Tạm dừng khai quật hai mộ cổ ở Ciputra

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hôm nay (ngày 21/4), công việc khảo cổ hai ngôi mộ ở Ciputra đang phải tạm thời dừng lại để chờ ý kiến từ ngành chức năng của Hà Nội.

KTĐT - Hôm nay (ngày 21/4), công việc khảo cổ hai ngôi mộ ở Ciputra đang phải tạm thời dừng lại để chờ ý kiến từ ngành chức năng của Hà Nội.

PGS.TS Nguyễn Lân Cường từng khẳng định với VietNamNet, có thể còn có thêm nhiều ngôi mộ cổ có niên đại tương đương, nếu như tiếp tục khai quật tại Khu đô thị Ciputra, Hà Nội.
Tuy nhiên, PGS. TS Cường cũng cho biết trên VnMedia, nếu Hà Nội không có quyết định giữ lại để phục vụ cho công tác khảo cổ học thì buộc phải lấp đi để trả lại cho công tác thi công của dự án.

Theo đó, Xí nghiệp Xây dựng số 1 (thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng đô thị), đơn vị đang tiến hành thi công tại Ciputra sẽ buộc phải san lấp đi để phục vụ thi công dự án đang dang dở.

Và hiện tại, đến thời điểm này, vẫn chưa có một thông báo chính thức nào về việc giữ hay bỏ hai ngôi mộ này.

Trước đó, vào sáng 1/4, trong khi thi công đặt cống tại thôn Nhật Tảo, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội, Xí nghiệp xây dựng số 1, vô tình để gầu xúc đất quệt vào cửa một ngôi mộ cổ.

Đây là hai ngôi mộ cổ rất đặc biệt và là “của hiếm” đối với công tác nghiên cứu, khảo cổ học, bảo tồn – bảo tàng của Việt Nam và thu hút được sự quan tâm rất lớn của giới chuyên môn cũng như dư luận.

Hai ngôi mộ gần 2.000 năm tuổi này hầu như còn nguyên vẹn với hơn 30 món đồ cổ, trong đó có đồ trang sức bình cổ quý hình đầu gà, những hạt thóc còn nguyên cả cuống…

Phát hiện thêm giếng cổ cho phép các nhà khảo cổ tin rằng, bên dưới khu vực này, chắc chắn còn những quần thể di tích, và vì chúng thường nằm ở độ sâu đến 2m, cho nên chắc chắn chúng còn khá nguyên vẹn, ít bị tác động bởi việc xây dựng nhà cửa các thời kỳ trước đây.


Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần