2 của ông Phạm Gia Bẩy được UBND xã phát hiện vi phạm từ khi mới khởi công và đã báo cáo UBND huyện xin hướng xử lý, tuy nhiên đến nay UBND huyện chưa có hồi âm. Tại buổi làm việc, ông Bảo đưa ra lý do vì đã đến giờ phải đi giải quyết công việc khác nên chưa thể cung cấp được hồ sơ các công trình vi phạm cho phóng viên được...
Trong khi các địa phương trên địa bàn TP đang quyết liệt vào cuộc kiểm tra, ngăn chặn vi phạm về đất đai, xây dựng ngay từ khi mới phát sinh, ngược lại tại xã Ninh Sở do chính quyền địa phương buông lỏng quản lý nên đã để xảy ra hàng loạt vi phạm mới là điều khó hiểu. Phải chăng phía sau những công trình nhà xưởng vi phạm này đang ngang nhiên tồn tại có ai chống lưng(?).

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần