Tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín: Không có chuyện rút ruột công trình đường nội đồng

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Tuyến (địa chỉ ghi xã Vân Tảo, huyện Thường Tín) phản ánh việc năm 2018, UBND xã Vân Tảo làm chủ đầu tư dự án (DA) xây dựng đường giao thông thôn Nỏ Bạn đã âm thầm rút ruột công trình.

 Dự án xây dựng đường giao thông nội đồng thôn Nỏ Bạn, xã Vân Tảo được thi công theo đúng hồ sơ thiết kế. Ảnh: Công Tâm
Trên cơ sở đơn phản ánh của người dân, phóng viên đã khảo sát thực tế tại hiện trường, làm việc với cơ quan chức năng huyện Thường Tín và xã Vân Tảo. Theo đó, DA xây dựng gần 526m đường giao thông nội đồng thôn Nỏ Bạn ban đầu là đường đất rộng hơn 2m thi công làm thành đường bê tông rộng 5m đi từ đường 427 qua cánh đồng thôn Nỏ Bạn. Dự án có tổng mức kinh phí đầu tư gần 2,5 tỷ đồng, được UBND huyện Thường Tín ra Quyết định số 1340/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh dự toán và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công rồi giao cho UBND xã Vân Tảo làm chủ đầu tư.

Ngày 26/6/2018, UBND xã Vân Tảo ký Hợp đồng số 02/2018/HĐ-XD với Công ty CP Xây dựng dịch vụ tổng hợp Hà Nội để thi công DA đến cuối tháng 11/2018 hoàn thành. Quá trình thi công các hạng mục gồm: Xây tường kè, mương, cống thoát nước và đổ bê tông mặt đường. Kết quả nghiệm thu chất lượng, khối lượng hoàn thành giai đoạn xây dựng công trình bước đầu xác định đạt yêu cầu, tiến độ thi công đảm bảo. Tiếp đó, ngày 16/1/2018, các đơn vị tiến hành kiểm tra chi tiết các hạng mục của DA. Qua đó, chủ đầu tư phát hiện 6m tường kè bị nghiêng nên đã yêu cầu nhà thầu phải khắc phục sự cố. Tại thời điểm này, nhà thầu đã tiến hành xây dựng lại 6m bờ kè mới.

Nhưng sau đó, do có trường hợp gửi đơn nặc danh đến UBND huyện và Công an TP nên các đơn vị đã vào cuộc xác minh, làm rõ nội dung kiến nghị. Quá trình kiểm tra, xác minh, xác định không có sự việc như nội dung đơn phản ánh chủ đầu tư rút ruột DA. Ngày 16/4, phóng viên đã kiểm tra thực tế 526m đường bê tông, tường kè và mương thoát nước nhận thấy các hạng mục của DA như mặt đường bê tông thi công xong 4 tháng qua đã được đưa vào sử dụng không có dấu hiệu bị lún nứt, bong tróc, toàn bộ tường kè, mương thoát nước không có hiện tượng bị nghiêng hoặc rạn nứt…

Chủ tịch UBND xã Vân Tảo Nguyễn Văn Hoàn lý giải: Khi DA đang trong giai đoạn nghiệm thu, chủ đầu tư đã phát hiện vị trí bờ kè thi công chưa đảm bảo theo hồ sơ thiết kế nên đã yêu cầu nhà thầu có trách nhiệm khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng công trình. Mặc dù, DA đã hoàn thành từ cuối năm 2018 và sự cố cũng đã được nhà thầu khắc phục xong từ tháng 1/2019 nhưng từ đó đến nay vẫn có cá nhân viết đơn nặc danh gửi đến các cơ quan chức năng gây bức xúc, làm mất đoàn kết giữa cán bộ và người dân địa phương. Phía các cơ quan chức năng cũng đã thanh, kiểm tra, xác minh, làm rõ sự việc và đã có kết quả khẳng định thông tin phản ánh không có cơ sở.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy cũng cho biết, ngày 14/3/2019, UBND huyện đã có Văn bản số 78/BC-UBND nêu rõ kết quả xử lý đơn tố cáo đứng tên ông Nguyễn Văn Tuyến không có địa chỉ, số nhà, số điện thoại cụ thể. Qua đó, Thanh tra huyện cùng Công an xã rà soát thông tin quản lý nhân, hộ khẩu đối với những người có tên là Tuyến. Tuy nhiên, khi làm việc với 5 người có tên là Tuyến đang ở trên địa bàn xã thì cả 5 người đều không thừa nhận gửi đơn tố cáo đến các cấp, ngành liên quan tới DA đường giao thông đi qua cánh đồng thôn Nỏ Bạn. “Đến nay, chủ đầu tư và các đơn vị đã tiến hành lập hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán và đưa công trình vào sử dụng 4 tháng qua. Thực tế hiện nay, đoạn đường này người dân qua lại bình thường, không ai có ý kiến thắc mắc” - ông Huy cho biết thêm.