Tại xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai: Trạm trộn bê tông vi phạm kép

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn 1 năm nay, Cụm công nghiệp Yên Sơn, xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai tồn tại 3 trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông thương phẩm 89 và Xí nghiệp Kinh doanh vật liệu xây dựng nằm sát chân cầu vượt Yên Sơn hoạt động trái phép.

Không chỉ sử dụng đất sai mục đích, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, các trạm trộn này còn gây ô nhiễm môi trường.
Từ giữa năm 2016 đến nay, tại Cụm công nghiệp Yên Sơn, liền kề chân cầu vượt Yên Sơn có 3 trạm trộn bê tông của Công ty Bê tông thương phẩm 89 và Xí nghiệp Kinh doanh vật liệu xây dựng - Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng ngang nhiên hoạt động trái phép. Trong quá trình sản xuất, các trạm trộn bê tông này gây ra bụi, tiếng ồn, xả nước thải công nghiệp chưa qua xử lý ra hệ thống kênh dẫn nước phục vụ các xứ đồng, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.
 Trạm trộn bê tông ngang nhiên hoạt động trái phép ngay sát chân cầu vượt Yên Sơn.  Ảnh:  Hữu Trường
Liên quan đến nội dung này, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Quốc Oai Đỗ Khắc Mịch khẳng định: “Tại khu vực gần chân cầu vượt Yên Sơn không có quy hoạch xây dựng trạm trộn bê tông. Do vậy, các trạm trộn của DN đang hoạt động ở đây là trái phép gây bức xúc cho người dân. Trước những bất cập này, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho UBND xã Yên Sơn, Đội Thanh tra xây dựng và Phòng TN&MT tham mưu hướng xử lý. Tuy nhiên, quá trình xử lý chưa quyết liệt”.

Tìm hiểu, phóng viên được biết, quá trình sản xuất bê tông thương phẩm, các DN đã không tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Cụ thể, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa xây dựng được bể lắng bùn thải riêng và hệ thống thoát nước độc lập, để nước thải nguy hại chảy thẳng ra môi trường. Đầu năm 2018, khi phóng viên có mặt tại hiện trường nhận thấy, nước thải chưa qua xử lý được DN xả thẳng ra hệ thống kênh dẫn nước ở liền kề khiến nước có màu trắng đục, mặt nước nổi váng, bùn thải kết thành cục có màu trắng. Ngoài ra, những phế phẩm thừa trong quá trình sản xuất bê tông không được DN thu gom, xử lý mà đổ trực tiếp ra bên ngoài. Không chỉ có vậy, hàng ngày, xe ô tô của trạm trộn chở vật liệu xây dựng còn làm vương vãi cát, đá, sỏi quanh khu vực chân cầu vượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai Đặng Hồng Quân cho rằng, ngay từ khi phát hiện DN xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông, Đội đã kiểm tra, lập biên bản, phối hợp với UBND xã cùng các cơ quan liên quan vào cuộc yêu cầu DN dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, các DN đưa ra nhiều lý do chống đối, gây khó khăn cho việc xử lý.

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Yên Sơn Nguyễn Văn Tuấn, được biết, UBND xã Yên Sơn đã phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng và Phòng TNMT huyện kiểm tra hoạt động sản xuất bê tông tại đây. Qua đó nhận thấy, DN mắc nhiều sai phạm, như: Sử dụng đất sai mục đích, chưa hoàn thiện xong hồ sơ thủ tục pháp lý cấp phép hoạt động, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước. Đồng thời chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bùn thải mà thải trực tiếp ra môi trường. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ công trình vi phạm nhưng DN không chấp hành. “Quan điểm của UBND xã sẽ hoàn thiện hồ sơ xử lý các trạm trộn bê tông này theo đúng quy định, cương quyết không để vi phạm tồn tại” - ông Tuấn cho biết thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần