Tạm cấm đường, chờ phương án sửa chữa

Chia sẻ Zalo

KTĐT -Về vụ việc đường Lê Văn Lương kéo dà bị sụt lún vào sáng 19/8, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc khắc phục thế nào phải chờ các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và đưa ra phương án cụ thể.

 
Chiều 19/8, trao đổi với chúng tôi từ hiện trường, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, nguyên nhân sơ bộ ban đầu được xác định có thể là do công trình của Tổng Công ty Xây dựng sông Đà đào hố xây dựng sát đường, cộng với thời tiết mưa lớn kéo dài, khiến đường bị sói lở, mất chân bên lề đường, dẫn đến hiện tượng sụt lún. Rất may khu vực này dân cư chưa đông, lại xảy ra vào đầu giờ sáng cuối tuần, người dân qua lại ít nên không có thiệt hại về người.
 
 
Tạm cấm đường, chờ phương án sửa chữa - Ảnh 1

“Hố tử thần” trên đường Lê Văn Lương kéo dài.  
 
Tuy nhiên, do sự hiếu kỳ, nhiều người kéo đến xem ngày một đông. Vì vậy, sáng và chiều 19/8, lực lượng công an, Thanh tra Sở GTVT phải tăng cường quân số để rào chắn hiện trường và hướng dẫn giao thông. Theo ông Giáp, độ sâu của hố vẫn chưa đo được do nước liên tục chảy làm trôi đất. Do đó, để tránh việc đường tiếp tục sạt lở rộng thêm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan bịt cống nước cách hố bị lún sụt khoảng 1km để ngăn không cho nước chảy vào hố.

Về việc khắc phục, ông Giáp cho rằng, đây là lần đầu tiên Hà Nội có một tuyến đường mới xây dựng xong đã bị sụt lún. Do vậy, việc khắc phục thế nào phải chờ các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và đưa ra phương án cụ thể. Dự kiến, để khôi phục lại tuyến đường phải mất ít nhất nửa tháng. Hiện tại, các lực lượng chức năng chỉ biết cắt nước sông Đà, bịt đường ống ngầm để không bị ảnh hưởng thêm.

Về tình hình giao thông khu vực này thời gian tới, ông Giáp cho rằng, sẽ không ảnh hưởng quá lớn, vì hiện trục đường này chưa có nhiều phương tiện qua lại. Trong trường hợp tạm cấm phương tiện, thì áp lực giao thông sẽ dồn sang đường Quang Trung.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, ông Phạm Tích Xuân (Viện Địa chất, Viện KH&CN Việt Nam) cho biết, về mặt địa chất, nền đất khu vực đường Lê Văn Lương kéo dài không có vấn đề gì. "Qua quan sát vết nứt trên đường, tôi cho rằng, nguyên nhân gây ra vụ sụt lún, nứt đường do các ống nước ngầm dưới lòng đường bị vỡ, nước chảy ra xói hết đất cát dưới lòng đường. Bên cạnh đó, công trường xây dựng đào móng quá sâu, tạo thành chỗ thoát nước, khiến đất cát dưới lòng đường bị xói lở, chảy xuống chỗ đào móng, gây ra sạt lở, sụt lún" - ông Xuân nhận định.

Nguyên nhân của vụ sụt lún trên đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần