Tạm bằng mặt, chưa bằng lòng

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gặp nhau trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước này cũng như khu vực vùng Vịnh phản ánh rất rõ tình trạng "giận thì giận mà thương thì thương".

Mối quan hệ song phương hiện tại không thể được coi là ổn thỏa, tốt đẹp nhưng điều rõ ràng là hai bên vẫn rất cần đến nhau, vẫn phải duy trì tiếp xúc, tham vấn, kể cả ở cấp cao nhất và vẫn phải lựa ý nhau.
Nếu chỉ nhìn vào những phát biểu của ông Trump và ông Erdogan sau cuộc gặp ở Mỹ thì cảm nhận chung không thể khác ngoài hai bên có được sự đồng thuận quan điểm với nhau rất sâu rộng và mối quan hệ song phương này hài hòa chứ không gay cấn. Trong thực chất, chỉ có trên phương diện hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại song phương và trong vấn đề Syria được như vậy.
Trong những chủ đề nội dung vướng mắc lâu nay giữa hai bên thì cuộc gặp này của họ chưa đưa lại tiến triển đáng kể nào, cũng chưa thấy mở ra được triển vọng cho việc giải quyết trong thời gian tới. Liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, có khúc mắc giữa hai bên về việc phía Mỹ không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về dẫn độ địch thủ chính trị hàng đầu của ông Erdogan tỵ nạn đã nhiều năm ở Mỹ về Thổ Nhĩ Kỳ, rồi chuyện Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa hiện đại S-400 của Nga và việc Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu các nước có công dân tham gia lực lượng Nhà nước Hồi giáo hiện bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhận lại về.
Liên quan đến Syria, giữa ông Trump và ông Erdogan vẫn còn bất đồng quan điểm về chủ ý của Thổ Nhĩ Kỳ truy sát lực lượng vũ trang YPG của người Kurd ở Syria. Về tất cả những vấn đề này, hai người kia mới chỉ thảo luận thêm chứ chưa đạt được sự nhất trí quan điểm. Vì thế, làm sao có thể bằng lòng được với nhau cho dù ở bên ngoài tỏ ra rất coi trọng lẫn nhau.