Tạm biệt 370 và 419!

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Sự kiện” 2 bệnh nhân mắc Covid-19 “đặc biệt” của Quảng Ngãi xuất viện vào ngày 12/8 vừa qua: Một người là bệnh nhân đầu tiên, một người là ca bệnh cộng đồng đầu tiên trở thành dấu ấn không thể quên của ê kíp y, bác sĩ tại Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Đây cũng là kỷ niệm còn mãi trong lòng các bệnh nhân.

Ca bệnh “âm, dương lẫn lộn”
“Bệnh nhân 370 là người nước ngoài, cũng là một bệnh nhân rất đặc biệt. Anh ấy là bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 được điều trị ở đây nhưng cứ mỗi lần xét nghiệm lại cho kết quả không thể ngờ trước, khi âm tính, khi dương tính…
Vì vậy mà việc điều trị tốn nhiều thời gian”, bác sĩ Phạm Nguyễn Vũ Khang - một trong những bác sĩ điều trị cho các ca bệnh ở cơ sở này nhớ lại.
Bệnh nhân 370 nói lời cảm ơn các y, bác sĩ.
Bệnh nhân 370 là nam, 29 tuổi, quốc tịch Serbia, chuyên gia của Tập đoàn Hòa Phát. Người này nhập cảnh từ Oman về sân bay Đà Nẵng vào ngày 9/7 và cách ly tập trung tại khách sạn Harmonia, sau đó được chuyển đến Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
Ngay từ khi tiếp nhận bệnh nhân, dù đã chuẩn bị tâm lý vững vàng để thực hiện điều trị Covid-19 theo phác đồ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, diễn biến tình hình sức khỏe của chuyên gia Hòa Phát rất phức tạp cũng khiến ê kíp y tế ấn tượng mãi không quên.
Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này trải qua tổng cộng 11 lần xét nghiệm. Trong đó, 6 lần đầu đều cho kết quả dương tính. Ở lần xét nghiệm thứ 7, bệnh nhân có kết quả âm tính nhưng rồi dương tính trở lại ở lần xét nghiệm thứ 8.
Cũng vì kết quả xét nghiệm "thất thường" nên đôi lúc tâm lý bệnh nhân 370 không ổn định, thường tỏ ra sốt ruột.
“Dù hơi khó khăn trong giao tiếp một tý nhưng ngày nào gặp, anh ấy cũng hỏi bao giờ được xuất viện? Những lúc như thế, mình thường động viên bệnh nhân cố gắng kiên nhẫn. Hôm nay được xuất viện, cả bệnh nhân và y, bác sĩ đều rất vui mừng, xúc động”, bác sĩ Khang vui vẻ kể.
"Trong thời gian điều trị cách ly tôi vẫn được liên lạc với gia đình, bạn bè qua điện thoại nên tâm lý ổn định. Các y, bác sĩ chăm sóc tôi như người thân. Tôi muốn gửi đến họ lời cảm ơn”, nam chuyên gia người Serbia chia sẻ.
Ca bệnh “sang chấn tâm lý”
Là ca bệnh đầu tiên được ghi nhận trong cộng đồng, bệnh nhân 419, 17 tuổi, trú phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi để lại ấn tượng với các bác sĩ vì bị “sang chấn tâm lý”.
Bệnh nhân 419 lúc còn ở trong khu điều trị.
“Em 419 còn trẻ tuổi, sức khỏe tốt nên việc điều trị không gặp nhiều khó khăn. Có điều, giai đoạn đầu mới vào điều trị, hàng ngày nhận quá nhiều điện thoại, tin nhắn, hỏi thăm có, chỉ trích có… nên em thấy căng thẳng, mệt mỏi và lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình. Thấy vậy nên mọi người thay nhau động viên”, bác sĩ Vũ Khang chia sẻ.
Liên lạc với bệnh nhân 419 sau khi em đã về đến nhà để tự cách ly, qua điện thoại, chàng trai 17 tuổi này vẫn không giấu được cảm xúc. Sự vui vẻ khi hết bệnh, được xuất viện như muốn tràn ra trong từng câu nói.
“Trời ơi, em mừng quá! Thực sự cảm ơn các y bác sĩ, mấy anh chị đã chăm sóc em rất nhiệt tình…”, 419 hào hứng.
Theo lời kể chàng thanh niên, lúc  bị căng thẳng vì các thông tin trên mạng xã hội, bác sĩ Phạm Ngọc Lên ở khu điều trị đã vào trò chuyện, khuyên đừng xem điện thoại và facebook nữa, sau đó mua sim khác về thay thế để liên lạc với gia đình.
“Bác sĩ Lên và các anh, chị khác còn bàn nhau mua sách về cho em đọc. Mỗi ngày đọc một ít, nhờ vậy mà hết căng thẳng, mệt mỏi… Khi còn ở đó, ai cũng nhẹ nhàng, an ủi và chia sẻ với em. Giờ xuất viện rồi, chỉ còn tự cách ly 14 ngày là em sẽ trở lại cuộc sống bình thường. Chắc chắn rằng, các kỷ niệm khi còn điều trị bệnh  Covid với các y, bác sĩ ở trung tâm y tế em sẽ không bao giờ quên”, chàng trai trẻ cho biết.
“Việc 2 bệnh nhân xuất viện là thành công bước đầu của đội ngũ y tế ở đây. Chân thành cảm ơn những lời động viên chia sẻ của gia đình, người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã giúp đội hoàn thành tốt công việc được giao. Tạm biệt 370 và 419 nhé!”, bác sĩ Lâm Thị Bích Hồng mỉm cười.
Theo bác sĩ Võ Hùng Viễn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, ngoài 2 trường hợp vừa được xuất viện, 3 trong số 4 ca bệnh còn lại đang điều trị là: 621, 786, 787 cũng đã có kết quả âm tính lần 2 và dự kiến sẽ xuất hiện trong vài ngày sắp tới.
"Với việc điều trị thành công cho 2 ca mắc Covid-19, chúng tôi như được tiếp thêm động lực, sự tự tin. Trong thời gian tới, Cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn sẽ cố gắng dốc sức để điều trị thành công cho các ca còn lại”, bác sĩ Viễn cho biết.