Tạm dừng đón khách tại di tích và dịch vụ văn hóa: Chịu thiệt vì sức khỏe cộng đồng

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng loạt di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP Hà Nội tạm thời đóng cửa không tiếp khách. Cùng với đó, các dịch vụ kinh doanh như karaoke, vũ trường, quán game online… cũng được đề nghị đóng cửa.

Du khách nước ngoài ngỡ ngàng
Trước diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn TP, để hạn chế lây nhiễm và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngày 13/3 Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động đã yêu cầu các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tạm ngừng đón khách tham quan, bắt đầu từ 14/3 đến hết tháng 3/2020.
Bên cạnh đó, Sở VH&TT Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện việc phun thuốc khử trùng toàn bộ các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP. Ngay sau đề nghị của Sở VH&TT Hà Nội, các địa điểm di tích đã đóng cửa, không đón khách tham quan để phun thuốc khử trùng.
 Đền Ngọc Sơn đóng cửa không đón tiếp du khách. Ảnh: Ngọc Tú
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Phủ Tây Hồ..., nhiều du khách nước ngoài chưa biết được thông tin trên nên vẫn lui tới và khá ngỡ ngàng với các thông báo.
Thực tế, đây là những vị khách nước ngoài đi du lịch tự do, không theo tour tuyến, đến Hà Nội trước khi có quy định đóng cửa di tích. Chia sẻ với phóng viên tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, một hướng dẫn viên du lịch chuyên dẫn khách nước ngoài cho biết, hệ thống của công ty đã nhận được thông báo các cơ sở này sẽ tạm dừng đón khách từ ngày 13/3.
Tuy nhiên, vì chưa biết ngày nào sẽ mở trở lại nên đến xem thông báo để có lịch trình cho khách. "Những ngày này, khách đăng ký đến du lịch vẫn lác đác vài đoàn nhưng giảm 80% so với trước đó. Vì các địa điểm đã đóng cửa nên chỉ có thể dẫn khách đi dạo phố" - hướng dẫn viên chia sẻ.
Vẫn có hiện tượng chủ quan với dịch
Ngoài đề xuất và tạm thời đóng cửa, ngừng đón tiếp khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch TP Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền các quán bar, karaoke, vũ trường, games online, rạp chiếu phim, cơ sở massage, chương trình biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn tạm dừng hoạt động đến hết tháng 3/2020.
Ngay sau khi có chỉ đạo từ TP, hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân… đều tạm dừng hoạt động và tiến hành phun thuốc khử trùng. Tuy nhiên, theo ghi nhận trong những ngày cuối tuần qua, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, rạp CGV Nguyễn Chí Thanh, BHD Star Phạm Ngọc Thạch... vẫn duy trì hoạt động. Cơ sở kinh doanh game online tại đường Thành Công (Ba Đình), Triều Khúc (Thanh Xuân) vẫn còn hoạt động và tập trung khá đông giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia Nguyễn Danh Dương cho biết: "Bắt đầu từ ngày 16/3, Trung tâm cũng sẽ tạm thời đóng cửa rạp chiếu để khử khuẩn. Đồng thời, chúng tôi cũng xin chỉ đạo từ Bộ VHTT&DL để xin phép được đóng cửa đến hết tháng 3/2020, thông báo với các đối tác phát hành phim để tránh các vướng mắc về việc đơn phương đóng cửa rạp chiếu. Tôi cũng mong muốn hệ thống rạp chiếu tư nhân khác cũng nghiêm chỉnh tạm dừng hoạt động, cùng chung tay phòng chống dịch bệnh".

Cùng với Hà Nội, nhiều địa phương trên cả nước như Quảng Ninh, Ninh Bình, Huế, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Thuận... cũng thông báo tạm dừng đón du khách ngăn lây lan dịch bệnh. Trong đó, Quảng Ninh dừng dịch vụ nghỉ đêm trên Vịnh, dừng đón khách tham quan Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, trên các đảo thuộc vùng biển đảo Cô Tô, Vân Đồn từ 12 - 27/3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần